การบินไทย มั่นใจ! ตั้งแต่ต้นปีหน้าบริษัทจะมีกำไร

การบินไทย มั่นใจ! ตั้งแต่ต้นปีหน้าบริษัทจะมีกำไร

การบินไทย มั่นใจ! ตั้งแต่ต้นปีหน้าบริษัทจะมีกำไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยมั่นใจ ตั้งแต่ต้นปีหน้าผลการดำเนินงานของบริษัทจะมีกำไร แม้ปรับลดการขาดทุนในปีนี้ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย


นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดี บริษัทการบินไทย เปิดเผยถึงแผนการบริหารจัดการของบริษัทว่าในปีหน้าตั้งแต่เดือนแรกมั่นใจว่าจะมีกำไร หลังจากที่ปีนี้ทั้งปีได้ตัดลดค่าใช้จ่ายไปกว่า 8,000 ล้านบาท จากเป้ากว่าหมื่นล้านบาท แม้จะไม่เป็นไปตามแผนก็ตาม และยังได้ขายเครื่องบินไป 24 ลำได้เงินมาประมาณ 4,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทได้ตัดลดค่าใช้จ่ายลง พร้อมทั้งปรับระบบการทำงาน และเปิดโครงการเออร์ลี่รีไทร์ รวมทั้งปิดสถานีต่างประเทศลงในเส้นทางที่ไม่ทำกำไร

ส่วนแผนปีหน้าหลังจากที่บริษัทได้ตัดต้นทุนที่ไม่จำเป็น และพยายามเร่งการขายเพิ่มมากขึ้น ทำให้ปริมาณผู้โดยสาร หรือ เคบินแฟคเตอร์ จากร้อยละ 73 จะทำให้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 80 หรือ คิดเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 จากอุตสาหกรรมการบิน เห็นได้จากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงท่องเที่ยวปริมาณยอดผู้โดยสาร ของการบินไทยเพิ่มเป็นวันละ 43,900 คน และหากได้ปรับปรุงรูปแบบการขายตั๋วให้รวดเร็วสะท้อนต้นทุนการทำงาน และแข่งขันด้านราคาได้มากขึ้น ก็จะทำให้บริษัทมีรายได้มากยิ่งขึ้น


นอกจากนั้นบริษัทยังมีแผนที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเพิ่มความเป็นเลิศการให้บริการลูกค้า พร้อมกับยอมรับว่าการปรับปรุงระบบการบริหารงานภายในเพื่อเพิ่มศักยภาพ อาจจะมีผลกระทบกับบุคคลากรบ้าง ซึ่งบริษัทได้เตรียมวงเงินสำหรับเรื่องนี้ในช่วงปี 2558- 2559 วงเงิน 2,000 ล้านบาทแต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เสนอมา

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยระบุว่าแผนดังกล่าว น่าจะทำให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะพิจารณาแผนของการบินไทยในกลางเดือนหน้า พร้อมกับย้ำว่าในปีหน้าบริษัทจะต้องปรับลดรายจ่ายลงให้ได้อีก 5,000 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook