"เจริญ" จัดทัพรีเทล ทุ่มไม่อั้น 3 หัวหอก ไล่ล่าค้าปลีก-ค้าส่ง

"เจริญ" จัดทัพรีเทล ทุ่มไม่อั้น 3 หัวหอก ไล่ล่าค้าปลีก-ค้าส่ง

"เจริญ" จัดทัพรีเทล ทุ่มไม่อั้น 3 หัวหอก ไล่ล่าค้าปลีก-ค้าส่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เจ้าสัวเจริญ" จัดทัพอาณาจักรค้าปลีก 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ปั้นเครือข่าย TCC LAND-TCC ASSET-BJC ดัน "ลูกเขย-ลูกชาย" คุม หวังผงาดธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งในประเทศ-ต่างประเทศ เตรียมปล่อยที่ดิน 3 แสนไร่จากกรุสมบัติ

ว่ากันว่า "แลนด์แบงก์" ที่ถือครองในมือกว่า 3 แสนไร่ทั่วประเทศของเจ้าสัว"เจริญ สิริวัฒนภักดี" เตรียมที่จะทยอยปล่อยออกจากกรุสมบัติเพื่อปูพรมในหลายกลุ่มธุรกิจ ทั้งในธุรกิจเกษตร อสังหาริมทรัพย์ นิคมอุตสาหกรรม รวมถึงธุรกิจค้าปลีก-ศูนย์การค้า เพื่อเสริม "เครื่องดื่ม" ที่เป็นธุรกิจหลักโดยเฉพาะ "ค้าปลีก" กลายเป็นกลุ่มธุรกิจที่ทีมงาน "เจ้าสัว" เดินเกมและเร่งเครื่องอย่างเต็มรูปแบบทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้าง ผ่านการลงทุนบุกอย่างหนักหน่วงและต่อเนื่องของ 3 กลุ่มบริษัทหลัก คือ

บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิรด์ จำกัด หรือ TCC LAND มีลูกเขย "โสมพัฒน์ ไตรโสรัส" เป็นหัวเรือใหญ่, บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ TCC ASSET คุมทัพโดยลูกชายคนเล็ก "ปณต สิริวัฒนภักดี" และลูกเขย "อัศวิน เตชะเจริญวิกุล" แม่ทัพ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์จำกัด (มหาชน) หรือ BJCกลายเป็นกลไกสำคัญในการทะลวงธุรกิจค้าปลีกค้าส่งและทั้งหมดอันเดอร์เจ้าสัว "เจริญ สิริวัฒนภักดี" ในฐานะประธานกรรมการบริหาร คุมอาณาจักร "ทีซีซี กรุ๊ป"

ทุกทำเลคือโอกาส

นายปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์(ประเทศไทย) จำกัด ฉายภาพว่า นโยบายของบริษัทเน้นการลงทุนในธุรกิจพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส ซึ่งมีทั้งอาคารที่อยู่อาศัย โรงแรม ช็อปปิ้งมอลล์ อาคารสำนักงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มารวมไว้ในพื้นที่เดียวกัน โดยได้เริ่มดำเนินงานโครงการศูนย์การค้า เดอะสตรีท รัชดา ถือเป็นโครงการรีเทลที่แรกของบริษัท

ทั้งนี้ นอกเหนือจากโครงการเดอะสตรีทรัชดาแล้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ทีซีซี แอสเซ็ทส์" ยังมีที่ดินแปลงงามเพื่อรอการพัฒนาเบื้องต้นอีก 3 แห่ง คือ สวนลุม, สามย่าน และเทพประทาน โดยแต่ละทำเลจะถูกสร้างเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าให้เหมาะสมแตกต่างกันออกไป

แยกแลนด์แบงก์...แยกบริหาร

สอดคล้องกับแหล่งข่าวระดับสูงจากทีซีซีกรุ๊ปที่ขยายความว่าการทำธุรกิจรีเทลของทั้ง3กลุ่มบริษัทจะเดินขนานกันไปโดยคุณเจริญจะเป็นคนเลือกเองว่าที่ดินแต่ละแปลงที่ได้มานั้นจะให้กลุ่มไหนระหว่างTCCLANDหรือ TCC ASSET เป็นคนเข้าไปบริหารจัดการ ขณะที่ BJC จะเป็นภาพการลงทุนธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในต่างประเทศมากกว่า

ทั้งนี้ กลุ่มทีซีซี แลนด์ ของทีม "โสมพัฒน์ ไตรโสรัส" ปัจจุบันบริหาร 5 ศูนย์การค้า 5 แบรนด์ ได้แก่ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์, เกตเวย์, เซ็นเตอร์พอยท์ ออฟ สยามสแควร์, พันธุ์ทิพย์ และบ็อกซ์ สเปซ ขณะที่ "ทีซีซี แอสเซ็ทส์" ทีมของ "ปณต สิริวัฒนภักดี" ประเดิมด้วยโครงการศูนย์การค้า เดอะสตรีท รัชดา จากนั้นเตรียมพัฒนาทำเลทอง 3 บิ๊กโปรเจ็กต์ คือ สวนลุม, สามย่าน และเทพประทาน

ด้านทีมบีเจซีของ "อัศวิน เตชะเจริญวิกุล"นอกจากพัฒนาแบรนด์ค้าปลีก-ค้าส่ง "MM Market" เจาะทำเลเขตเศรษฐกิจชายแดนแล้วนั้น ปีหน้าจะมีความชัดเจนในการเข้าไปบริหาร "เมโทร" ที่เวียดนาม นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ ไทอัน และบีส์ มาร์ทและเอ็มพอยท์มาร์ท ในการลุยตลาดรีเทลต่างประเทศ

นายณภัทร เจริญกุล กรรมการผู้จัดการกลุ่มรีเทล บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิรด์ จำกัด กล่าวว่า แผนลงทุนใน 5 ปีจากนี้ (ปี 2558-2562) จะเทน้ำหนักขยายสาขาใน 3 แบรนด์ คือ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เจริญกรุง เฟส 2 และเปิดอีก 5 สาขาที่เชียงใหม่, พัทยา, หัวหิน, ภูเก็ต และสมุย ขณะที่แบรนด์ "เกตเวย์" จะเพิ่มอีก 3 สาขากรุงเทพฯ และ "บ็อกซ์ สเปซ" เปิดเพิ่ม 3-4 สาขา ในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ควบคู่กับการปรับโฉมศูนย์การค้าเซ็นเตอร์พอยท์ ออฟ สยามสแควร์ และพันธุ์ทิพย์ พลาซ่าทั้ง 4 สาขา

"เร่งเกม" ค้าปลีก-ค้าส่ง

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงทิศทางการลงทุนจากนี้ว่า ให้ความสำคัญในการเติบโตในต่างประเทศเพื่อกระจายความเสี่ยงจากเศรษฐกิจในประเทศและกำลังซื้อที่ชะลอตัว โดยการลงทุนในต่างประเทศทั้งการลงทุนใหม่, การซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้ไปลงทุนในเวียดนามและลาวแล้วนั้น ยังสนใจลงทุนในกัมพูชาและพม่า เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเขตเศรษฐกิจอาเซียน

ทั้งนี้ ความชัดเจนในการเข้าไปบริหารค้าปลีก "เมโทร" ที่เวียดนาม จะได้ข้อสรุปและเห็นภาพชัดในไตรมาส 1 ปีหน้า โดยบีเจซีจะได้สิทธิ์ในการเข้าไปบริหาร เพื่อต่อยอดช่องทางจำหน่ายในภูมิภาคให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และจะเป็นผลดีต่อการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางค้าปลีก "ไทอันไทยคอร์ป" และร้านคอนวีเนี่ยนสโตร์ "บีส์ มาร์ท"

นอกจากนี้ยังเดินหน้าขยายสาขาร้านสะดวกซื้อ "เอ็มพอยท์มาร์ท" ที่บีเจซีได้สิทธิ์บริหารแฟรนไชส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook