คน 3 ประเภทที่ยังไงก็ ออมเงิน ไม่ได้ !

คน 3 ประเภทที่ยังไงก็ ออมเงิน ไม่ได้ !

คน 3 ประเภทที่ยังไงก็ ออมเงิน ไม่ได้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความร่ำรวยเป็นสิ่งที่เราทุกคนขวนขวายพอๆกับอนาคตที่เป็นไปตามที่เราอยากจะเป็น แต่เราก็ต้องยอมรับว่าระหว่างที่เราจะไปทำตามความฝันของเรานั้น ก็มีเรื่องของเงินเข้าไปเกี่ยวข้องอยู่เสมอๆ จนกลายเป็นว่าเงินเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้น จนเกิดเป็นปัญหาหนี้สินต่างๆตามมามากมาย เนื่องจากการใช้เงินที่เกินความพอดีนั่นเอง


ดังนั้นหากคุณอยากมีเงินเก็บออมและเป็นคนรวยกับเขาสักทีล่ะก็ จะต้องเลิกนิสัยแย่ๆ ในด้านการใช้จ่ายเงินของคุณซะ แล้วการเงินก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอน


อย่างที่หลายๆคนรู้ว่าความร่ำรวยนั้นมีรากฐานมาจากการ ออมเงิน เพราะนอกจากการ ออมเงิน จะเป็นการสร้างเงินของเราให้เพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการสร้างนิสัยการใช้เงินที่ดีให้แก่เราในระยะยาวอีกด้วย ดังนั้น เราจึงมักจะเห็นผู้ใหญ่หลายๆคนพยายามปลูกฝังนิสัยการออมให้ลูกหลานของตนตั้งแต่ยังเล็กๆอยู่ นั่นก็เพื่อหวังผลของการเงินที่ดีในระยะยาวนั่นเอง อีกอย่างการฝึกหัดตั้งแต่เด็กนั้นจะทำให้เด็กโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีวินัยในการ ออมเงิน มากขึ้น และมีวินัยในการใช้จ่ายเงิน ซึ่งจะทำให้เขาสุขสบายในวันข้างหน้าไดนั่นเอง


แต่ก็ใช่ว่าการปลูกฝังให้เด็กๆมีนิสัยที่รักในการอดออมและวินัยทางการเงินที่ดีจะช่วยให้เด็กสามารถมีเงินเหลือใช้ได้ในอนาคตเสมอไป เนื่องจากในสมัยนี้มีปัจจัยหลายๆปัจจัยที่เข้ามามีผลต่อการใช้เงินของเรา ไม่ว่าจะเป็นค่าเงินที่แพงมาก ค่าครองชีพที่ดูจะสูงล้ำหน้าเงินรายได้ของคนเกือบค่อนประเทศไป เป็นต้น ซึ่งบางครั้งแค่นิสัยการเงินที่ดีก็ยังจะเอาไม่อยู่เกือบมีปัญหาทางการเงินก็หลายครั้ง


แน่นอนว่าคนที่มีพื้นฐานรักในการอดออมและมีวินัยทางการเงินที่ดีย่อมได้รับผลกระทบน้อยกว่าคนที่มีนิสัยบางอย่างที่ทำให้การอดออมดูจะล้มเหลวไปอยู่แล้ว ซึ่งนิสัยเสียๆที่จะมีผลกับการ ออมเงิน ของเรา ประกอบไปด้วย


คนที่ใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย
หรือคนที่มีการใช้เงินเกินความจำเป็น คนในกลุ่มนี้มักจะมีความอยากได้อยากมีมาบดบังอยู่ เมื่อเห็นสิ่งต่างๆที่กระตุ้นให้เกิดความอยากได้อยากมีก็มักจะลืมคิดไปว่าสิ่งนั้นจะสามารถนำมาใช้ได้จริงหรือไม่ หรือสิ่งนั้นมีความจำเป็นมากแค่ไหน รู้ตัวอีกทีก็จ่ายเงินไปแล้ว บางคนที่ดีหน่อยก็อาจจะมานึกเสียดายทีหลังว่าไม่น่าใช้เงินไปแบบนั้น แต่บางคนนั้นไม่รู้สึกตัวเลยก็มีด้วยซ้ำ อันตรายมากจริงๆ ยิ่งถ้าเป็นคนที่อยากมีอยากได้เหมือนเพื่อนด้วยแล้ว ยิ่งน่ากลัวไปใหญ่

อย่าลืมนะว่า เรากับเขาสถานะทางการเงินไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นใช้จ่ายเงินเท่าที่ความสามารถของตัวเองดีกว่า และควรยึดหลักการเก็บ ออมเงิน เป็นสำคัญด้วยนะ


คนที่ไม่มีวินัยในการออม
แน่นอนว่าการออมจะเป็นรากฐานของการมีเงินเก็บที่ดีในอนาคต ดังนั้นคนที่ขาดวินัยในการออมนั้นอาจจะมีเงินกินเงินใช้ในวันนี้ ณ ปัจจุบันนี้ แต่ถ้าวันไหนเกิดขาดรายได้ขึ้นมา คนพวกนี้ก็จะไม่มีเงินเลย ไม่ว่าจะเป็นรายได้หรือเงินเก็บก็ตาม ถึงอยากจะเอาเงินไปต่อยอดทำอะไรก็ทำไม่ได้เพราะตนเองไม่มีเงินที่สามรถนำไปใช้ได้โดยไม่มีผลต่อชีวิตประจำวันเลยนั่นเอง

เพราะฉะนั้นการเก็บออมเงินจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดและเป็นรากฐานไปสู่ความร่ำรวยได้ หากคุณอยากรวยกับเขาสักทีล่ะก็ สลัดนิสัยไม่มีวินัยในการออมเงินออกไปซะ แล้วมาเริ่มการออมเงินเพื่ออนาคตวันข้างหน้ากันดีกว่า


คนโลภ
เป็นอีกสิ่งที่พาให้คนมีการเงินที่ล้มเหลวมาแล้วนักต่อนัก คนพวกนี้มักจะอยากได้มากกว่าสิ่งที่มีอยู่เสมอ และมักจะเลือกที่จะเสี่ยงเพื่อให้ได้มามากกว่าเดิมโดยไม่คิดหน้าคิดหลังให้ดีนั่นเอง เช่น การนำเงินไปลงทุน ซึ่งเป็นการนำเงินที่เรามีไปลงทุนในอะไรบางอย่างเพื่อสร้างกำไร แต่หากเกิดความโลภอยากได้เงินเยอะๆจนไปลงทุนในสิ่งที่ความเสี่ยงมากๆก็อาจจะทำให้ได้เงินจำนวนๆมาก แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะเสียเงินไปจนหมดก็ได้เช่นกัน และสุดท้ายเงินก้อนนั้นก็หายไป

ดังนั้นอย่าคิดว่ามีเงินเยอะแล้วจะสามารถใช้เงินทำเงินให้กับเราได้อย่างง่ายดาย เพราะการลงทุนไม่ใช่เรื่องง่าย ควรเริ่มจากจุดเล็กๆ ก่อนเพื่อป้องกันการขาดทุน และควรลงทุนแบบค่อยเป็นค่อยไป จะดีกว่านะ


ดังนั้นสรุปโดยรวมแล้วการมีนิสัยใช้เงินโดยไม่คิดน่าคิดหลังให้ดีและใช้เงินไปด้วยความโลภนั่นเองที่ทำให้เราไม่สามารถออมเงินได้ การรู้จักพอใจในสิ่งที่ตนมีและรู้จักประมาณตนจึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุดของการออมเงินนั่นเอง ใครที่ยังไม่สามารถออมเงินได้สักที


ลองสำรวจดูนะว่าตัวเองมีนิสัยแย่ๆ อย่างไรถึงทำให้ออมเงินไม่สำเร็จ จากนั้นก็ให้เลิกนิสัยแย่ๆ นั้นซะ แล้วหันมาออมเงินด้วยความตั้งใจจริง แค่นี้คุณก็จะมีเงินออมจากน้อยไปมาก และกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ในที่สุด ทีนี้ก็สุขสบายไปอีกนานเลยล่ะ

Advertorrial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook