ออมสินลง MOU ปล่อยซอฟท์โลนอีก 5 หมื่นล.

ออมสินลง MOU ปล่อยซอฟท์โลนอีก 5 หมื่นล.

ออมสินลง MOU ปล่อยซอฟท์โลนอีก 5 หมื่นล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารออมสิน ลง MOU 19 สถาบันการเงิน ปล่อยซอฟท์โลนอีก 5 หมื่นล้าน กู้ไม่เกิน 10 ล้าน/ราย ธนาคาร พร้อมเตรียมจับมือตลาดหลักทรัพย์ตั้งกองทุน venture capital 100 ล้านบาท หนุนธุรกิจ SME

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในวันนี้ทางธนาคารได้ลงนามความร่วมมือกับ 19 สถาบันการเงิน ในการปล่อยสินเชื่อกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 4 หรือ ซอฟท์โลน เพิ่มเติมจากระยะแรกอีก 5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการรายย่อยสนใจเป็นจำนวนมาก และมีกลุ่มที่เข้ายื่นมาแล้วอยู่ในระหว่างการรอการอนุมัติประมาณ 2 - 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้จะมีการเพิ่มวงเงินจะทำให้มีการเบิกสินเชื่อได้ในเร็ว ๆ นี้ และคาดว่าวงเงินดังกล่าวจะหมดภายใน 1 เดือน และมีผู้ประกอบการ 1 หมื่นราย เฉลี่ยรายละ 5 ล้านบาทกู้ไป และกู้ไม่เกินรายละ 10 ล้านบาท นอกจากนี้จะมีการหารือกับสมาคมธนาคารไทย เพื่อให้เน้นการกระจายตัวของสินเชื่อไปยังต่างจังหวัดให้มากขึ้น เพื่อให้สินเชื่อดังกล่าวมีการกระจายตัวไปทั่วประเทศ

นายชาติชาย ยังเปิดเผยว่า ในวันที่ 14 มกราคม นี้ ธนาคารออมสิน จะร่วมลงนามความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. กองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วยการร่วมทุน หรือ Venture Capital 100 ล้านบาท จากที่ผ่านมา กองทุนดังกล่าวมีการร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ ธนาคารละ 2,000 ล้านบาท และมีในส่วนของการปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติม รวมวงเงินร่วมทุนแล้วประมาณ 12,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ การร่วมมือกับ ตลท. จะเป็นการช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ เพื่อให้เข้ามาอยู่ในระบบของการร่วมลงทุนเพิ่มมากขึ้น ส่วนการตั้งกองทุนสตาร์ทอัพไทยแลนด์ หรือ การสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เริ่มต้นนั้น คาดว่าจะมีความชัดเจนเร็ว ๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook