ทุนนอกรุมทึ้งตลาด"โฮมช็อปปิ้ง" "เกาหลี-ญี่ปุ่น"แท็กทีมโลคอลดัน 5 ปีทะลุ 2 หมื่นล.

ทุนนอกรุมทึ้งตลาด"โฮมช็อปปิ้ง" "เกาหลี-ญี่ปุ่น"แท็กทีมโลคอลดัน 5 ปีทะลุ 2 หมื่นล.

ทุนนอกรุมทึ้งตลาด"โฮมช็อปปิ้ง" "เกาหลี-ญี่ปุ่น"แท็กทีมโลคอลดัน 5 ปีทะลุ 2 หมื่นล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดโฮมช็อปปิ้งคึกคัก ทุนนอกดาหน้าบุกไม่หยุด ชี้ตลาดเพิ่งเริ่มต้น มั่นใจศักยภาพเติบโตได้อีกมาก คาดตัวเลขพุ่งไม่ต่ำกว่าปีละ 30% ดันมูลค่าตลาดรวมทะลุ 20,000 ล้าน ภายใน 5 ปี "ทรูซีเล็คท์" ชูกลยุทธ์เฟ้นสินค้าจัดเซตขาย ชูความคุ้มค่า คุ้มราคา ดึงลูกค้า "อินทัช" ผนึกฮุนไดจากเกาหลี ชูสินค้าครบ เจาะตรงกลุ่มแม่บ้าน ขณะที่ "ช้อปแชนแนล" เร่งพัฒนาระบบขนส่งสู้ศึก เจ้าตลาด "ทีวี ไดเร็ค" เดินหน้าบริหารสินค้าคงคลัง เพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันรักษาแชมป์

การเข้ามาของรายใหม่ ไฮช้อปปิ้ง บริษัทร่วมทุนระหว่างอินทัช มีเดีย กับฮุนได ผู้ประกอบการโฮมช็อปปิ้งจากเกาหลี สร้างความคึกคักให้แก่ตลาดทีวีโฮมช็อปปิ้งที่มีมูลค่าตลาดรวม 8,000-10,000 ล้านบาทอีกครั้ง และกลายเป็นความหวังใหม่ที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจโฮมช็อปปิ้งอีก 5 ปีข้างหน้า หรือในปี 2565 เพิ่มเป็น 20,000 ล้านบาท

ตลาดโต-ทะลุ 2 หมื่น ล.ใน 5 ปี

นายไพบูลย์ ผู้พัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทรูจีเอส จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจโฮมช็อปปิ้งช่องทรูซีเล็คท์ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงแนวโน้มธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้งปี 2559 ว่า มีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง จากการเติบโตของภาพรวมค้าปลีกคาดว่าปีนี้จะโต 3.2-3.5% จากปี 2558 โดยคาดว่าภาพรวมตลาดทีวีโฮมช็อปปิ้งปีนี้จะโต 20-30% จากปี 2558 ที่มีมูลค่าประมาณ 8,000-10,000 ล้านบาท ปัจจัยหลักมาจากการรวมตัวกันตั้งสมาคมทีวีโฮมช็อปปิ้งของผู้ประกอบการ 6 รายใหญ่ในไทย เพื่อยกระดับอุตสาหกรรม สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค รวมถึงการเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่ที่เพิ่มจำนวนขึ้น

โดยเฉพาะช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบการทีวีโฮมช็อปปิ้งจากเกาหลี ญี่ปุ่น และไต้หวันเข้ามาเปิดตลาดในไทยมากขึ้น รายล่าสุดคือ ฮุนได โฮมช้อปปิ้ง จากเกาหลี ที่ร่วมทุนกับอินทัช มีเดีย เปิดตัวช่องไฮช้อปปิ้ง ออกอากาศผ่านทีวีดาวเทียมทั้งเคยูแบนด์และซีแบนด์ ปัจจัยบวกเหล่านี้จะกระตุ้นให้ภาพรวมธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้งภายใน 5 ปีนับจากนี้เติบโตได้ปีละ 20-30% หรือ 20,000 ล้านบาท ภายในปี 2565

"จากการขยายตัวเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้ช่องทางการขายสินค้าผ่านออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และการแข่งขันตลาดทีวีโฮมช็อปปิ้งมีความรุนแรงขึ้น เพราะไม่เพียงต้องแข่งขันกับผู้ประกอบการทีวีโฮมช็อปปิ้งเท่านั้น แต่หมายรวมถึงผู้ประกอบการบนช่องทางออนไลน์และอีคอมเมิร์ซด้วย ในทางกลับกันก็ส่งผลให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นกับการซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้มากขึ้น นั่นหมายถึงโอกาสทางการขายของทีวีโฮมช็อปปิ้งก็จะเพิ่มขึ้นด้วย"

นายไพบูลย์ระบุว่า ปีนี้บริษัทยังเดินหน้าจัดเซตสินค้าในราคาคุ้มค่า กระตุ้นการซื้อมากกว่าการอัดโปรโมชั่น ตามด้วยการเพิ่มสินค้าให้มีความหลากหลาย ชูจุดเด่นในกลุ่มสินค้าเครื่องสำอาง แฟชั่น ความงามเป็นหลัก และปลายปีนี้เตรียมเปิดแอปพลิเคชั่นทรูซีเล็คท์ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการซื้อสินค้าให้แก่ผู้บริโภค

ทุนเกาหลีผนึกอินทัชโดดร่วมวง

นายลีแฮ ซึง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไฮช็อปปิ้ง จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดทีวีโฮมช็อปปิ้งในไทยอยู่ช่วงเริ่มต้น ซึ่งมีโอกาสขยายตัวอีกมาก เนื่องจากปัจจุบันมีสัดส่วนไม่ถึง 0.5% ของมูลค่าค้าปลีกในไทย เมื่อเทียบกับเกาหลีถือว่าตลาดยังเล็ก โดยปัจจุบันตลาดโฮมช็อปปิ้งเกาหลีมีมูลค่า 4% ของตลาดรวมค้าปลีกเกาหลี ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่คุ้นชินกับการซื้อสินค้าโฮมช็อปปิ้งมากขึ้น จึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นให้ตลาดนี้เติบโตอย่างน้อย 20% ทุกปี

ขณะเดียวกันภาพรวมการแข่งขันของธุรกิจนี้จะเพิ่มความรุนแรงขึ้นทั้งในการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการโดยกลยุทธ์หลักเน้นการนำเสนอสินค้าด้วยระบบการถ่ายทำที่ทันสมัย พร้อมคัดสรรสินค้าคุณภาพครอบคลุมทุกหมวดสินค้า เช่น เครื่องครัว เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น เน้นเจาะกลุ่มแม่บ้าน ตั้งเป้าภายใน 3 ปีจะมียอดขาย 3,000 ล้านบาท และเป็น 1 ใน 3 ของตลาดให้ได้ภายในปี 2564

ขณะที่นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) ผู้นำตลาดกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ตลาดโฮมช็อปปิ้งปีนี้จะเติบโตขึ้น จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ยอมรับและเชื่อมั่นการซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้เพิ่มขึ้น และนโยบายการดำเนินงานปีนี้หลัก ๆ จะเน้นการปรับแผนงานและบริหารสินค้าคงคลังที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ช้อปแชนแนลเพิ่มสินค้าจูงใจ

นายณรงค์เชาวราษฎร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ช้อป โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้งช่องช้อปแชนแนล กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากจำนวนผู้เล่นที่เพิ่มขึ้น ทำให้ดีกรีการแข่งขันเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยผู้เล่นธุรกิจนี้ไม่ได้แข่งกันที่กลยุทธ์ราคา แต่เน้นการสร้างความแตกต่างให้แก่สินค้าและบริการมากกว่า เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคกลับมาซื้อซ้ำ

"หัวใจหลักของการทำตลาดทีวีโฮมช็อปปิ้งคือการดึงให้คนกลับมาซื้อซ้ำเป็นหลัก ส่วนการขยายฐานลูกค้าใหม่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการสร้างช่องในช่วงแรก ดังนั้นแนวทางของช้อปแชนแนลปีนี้คือการเพิ่มสินค้าใหม่จาก 200 ไอเท็มต่อเดือนเป็น 240 ไอเท็มต่อเดือน เพื่อจูงใจลูกค้าเก่า ปัจจุบันมีฐานลูกค้า 20,000ราย และอนาคตมีแผนจะเพิ่มสินค้ากลุ่มอาหารและผลไม้สดจากญี่ปุ่นด้วย อยู่ระหว่างพัฒนาระบบขนส่ง"

ตลาดทีวีโฮมช็อปปิ้งในไทยแม้จะมีโอกาสเติบโตอีกมาก แต่จากนี้ไปการเข้ามาของบริษัทจากต่างประเทศที่จะกระโดดเข้ามาในตลาดอาจจะทำได้ยากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการรายใหญ่จากเกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฯลฯ ได้เข้ามาจับมือกับผู้ประกอบการรายใหญ่ในไทยหมดแล้ว ทั้งเซ็นทรัล ซีพี ออลล์ สหพัฒน์ เป็นต้น

การแข่งขันสูง-โปรโมชั่นแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาตลาดทีวีโฮมช็อปปิ้งเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการเข้ามาของผู้ประกอบการโฮมช็อปปิ้งต่างประเทศ จากเดิมที่มีผู้เล่นรายหลักคือทีวี ไดเร็ค โดยตั้งแต่ช่วงปี 2554 บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด จีเอสโฮมชอปปิ้งจากเกาหลี เดอะมอลล์กรุ๊ป และซีพี ออลล์ ร่วมทุนตั้งบริษัท ทรูจีเอส จำกัด เปิดช่องทรูซีเล็คท์ ตามด้วยปี 2555 บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ร่วมทุนกับซีเจโอจากเกาหลี ตั้งบริษัท จีเอ็มเอ็ม ซีเจ โอ ช้อปปิ้ง จำกัด เปิดช่อง "โอช้อปปิ้ง"

หลังจากนั้นปี 2556 บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด จับมือกับซูมิโตโมจากญี่ปุ่น เปิดตัวบริษัท ช้อป โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจโฮมช็อปปิ้งในชื่อช่องช้อปแชนแนล และปี 2557 ทีวีไดเร็คร่วมทุนกับบริษัท โมโม่ดอทคอม อินคอร์ปอร์เรชั่น จำกัด จากไต้หวัน เปิดบริษัท ทีวีดี ช้อปปิ้ง จำกัด ดำเนินธุรกิจขายสินค้าผ่านรายการทีวี 24 ชั่วโมงภายใต้ชื่อ "ทีวีดีช้อปปิ้ง" นำเสนอสินค้าหลากหลายเน้นจัดโปรโมชั่น กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ

นอกจากนี้ปี 2558 โรสมีเดียร่วมทุนไตร-สเตทอิงค์ จากญี่ปุ่น ดำเนินธุรกิจโฮมช็อปปิ้ง ชูสินค้านวัตกรรมเพื่อสุขภาพและความงาม

จากการสำรวจเว็บไซต์ทีวีดีโมโม่ได้จัดแคมเปญ Happy New Year Sale เมื่อซื้อสินค้าตั้งแต่ 1,000-5,500 บาทขึ้นไป ได้รับโค้ดส่วนลดตั้งแต่ 250-1,000 บาท นอกจากนี้ยังจัดสเปเชี่ยลไพรซ์ สินค้าทุกชิ้นราคาต่ำกว่า 99 บาท และ สินค้าราคาเดียว 990 บาท เพื่อจูงใจให้ตัดสินใจซื้อ ขณะที่ช้อปแชนแนล จัดแคมเปญลดราคาครั้งยิ่งใหญ่กว่า 90% มีทั้งเครื่องประดับ กระเป๋า สินค้าแฟชั่น ฟากโอช้อปปิ้งจัดโปรโมชั่นซื้อสินค้าผ่านโอช้อปปิ้งทีวี หรือโมบายแอปพลิเคชั่น ตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป และชำระผ่านไลน์เพย์ รับฟรี Line Head Doll ส่วนทรูซีเล็คท์ จูงใจให้กลับมาซื้อซ้ำ ด้วยแคมเปญสะสมแต้ม แลกส่วนลด รีวอร์ด พอยท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook