ใช้บัตรเครดิต อย่างไรให้คุ้มสุดๆ

ใช้บัตรเครดิต อย่างไรให้คุ้มสุดๆ

ใช้บัตรเครดิต อย่างไรให้คุ้มสุดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บัตรเครดิตถือเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างหนึ่งในการชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆโดยไม่ต้องใช้เงินสด ซื้ออะไรใช้บัตรรูดก็เรียบร้อย หรือชำระออนไลน์ก็ง่ายแสนง่ายเพียงคลิกเมาส์แค่สองสามครั้ง แต่หลายคนอาจจะเห็นประโยชน์ของบัตรเครดิตเพียงแค่ใช้ชำระแทนเงินสด หรือสิทธิประโยชน์ที่มาพร้อมกับบัตรบ้างในบางที จริงๆแล้วเราสามารถใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่าได้มากกว่านั้น วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับการใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์มาฝากทุกท่านค่ะ


เลือกบัตรเครดิตที่เหมาะกับตนเองที่สุด
เลือกบัตรที่เหมาะกับตัวเองและศึกษาโปรโมชั่นให้ดี เราทุกคนต้องรู้ว่าชีวิตประจำวันของเราเหมาะกับบัตรเครดิตแบบไหนแล้วเลือก ใช้บัตรเครดิต ให้เหมาะสม เพราะบัตรบางประเภทจะตอบสนองความต้องการของเราได้และในบางครั้งจะช่วยประหยัดด้วย ดังนั้นเราจะสามารถจัดการกับค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องฝืนธรรมชาติของตนเองมากนัก แต่พึงระลึกว่าการ ใช้บัตรเครดิต นั้นเป็นการสร้างหนี้ให้ตนเอง เพราะฉะนั้นจึงควร ใช้บัตรเครดิต อย่างระมัดระวัง จะได้ไม่เกิดผลเสียตามมาภายหลังได้ค่ะ


วางแผนการใช้จ่าย ด้วยบัตรเครดิต
วางแผนรายรับรายจ่าย การที่เราใช้บัตรเครดิตชำระไปก่อนแล้ว ทำให้เรารู้ว่าสิ้นเดือนเราต้องจ่ายเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ ดังนั้นการวางแผนการใช้เงินจึงจำเป็นมากสำหรับมนุษย์เงินเดือน เพราะค่าใช้จ่ายจะเข้ามามากในช่วงสิ้นเดือน ต้องวางแผนให้ดีว่าจะใช้จ่ายอย่างไรให้เหลือมาชำระหนี้ภายในเวลาที่กำหนด เพื่อหลีกเลี่ยงดอกเบี้ยที่จะบานปลาย หรือถ้าให้ดีพยายาม ใช้บัตรเครดิต ให้น้อยที่สุดจะดีกว่านะ เพราะจะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยมากเกินไปนั่นเอง


ศึกษาค่าธรรมเนียมรายปี
ศึกษาค่าธรรมเนียมรายปี ดูให้ละเอียดว่าเราไม่ได้พลาดส่วนไหนไป โดยเฉพาะการเปิดบัตรในปีแรกอาจจะได้รับสิทธิประโยชน์ให้ฟรีค่าธรรมเนียม แต่ปีต่อมาค่าธรรมเนียมอาจจะสูงเกินความต้องการของเราก็เป็นได้ หรือไม่อาจจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม แต่ดอกเบี้ยในส่วนอื่นอาจจะสูงขึ้นมานิดหน่อย ดังนั้นจึงต้องศึกษารายละเอียดให้ดีว่าบัตรที่เราต้องการนั้นเป็นอย่างไร ถ้าหากมั่นใจว่าบัตรเครดิตประเภทนี้ตอบสนองความต้องการและการใช้ชีวิตของเราได้ และเราพอใจกับค่าธรรมเนียมหรือดอกเบี้ยแล้วก็ใช้ได้อย่างสบายใจแล้วค่ะ


จัดหนักจัดเต็ม
จัดหนักจัดเต็ม ไม่ต้องกังวลว่าต้องใช้ในอัตราวงเงินขั้นต่ำเท่านั้น เมื่อตัดสินใจเปิดบัตรเครดิตแล้วเราก็ต้องใช้จ่ายให้คุ้มค่ากับดอกเบี้ยที่จะเสียให้กับธนาคาร เพราะการที่เราประหยัดอาจจะเป็นผลดีต่อเราที่จะไม่ได้ชำระหนี้เยอะในช่วงสิ้นเดือน แต่ที่คุ้มค่ากว่าเราคือทางผู้ออกบัตรที่อิ่มหนำสำราญกับดอกเบี้ยที่เราจ่ายไปนั่นแหละค่ะ ดังนั้นเราจึงควรใช้จ่ายตามปกติของเราและชำระหนี้ตามวงเงินที่กำหนดไว้แบบตรงเวลาจะดีที่สุด อย่าลืมนะคะว่ายิ่งคุณใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตมากเท่าไหร่ ดอกเบี้ยก็จะสูงขึ้นมากเท่านั้นและถ้าคุณจ่ายชำระค่าบัตรเครดิตเกินกำหนด ก็จะยิ่งทำให้ดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นทบต้นทบดอกไปเรื่อยๆ ได้นั่นเอง


จดบันทึกรายการใช้จ่าย
จดบันทึกรายละเอียดที่สำคัญของบัญชีบัตรเครดิตไว้ เมื่อได้บัตรที่ถูกใจแล้วควรจดบันทึกหรือเก็บบิลรายเดือนไว้ เพื่อใช้ดูและติดตามชำระบัตรในแต่ละรอบบิล สิ่งสำคัญดังกล่าว ได้แก่ วันตัดรอบบิล วันครบกำหนดชำระ และวงเงินบัตรเครดิต ส่วนใหญ่ธนาคารจะให้เครดิตระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยสูงสุดถึง 45-55 วัน หรือนับเป็น 15-25 วันนับจากวันตัดยอดบิล นอกจากนี้การจดบันทึกรายจ่ายจากการ ใช้บัตรเครดิต ยังทำให้เราสามารถคำนวนรายจ่ายในแต่ละเดือนได้ด้วย ว่าจ่ายไปเท่าไหร่และมีเงินพอสำหรับชำระเงินคืนหรือไม่ หรืออาจจะกำหนดค่าใช้จ่ายจาดบัตรเครดิตไม่ให้เกินงบประมาณที่ตั้งไว้ก็ได้ ดังนั้นการจดบันทึกจึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องจดไว้หากใช้บัตรเครดิต


รักษาเครดิตและความน่าเชื่อถือไว้
ลูกค้าที่ดีจะขอเพิ่มวงเงินง่าย สิ่งที่สำคัญของผู้ถือบัตรเครดิตคือการรักษาความน่าเชื่อถือและสร้างวินัยที่ดีในการชำระหนี้ ดังนั้นถ้าหากเราปฏิบัติตนเป็นลูกค้าที่มีประวัติดี ชำระหนี้ตรงเวลาตลอด ก็จะทำให้เราสามารถส่งผลการเจรจาขอเพิ่มวงเงินกับทางธนาคารได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ทางธนาคารก็จะพิจารณาจากประวัติทางด้านการเงินของเรานี่ล่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้จ่ายสินค้าและบริการที่เพิ่มมากขึ้นนั่น


อย่างไรก็ตาม การที่วงเงินเพิ่มขึ้นไม่ได้หมายถึงการใช้จ่ายที่มากเกินความจำเป็นและไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด แต่หมายถึงมีเงินหมุนมากขึ้นและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ต้องรักษาวินัยในการชำระหนี้ให้ดี ไม่เช่นนั้นแล้ววงเงินที่เพิ่มขึ้นจะเป็นปัญหายามที่ต้องตามชำระหนี้บัตรเครดิตที่เพิ่มขึ้นด้วยก็เป็นได้ อยากเพิ่มวงเงินก็ต้องมั่นใจด้วยนะคะว่าคุณจะมีความสามารถในการชำระเงินคืนมากพอ


เมื่อมีบัตรเครดิต สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงมากที่สุดก็คือการใช้บัตรเครดิตอย่างมีสติ เพราะหากคุณใช้จ่ายอย่างลืมตัวจนเกิดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยก็จะทำให้เกิดปัญหาเมื่อต้องชำระเงินคืนได้นั่นเอง อีกทั้งยังอาจจะสร้างปัญหาหนี้สินให้กับคุณได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นไม่อยากเป็นหนี้บัตรเครดิตจนเกินตัวก็ต้องใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่าด้วยนะคะ

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook