20 วิถีทางสู่ชีวิตที่มั่งคั่ง รับปี 2559 (ตอน 1)

20 วิถีทางสู่ชีวิตที่มั่งคั่ง รับปี 2559 (ตอน 1)

20 วิถีทางสู่ชีวิตที่มั่งคั่ง รับปี 2559 (ตอน 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกครั้งที่เริ่มต้นศักราชใหม่ หลายคนได้ตั้งปณิธานที่จะปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงนิสัย เพื่อให้ชีวิตในปีใหม่ได้ก้าวเดินไปสู่สิ่งที่ดีกว่า วิถีทางสู่ชีวิตใหม่ที่งดงามนั้น ไม่ใช่เรื่องยากเกินฝัน แต่สิ่งสำคัญคือต้องมีความเพียร เพราะความขยันหมั่นเพียร เป็นบ่อเกิดแห่งความสำเร็จทุกประการ ดังมีพุทธศาสนสุภาษิตกล่าวไว้ว่า คนจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร และเมื่อปลูกฝังความเพียรไว้ในหัวใจแล้ว คุณจะสามารถทำสิ่งต่อไปนี้ได้สำเร็จ และชีวิตคุณก็จะประสบความสุขสมหวังดังที่ตั้งใจไว้ทุกประการค่ะ


สำหรับในตอนนี้และตอนหน้านิมี 20 วิถีทางสู่ชีวิตที่มั่งคั่ง รับปี 2559 มาฝากค่ะ มาอ่านกันได้เลยค่ะ


1. อธิษฐาน ทุกเช้าจงพูดกับตัวเองว่า “เป้าหมายของฉัน คือ.......” การกระทำเช่นนี้เป็นเหมือนการอธิษฐาน คือการตั้งใจและตั้งมั่นในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งจะช่วยเป็นแรงผลักให้คุณกระทำได้สำเร็จ


2. อุปสรรคไม่ใช่ปัญหา พึงระลึกไว้เสมอว่า อุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงไม่ใช่ปัญหาที่ขวางกั้นทางเดินชีวิต แต่มันเป็นแค่บททดสอบเล็กๆน้อยๆ ซึ่งหากมีความอดทนและผ่านไปได้ ก็จะได้พบกับผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม


3. คิดบวก การคิดบวกจะทำให้มองโลกในแง่บวกไปด้วย ซึ่งนั่นหมายถึงการนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า เช่น หากคุณทำงานแล้วล้มเหลว แทนที่จะมานั่งคิดกลุ้มใจ ก็หันมาคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนที่จะไม่ให้ทำผิดซ้ำอีก


4. อย่าสนใจคำนินทา การนินทาเป็นเรื่องธรรมดาของโลกที่เราห้ามไม่ได้ จำไว้ว่า ไม่มีใครดีหรือชั่วด้วยคำพูดของคนอื่น แต่คนจะดีหรือชั่วก็อยู่ที่การกระทำของตัวเอง เพราะฉะนั้น อย่าให้ความสนใจเสียงนินทา


5. สูดอากาศยามเช้า อากาศยามเช้าตรู่นั้นสดชื่น หากคุณหาเวลาสักนิดออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์ในยามนี้ ก็จะช่วยทำให้จิตใจปลอดโปร่ง พร้อมเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใสสวยงาม


6. เหตุดีผลย่อมดี พระพุทธองค์ทรงสอนว่า “ทุกสิ่งล้วนเกิดแต่เหตุ” เพราะฉะนั้น เมื่อคุณลงมือทำสิ่งดีๆ ก็ย่อมเกิดสิ่งดีๆ ขึ้นกับคุณ


7. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เป็นเรื่องสำคัญต่อร่างกาย แต่ต้องรับประทานให้ถูกหลัก คือ รับประทานมื้อเช้ามากที่สุด มื้อกลางวันรองลงมา และมื้อเย็นน้อยที่สุด


8. ทำปัจจุบันให้ดี อย่าเสียเวลาอันมีค่าไปกับการรำพันถึงอดีตที่ผ่านมาซึ่งทำให้ผิดหวัง แต่จงทำปัจจุบันที่เป็นอยู่นั้นให้ดีที่สุด เพราะเมื่อปัจจุบันดี ก็จะส่งผลให้อนาคตดีตามไปด้วย


9. ห้ามบ่น ไม่มีใครชอบคนขี้บ่นหรอกค่ะ ดังนั้นคุณต้องตั้งกฎ “ห้ามบ่น” ให้ตัวเอง เพราะการบ่นเปรียบเสมือนการอาเจียน เมื่อคุณอาเจียนออกมา ตัวคุณเองจะรู้สึกดีขึ้น แต่คนที่อยู่รอบข้างจะแย่ และเบื่อคุณอย่างที่สุด


10. ถามตัวเอง จงถามตัวเองทุกวันว่า “สิ่งสำคัญที่สุด 3 สิ่งที่ฉันต้องทำวันนี้ เพื่อสร้างความสำเร็จตามที่ฉันต้องการคืออะไร?” และตั้งใจลงมือทำตามนั้น


ผ่านไปแล้วนะคะสำหรับ 10 วิถีทางแรกสู่ชีวิตที่ดีและมั่งคั่ง อีก 10 วิถีทางที่เหลือ ต้องมาติดตามกันในตอนต่อไปค่ะ คุณสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook