ขุนคลังสั่ง ธ.ก.ส.คิดสูตรลด ดบ. เล็งรื้อยกกระดานอุ้มเกษตรกร

ขุนคลังสั่ง ธ.ก.ส.คิดสูตรลด ดบ. เล็งรื้อยกกระดานอุ้มเกษตรกร

ขุนคลังสั่ง ธ.ก.ส.คิดสูตรลด ดบ. เล็งรื้อยกกระดานอุ้มเกษตรกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อภิศักดิ์" สั่ง ธ.ก.ส.ศึกษาลดดอกเบี้ยทั้งกระดาน อุ้มเกษตรกร วงในแบงก์ชี้ลด 0.25% ทำกำไรวูบทันที 1 พันล้านบาท แจง MRR 7% ต่ำกว่าตลาดแล้ว

แหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ธ.ก.ส. มีนโยบายให้ธนาคารลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงทั้งกระดาน (Across the Board) แม้ว่าก่อนหน้านี้ธนาคารได้เสนอมาตรการสินเชื่อวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ปล่อยกู้ให้เกษตรกร สถาบันเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน โครงการ 7 ปี คิดดอกเบี้ยเพียง 4% ต่อปี รวมถึงคืนดอกเบี้ยเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ลูกค้าที่ชำระหนี้ดีไปแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นโยบายของประธานบอร์ดดังกล่าว ทาง ธ.ก.ส.พิจารณาแล้วเห็นว่ากระทบต้นทุนการเงินค่อนข้างมาก และฝ่ายบัญชีได้ประเมินผลกระทบ เบื้องต้นพบว่าหากลดดอกเบี้ย 0.25% ทั้งกระดานจะกระทบกำไรทันที 1,000 ล้านบาท

"หากลดดอกเบี้ย 0.25% ทั้งกระดานจะกระทบกำไรทันที 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ ธ.ก.ส.หลีกเลี่ยงจะลดดอกเบี้ยทั้งกระดานในช่วงที่ผ่านมา และเสนอมาตรการที่ออกมาก่อนสิ้นปีที่แล้ว ซึ่ง รมว.คลังอนุมัติแล้ว แต่ท่านก็บอกว่า ยังไม่ตรงกับความต้องการ จึงให้โจทย์ไปศึกษาเรื่องลดดอกเบี้ยทั้งกระดานและให้จัดทำแผนไปเสนออีกครั้ง" แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.จะมีประชุมบอร์ดครั้งต่อไปในช่วงปลายเดือนนี้ หรือต้นเดือน ก.พ. ซึ่งน่าจะมีการรายงานความคืบหน้า

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยของ ธ.ก.ส.ถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำแล้วเมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยในตลาด โดยอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) อยู่ที่ 7% ต่อปี อัตราดอกเบี้ยสถาบันชั้นดี (MLR) อยู่ที่ 5% ต่อปี และอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมว่าด้วยการให้กู้เบิกเงินเกินบัญชี หรือลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (MOR) อยู่ที่ 7.375% ต่อปี

นอกจากนี้ยังกล่าวว่า ในการประชุมมอบนโยบายแก่ ธ.ก.ส.และธนาคารออมสินของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา นายสมคิดได้เห็นชอบให้ ธ.ก.ส.ดำเนินโครงการ "1 ตำบล 1 เอสเอ็มอีเกษตรอุตสาหกรรม" วงเงิน 70,000 ล้านบาท เป้าหมาย 7,200 ตำบลทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนสินเชื่อในลักษณะเดียวกับโครงการ "สมาร์ทฟาร์มเมอร์" ซึ่งการประชุมบอร์ดรอบหน้านี้จะพิจารณาอัตราดอกเบี้ยว่าจะต่ำกว่า 4% ต่อปีได้หรือไม่ด้วย

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นายอภิศักดิ์ต้องการเห็น ธ.ก.ส.ลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก เนื่องจาก ธ.ก.ส.มีกำไรค่อนข้างมาก ปีละเป็นหมื่นล้านบาท ขณะที่การดำเนินโครงการตามนโยบายรัฐได้รับงบประมาณชดเชยตลอด โดยจนถึง ณ สิ้นปีบัญชี 2557 (มี.ค. 2558) ธ.ก.ส.มีลูกหนี้รอการชดใช้โครงการนโยบายรัฐบาล จำนวน 249,456 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 14,346 ล้านบาท หรือ 6.10% ขณะที่ผลดำเนินงานของ ธ.ก.ส.มีกำไรเพิ่มขึ้นทุกปี ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook