ของถูก ของแพง แบบไหนดีกว่ากัน ?

ของถูก ของแพง แบบไหนดีกว่ากัน ?

ของถูก ของแพง แบบไหนดีกว่ากัน ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนมักสงสัยเกี่ยวกับ ของถูก ของแพง สิ่งของต่างๆ สิ่งของที่เหมือนกัน ใช้งานได้เหมือนกัน แต่เพียงราคาต่างกันและบริษัทที่ผลิตต่างกันกลับทำให้ราคานั้นต่างกันมากมาย ที่เราเห็นได้อย่างเช่นชัดเจนนั้นคือเสื้อผ้าต่างๆ ตามงานวัดราคาถูกๆเยอะแยะมากมาย ตัวละไม่ถึงร้อยบาทซื้อหนึ่งตัวแถมสิบตัวเลยก็ว่าได้ แต่เสื้อผ้าในห้างหรูนั้น ราคาแพงแล้วแพงอีกไม่รู้จะแพงไปไหน เงินที่ใช้ซื้อเสื้อผ้าแบรนด์ดัง มาซื้อเสื้อผ้าตามงานต่างๆได้ตั้งหลายสิบตัว


แต่เมื่อใดก็ตามเมื่อเราได้สัมผัสกับของมีแบรนด์แล้ว เราจะเกิดความภาคภูมิใจและมีความสุขมากมายหรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือความสุขทางใจ ความสุขที่มีเฉพาะคนที่ใช้หรือคนที่ใส่เท่านั้น คนไม่มีไม่เข้าใจแน่นอน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าของทุกชิ้นควรจะซื้อราคาแพงเสมอไป เราควรดูปัจจัยต่างๆก่อนสิ่งต่างๆเหล่านั้นคือ


1. ดูที่คุณภาพของวัสดุที่ใช้ทำ
ของราคาถูกกับของที่ราคาแพงนั้น ที่ราคาต่างกันส่วนหนึ่งอาจมาจากวัสดุที่ใช้ในการทำของสิ่งนั้น ถ้าทำมาจากวัสดุที่ดีราคานั้นก็จะแพงหรือสู.ขึ้นตามต้นทุน แต่ถ้าทำจากวัสดุที่ไม่ได้ดีอะไรมากมายก็จะถูกลงตามคุณภาพ ให้ดูที่ความทนทานของสิ่งนั้นที่เราจะซื้อ ของบางสิ่งนั้นที่มีราคาทั้งถูกและแพงแต่มีการใช้งานที่เหมือนๆหรือคล้ายๆกันมีของแบบนี้จำนวนไม่น้อยที่คุณภาพไม่ต้องกัน อาทิเช่น กุญแจล๊อคประตูต่างๆ ซึ่งไม่ว่าจะทำด้วยวัสดุอะไรนั้นบริษัททำกุญแจต้องเลือกวัสดุที่แข็งแรงและทนทานต่อแรงที่จะมาหักประตูนั้น


ถึงแม้ว่าจะราคาตามท้องตลาดนั้นจะต่างกันตั้งแต่ต่างกันเล็กน้อย จนถึงขั้นแตกต่างกันมากมายก็ตาม แต่คุณภาพนั้นก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก อาจจะแตกต่างกันนิดหน่อยที่ลูกเล่นและวัสดุที่ใช้ทำ ใครที่ต้องการล๊อคประตูเพื่อต้องการความปลอดภัยที่มากๆอาจจะเลือกกุญแจที่ทำมาจากวัสดุที่แข็งแรงทนทาน ราคาก็อาจจะสูงขึ้นตามแต่เพื่อความปลอดภัยและพอใจของเรา ถึงอย่างไรก็ตามควรใช้พิจารณาถึงการใช้งานด้วยเพื่อที่เราจะได้ของที่คุ้มค่า


2. ดูที่ลักษณะการใช้งานของสิ่งของชิ้นนั้น
เราอาจจะตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีลักษณะและการใช้งานที่เหมือนกันแต่คนละราคา คนละบริษัทที่ทำ และแน่นอนที่สุดอาจจะคนละคุณภาพด้วย ซึ่งการที่เราจะตัดสินใจซื้อสินค้าที่ราคาแพงกับราคาถูกนั้น เราอาจจะตัดสินที่การใช้งาน ว่าเรานั้นใช่ทำอะไร และงานหนักแค่ไหน ต้องการความแข็งแรงมากมายรึเปล่า อย่างเช่น รองเท้า


รองเท้านั้นมีมากมายหลายแบบที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและอาจกล่าวได้เลยว่ามีทุกแบบทุกเพศทุกวัยตามกระแสสังคม การใช้งานรองเท้านั้นถ้าเราใส่เพื่อความเท่ห์หรือโชว์เฉยๆ เราอาจจะไม่ต้องการความทนทานมากมายเท่าไหร่นักเมื่อเทียบกับคนที่ต้องการซื้อรองเท้าเพื่อใส่ในการเดินขึ้นเขาเดินเข้าป่า เราอาจจะต้องการรองเท้า เสื้อคลุมหนังแท้ที่มีความเหนี่ยวของเสื้อและมีความแข็งแรงเพื่อใช้ในงานก่อสร้างหรืองานที่มีความเสี่ยงและต้องการความปลอดภัย แต่ในทางกลับกันเราก็อาจต้องการเสื้อผ้ารองเท้าเบาๆใส่สบายๆ เพราะเรานั้นไม่ได้ใส่ใช้งานที่หนักหนามากมาย ดังนั้นการดูลักษณะการใช้งาน ก็ถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรานั้นได้ของที่คุ้มค่า


3. ดูที่การใช้ในการออกงาน
เราคงจะไม่ใส่นาฬิกาเรือนราคาเบาๆเพื่อที่จะออกงานใหญ่หรืองานที่มีหน้ามีตาทางสังคมได้ เพราะเราอาจจะอายทุกครั้งที่มีคนถามถึงนาฬิกาของเราและอาจจะชวนคุยถึงนาฬิการาคาเบาๆได้ การออกงานนั้นก็สำคัญไม่แพ้กับสิ่งต่างๆ เพราะสิ่งของที่เราใช้ โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ นาฬิกา หรือสิ่งของต่างๆที่เราสวม เสื้อผ้า กางเกง เสื้อคลุม ตุ้มหู นั้นเราปฏิเสธตัวเองไม่ได้แน่นอนว่าเราเคยอายที่ใส่ของถูกๆไปแล้วยืนคุยกับคนที่ใส่ของแท้หรือของแบรนด์ดังๆก็ตาม


และที่สำคัญนั้นคนจำนวนไม่น้อยที่ยอมจ่ายเงินในราคาที่สูงหรืออาจจะซื้อสิ่งของแบรนด์ต่างๆในช่วงลดราคามากกว่าซื้อของราคาตลาดนัดหรือซื้อเสื้อผ้าตามงานวัดต่างๆถึงลายจะสวยก็ตามเถอะ แต่เราก็ได้ความพึงพอใจทางสังคมและสิ่งที่เราได้ตามมาคือคุณภาพและความคงทน ซึ่งถ้าเราใช้ใส่เดินเล่นธรรมดาทั่วไปเราอาจะเลือกที่แต่งตัวดูดีก็พอ แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่มีหน้ามีตาทางสักคม พวกเขาเหล่านั้นต้องแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่มีแบรนด์เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของตัวเองไว้


4. ดูที่เราใช้ของสิ่งนั้นบ่อยแค่ไหน
วัสดุที่ต่างกันมักให้คุณภาพที่ต่างกัน วัสดุคุณภาพดีเยี่ยมก็ให้คุณภาพที่ดีเยี่ยม วัสดุคุณภาพรองลงมาก็ให้คุณภาพที่ลดหลั่นกันมา ซึ่งสิ่งของต่างๆนี้เราอาจจะดูที่ความบ่อยที่เราใช้ว่าเรานั้นใช้บ่อยแค่ไหน ถ้าสมมุติครูที่โรงเรียนสั่งให้เรานำดินน้ำมันมาโรงเรียนในวัดถัดไป เราอาจจะซื้อดินน้ำมันธรรมดาๆพอให้ตัวเองมีตามที่ครูสั่ง เราคงไม่สั่งดินน้ำมันหรือซื้อดินน้ำมันคุณภาพดีมากมายอย่างแน่นอน


แต่สำหรับใครบางคนนั้นสร้างเงินสร้างงานจากดินน้ำมันเขาเหล่านั้นอาจจะลงทุนให้ตัวเองสักหน่อยเพื่อคุณภาพของผลงาน การที่เราดูความถี่ในการใช้ของนั้น อาจเป็นตัวกำหนดให้เราได้เลยว่าเราควรซื้อของที่ราคาแบบไหน ถ้าเราใช้บ่อยย่อมเกิดการสึกหรอของวัตถุหรือสิ่งของนั้นเร็ว และที่สำคัญถ้าเราเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูง ย่อมมีความคงทนที่มากกว่าและใช้งานได้มากกว่าแน่นอน

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook