3 การตัดสินใจทางการเงิน ที่คุณทำแล้ว จะไม่มีวันเสียใจ!

3 การตัดสินใจทางการเงิน ที่คุณทำแล้ว จะไม่มีวันเสียใจ!

3 การตัดสินใจทางการเงิน ที่คุณทำแล้ว จะไม่มีวันเสียใจ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลปีใหม่เพิ่งจะผ่านพ้นไปนะคะ และเราเชื่อว่าหลายคนคงจะหมดเงินไปกับการเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ยังไม่สายเกินไปค่ะที่คุณจะเริ่มต้นทำการเงินของคุณให้ดีขึ้นกว่าเดิม และนี่คือ 3 การตัดสินใจทางการเงินจาก MoneyGuru.co.th ที่หากคุณทำตามแล้วคุณจะไม่มีวันเสียใจอย่างเด็ดขาด แต่ยิ่งจะทำให้คุณมีความสุขมากขึ้นค่ะ!

1. ตัดสินใจเก็บเงินเพื่อเกษียณอายุให้มากที่สุด
คุณคิดว่าคุณจะต้องมีเงินเท่าไหร่ หากคุณอยากจะใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุอย่างมีความสุข? คำตอบก็คือ มันขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณต้องการจะทำ หลังออกมาจากโลกของการทำงาน คุณอาจจะต้องใช้เงินมากขึ้น หากคุณวางแผนที่จะเดินทางไปทั่วโลก แต่คุณก็อาจจะใช้เงินน้อยกว่า หากคุณแค่ต้องการเพียงวาดภาพ อ่านหนังสือ ดูทีวี หรืออยู่บ้านเล่นกับลูกหลานของคุณ

ทั้งนี้ ผลการสำรวจของสถาบัน Employee Benefits Research Institute จากอเมริกาได้สำรวจพบว่า มีแรงงานจำนวนมากที่อยากจะใช้เงินไปกับความสุขหลังจากพวกเขาเกษียณอายุ นอกจากนี้การสำรวจยังพบด้วยว่า มากกว่า 1 ใน 10 คนคิดว่าพวกเขาจะต้องเก็บเงินอย่างน้อย 54 ล้านบาท สำหรับการใช้จ่ายหลังเกษียณอายุของพวกเขา! นั่นนับว่าเป็นเงินจำนวนมหาศาลเลยทีเดียวนะคะ! และวิธีการหนึ่งที่จะทำให้คุณไปถึงเป้าหมายนั้นได้ก็คือ การเก็บเงินในแต่ละปีให้ได้มากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ แม้ว่ามันจะอีกหลายปีกว่าที่คุณจะเกษียณอายุก็ตาม

2. ตัดสินใจมีเงินสำรองฉุกเฉิน
จะเกิดอะไรขึ้น หากคุณเกิดล้มป่วยขึ้นมากะทันหัน? และจะเกิดอะไรขึ้น ถ้ารถของคุณเกิดพังจนยากที่จะซ่อมแซม และคุณจำเป็นต้องซื้อรถคันใหม่? คุณอาจหมดหนทางจนต้องรูดบัตรเครดิตหรือกดเงินสดออกมาใช้จ่าย และในที่สุดคุณก็เป็นหนี้บัตรเครดิตโดยไม่รู้ตัว…

หากไม่อยากเป็นหนี้บัตรเครดิตเหมือนอย่างที่กล่าวมา คุณก็จะต้องมีกองทุนฉุกเฉินสำรองเอาไว้ค่ะ และคุณสามารถเก็บเงินสำรองฉุกเฉินนี้ไว้ในบัญชีออมทรัพย์ของคุณ เพื่อที่คุณจะได้กดออกมาใช้อย่างสะดวก อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินยังแนะนำอีกว่า เราควรมีเงินออมสำรองฉุกเฉินนี้ครอบคลุมอย่างน้อย 6 เดือนของค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนค่ะ

3. ตัดสินใจจ่ายหนี้บัตรเครดิตให้มากกว่าขั้นต่ำ
การจ่ายหนี้บัตรเครดิตแบบขั้นต่ำทุก ๆ เดือน เป็นการกระทำที่น่ากลัวมากทีเดียว เพราะบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดมาพร้อมกับดอกเบี้ยที่สูงลิบลิ่ว ซึ่งหากคุณจ่ายแต่ขั้นต่ำทุก ๆ เดือนก็รังแต่จะทำให้หนี้คุณเท่าเดิม เพราะคุณจะเหมือนจ่ายแค่ดอกเบี้ย แต่ยอดต้นกลับไม่ลดลงเลย และมันอาจทำให้คุณต้องจ่ายหนี้แบบนี้ไปถึง 10 ปี แม้ว่าคุณจะไม่ได้รูดซื้อสินค้าเพิ่มก็ตาม!

ดังนั้น ทางที่ดีคุณควรจ่ายหนี้บัตรเครดิตให้มากกว่าขั้นต่ำในทุก ๆ เดือน และรีบปิดบัตรโดยเร็ว นอกจากนี้ควรพึงระลึกไว้อยู่เสมอว่าไม่ควรซื้อสินค้าที่ตัวเองไม่สามารถที่จะจ่ายได้ในตอนสิ้นเดือนค่ะ

การตัดสินใจทางการเงินในทางที่ดีก็เป็นเรื่องดี และทำให้คน ๆ นั้นมีความสุขมากมายนะคะ แต่การตัดสินใจทางการเงินในทางที่ผิดนี่สิคะ ที่มันจะนำหายนะมาให้กับผู้นั้นโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น เรามาเริ่มต้นทำการเงินของเราให้ดีขึ้นตั้งแต่วันนี้กันดีกว่าค่ะ

อ้างอิง: Time, Csmonitor, Cuinsight

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook