Apple คาด! ยอดขายปีนี้ร่วงเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ

Apple คาด! ยอดขายปีนี้ร่วงเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ

Apple คาด! ยอดขายปีนี้ร่วงเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอปเปิล เผยท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัวและค่าเงินผันผวน อาจทำให้ยอดขายไอโฟนในปีนี้ร่วงเป็นครั้งแรก ในรอบสิบปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอปเปิล เผยยอดขายไอโฟนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ อยู่ที่ 74.8 ล้านเครื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 74.5 ล้านเครื่อง พร้อมกับคาดการณ์ว่า รายได้ในไตรมาสถัดไปจะอยู่ระหว่าง 50,000 – 53,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.8 – 1.9 ล้านล้านบาท น้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่แอปเปิลมีรายได้อยู่ที่ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งหมายความว่ายอดขายไอโฟนลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2003 ตามที่บรรดานักวิเคราะห์ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่า ยอดขายไอโฟนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้น่าจะต่ำกว่า 75 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้ แอปเปิล ยังได้เผยตัวเลขรายได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว นับจนถึงวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา อยู่ที่ 75,900 ล้านดอลลาร์ และรายได้สุทธิอยู่ที่ 1,800 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นตัวเลขรายได้สูงสุดเท่าที่เคยมีมา
ด้าน “ทิม คุก” ซีอีโอ ของแอปเปิล ยกความดีความชอบของตัวเลขรายได้ที่ว่านี้ให้กับ ยอดขายไอโฟน, แอปเปิล วอช และ แอปเปิล ทีวี

อย่างไรก็ตาม แอปเปิล ระบุว่า กำลังพยายามก้าวผ่านช่วงเศรษฐกิจถดถอย ประกอบกับสถานการณ์เรื่องค่าเงินของหลายประเทศที่ผันผวน จึงเป็นไปได้ยากที่ยอดขายไอโฟนในประเทศอื่นๆ นอกสหรัฐฯ จะเป็นไปตามเป้าหมาย พร้อมกับคาดว่ายอดขายไอโฟนในไตรมาสนี้อาจจะร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี

ทั้งนี้ รายได้จากการจำหน่ายไอโฟน คิดเป็นรายได้มากถึง 68 เปอร์เซ็นต์ ของแอปเปิล สำหรับตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดไอโฟนใหญ่ที่สุดนั้นยังมีแนวโน้มว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่อาจไม่แข็งแกร่งอย่างที่เคยเป็นมาก่อนหน้านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook