เมื่อมนุษย์เงินเดือน อยาก ซื้อบ้านหลังแรก

เมื่อมนุษย์เงินเดือน อยาก ซื้อบ้านหลังแรก

เมื่อมนุษย์เงินเดือน อยาก ซื้อบ้านหลังแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่า มนุษย์เงินเดือน อย่างที่เราทราบๆ กันว่า รายได้หลักนั้นมาจากเงินในแต่ละเดือน และโบนัสปลายปี ลำพังจะให้พอใช้ในแต่ละเดือนก็แสนจะยากลำบากแล้ว กับความฝันที่อยากจะ ซื้อบ้านหลังแรก จะเป็นไปได้เหรอ จะต้องทำยังไงบ้างนะ??


ผู้เขียนขอบอกเลยว่า “เป็นไปได้” มาทำฝันให้เป็นจริงด้วยการเตรียมพร้อมเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตใหม่ๆ เพื่อซื้อบ้านกันเถอะ


เลือกให้เป็น เห็นทางเดินไปสู่บ้านในฝัน


การเลือกบ้าน:
ในการเลือกซื้อบ้านควรดูทำเลที่ตั้ง และความสะดวกในการเดินทาง ทั้งสถานที่ทำงาน และแหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ถ้าไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ก็ควรจะหาโครงการที่ไม่ไกลจากแหล่งคมนาคมขนส่ง เรียกแท็กซี่ง่าย รถไฟฟ้าอยู่ไม่ไกลมาก หรือมีรถสาธารณะผ่าน มีตลาดหรือศูนย์การค้าอยู่ละแวกนั้น มีโรงพยาบาลหรือสถานรักษาพยาบาลอยู่ใกล้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังควรเลือกดูโครงการว่าน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด มีบ้านกี่ประเภท ราคาเหมาะสมกับขนาดและทำเลหรือไม่


การตั้งงบประมาณ :
หลังจากได้บ้านที่ถูกใจแล้ว ควรพิจารณาราคาบ้านกับงบประมาณที่ตั้งไว้ ว่าเกินกำลังที่จะซื้อหรือไม่ อย่าใจร้อนในการตัดสินใจ เพราะปัจจุบันมีโครงการบ้านให้เลือกมากมาย ถ้าบ้านที่ชอบมีราคาเกินงบที่ตั้งไว้ ให้ลองหาวิธีจัดสรรเงินใหม่ เผื่อจะมีวิธีที่สามารถหาเงินมาเติมส่วนที่ขาดได้ เช่น หาอาชีพเสริม เพื่อเพิ่มรายได้ หรือขายทรัพย์สินฟุ่มเฟือยบางประเภท เพื่อนำเงินก้อนมาใช้จ่าย เป็นต้น


ในการตั้งงบประมาณซื้อบ้าน อย่าลืมเผื่อเงินส่วนหนึ่งสำหรับค่าตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ด้วย เพราะบ้านโครงการบางแห่งอาจจะต้องตกแต่งส่วนเพิ่มเติมนอกเหนือตัวบ้านเอง เช่น ครัว ลานซักล้าง และสวน หรืออาจจะต้องเพิ่มเฟอนิเจอร์ ม่าน มุ้งลวดเหล็กดัด ซึ่งควรจะกันวงเงินส่วนนี้ไว้ด้วย


คิดเรื่องเงิน :
ส่วนของการรวบรวมและแจกแจงเงินสะสมทั้งหมดในชีวิต ผู้ซื้อที่เคยทำบัญชีรับ-จ่ายอาจจะง่ายขึ้นสำหรับขั้นตอนนี้ เพราะขั้นตอนนี้ถือเป็นหัวใจหลักของการซื้อบ้าน หรือลงทุนกับกิจการใดๆ การแจกแจงรายรับ-จ่าย ว่าในแต่ละเดือนมีเงินเข้าบัญชีเดือนละเท่าไหร่ จากที่ไหน มีรายจ่ายเท่าไหร่ เหลือเก็บเท่าไหร่ และมีเงินสะสม ณ ตอนนี้เท่าไหร่ เป็นสิ่งที่ทำให้เราทราบคร่าวๆ ว่า เรามีกำลังในการซื้อบ้านที่ราคาเท่าไหร่ และมีแรงในการผ่อนบ้านเดือนละเท่าไหร่ หรือควรจะเพิ่ม-ลดเงินในการใช้สอยอย่างไร ถือเป็นการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้จ่ายที่อาจจะยากสำหรับคนที่ยังไม่ได้ลองทำ แต่มั่นใจเถอะว่า ทุกคนสามารถทำได้


ปรึกษากับธนาคาร :
ในการวางแผนซื้อบ้าน ทางธนาคารจะมีฝ่ายสินเชื่อเพื่อให้คำปรึกษาโดยเฉพาะ เราสามารถสอบถามเบื้องต้นเกี่ยวกับการขอสินเชื่อกู้บ้าน และเอกสารการผ่อนชำระ รวมทั้งดอกเบี้ยต่างๆ จากทางธนาคารได้โดยตรง โดยทั่วไปธนาคารจะให้กู้ประมาณ 80% ของราคาบ้าน ดังนั้นคุณควรมีเงินเก็บประมาณ 20% ของราคาบ้าน เพื่อเป็นเงินดาวน์ หรือบางโครงการให้ผ่อนค่าดาวน์บ้านได้ ก็จะช่วยให้คนที่มีเงินเก็บน้อย สามารถซื้อบ้านได้ง่ายยิ่งขึ้น


ขั้นตอนการกู้ซื้อบ้าน :
โดยทั่วไปในแต่ละสถาบันการเงินจะมีขั้นตอนคล้ายกัน ที่แตกต่างกันคือรายละเอียดและข้อตกลงในกระบวนการ เช่น ขอให้มีการซื้อประกันร่วมด้วย หรือดอกเบี้ยเงินกู้ของแต่ละธนาคารที่ต่างกัน ดังนั้นจึงควรพิจารณารายละเอียดของแต่ละธนาคารในการเลือกกู้ ส่วนกระบวนการการยื่นเรื่องเพื่อขอกู้จะใช้เวลาประมาณ 1-4 สัปดาห์ ก่อนการอนุมัติ และอาจมีการนัดหมายเพื่อประเมินราคาบ้าน ดังนั้นควรจะเผื่อเวลาให้เหมาะสมด้วย


หลังจากกู้ผ่าน สิ่งที่ควรทราบต่อไป ก็คือ การผ่อนจ่ายในแต่ละเดือน โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การจ่ายเงินต้น และดอกเบี้ยสินเชื่อรายเดือน (ทางธนาคารจะคำนวณรวมกันมาแล้ว) ซึ่งผู้ขอสินเชื่อจะต้องจ่ายทั้ง 2 ส่วนนี้ทุกเดือนจนกว่าจะครบวงเงินของเงินต้นที่ได้ขอสินเชื่อไว้ เช่น 10 ปี 20 ปี หรือ 30 ปี


หากเรามีเงินก้อน หลังผ่อนชำระไปแล้วระยะหนึ่ง เช่น เงินโบนัสประจำปี หรือเงินพิเศษอื่นๆ เราก็สามารถจะจ่ายโปะเงินต้น เพื่อช่วยลดดอกเบี้ยเงินกู้ และทำให้เงินต้นลดลง ยิ่งช่วยให้เราได้เป็นเจ้าของบ้านเร็วขึ้นอีกด้วย


สำรวจความพร้อมของตนเอง ก่อนตัดสินใจมีหนี้ระยะยาว
• พร้อมออมหรือยัง
• พร้อมควบคุมรายจ่ายมั๊ย
• พร้อมเป็นหนี้หรือเปล่า
• พร้อมลุยต่อไปหรือยัง


ถ้าคำตอบคือ “พร้อม” บ้านในฝันของคุณก็จะไม่ได้เป็นแค่ความฝันอีกต่อไป..

 

 


Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook