20 วิถีทางสู่ชีวิตที่มั่งคั่ง รับปี 2559 (ตอน 2)

20 วิถีทางสู่ชีวิตที่มั่งคั่ง รับปี 2559 (ตอน 2)

20 วิถีทางสู่ชีวิตที่มั่งคั่ง รับปี 2559 (ตอน 2)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาตามคำสัญญาค่ะ จากตอนที่แล้วที่นิได้พูดถึง 20 วิถีทางสู่ชีวิตที่มั่งคั่ง รับปี 2559 โดยได้เล่าไปแล้วถึง 10 วิถีทางแรก ส่วนตอนนี้เราจะมาดูกันว่าอีก 10 วิถีทางที่เหลือนั้นมีอะไรบ้าง มาอ่านกันต่อเลยค่ะ


11. ยิ้มและหัวเราะ การยิ้มแย้มแจ่มใสและการหัวเราะเป็นยาอายุวัฒนะที่ดีมากๆ เลยนะคะ รวมทั้งเป็นยาที่ช่วยต่อต้านโรคซึมเศร้าอย่างได้ผล นอกจากนี้ใบหน้าที่ยิ้มแย้มและเสียงหัวเราะจะช่วยให้เป็นที่รักใคร่ของผู้อื่นด้วยค่ะ


12. ให้และรับ การเป็นผู้รู้จักให้และรับในที่นี้คือ การรู้จักให้คำแนะนำผู้อื่น ขณะเดียวกันก็พร้อมยอมรับคำแนะนำจากผู้อื่นเสมอ ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ของคุณกับคนรอบข้างดำเนินไปได้ด้วยดี


13. แสวงหาความรู้ ในปัจจุบันนี้มีช่องทางมากมายให้เลือกในการแสวงหาความรู้ ขอเพียงอย่าหยุดที่จะค้นหาและเรียนรู้ แล้วความรู้นั้นจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณค่ะ เพราะอย่าลืมนะคะว่า โลกทุกวันนี้หมุนเร็วมาก แค่คุณยืนอยู่เฉยๆ ก็เหมือนเดินถอยหลังแล้วค่ะ ดังนั้นอย่าลืมพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องด้วยค่ะ


14. รักษาศีล ศีลเป็นหลักแห่งความประพฤติที่จะทำให้เกิดความสะอาดทางกาย ใจ และวาจา ศีลที่ปุถุชนควรรักษาไว้ เพื่อความดีงามของตนและคนรอบข้างคือศีล 5


15. รักการทำงาน การงานคือคุณค่าของชีวิต และไม่มีสิ่งใดทดแทนการทำงานได้ เพราะ ‘งานคือชีวิต ชีวิตคืองาน บันดาลสุข ทำงานให้สนุก เป็นสุขเมื่อทำงาน’ เมื่อเรารักในสิ่งที่เราทำ สิ่งดีๆ ย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ


16. รักและให้อภัย ความรักและความเมตตาปรารถนาดีต่อผู้อื่นนั้น เป็นสิ่งที่ควรทำให้เกิดขึ้นในจิตใจของเราอยู่เสมอ รวมทั้งการรู้จักให้อภัยด้วยค่ะ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณมีความสุขได้ตลอดเวลา


17. ให้เวลากับสิ่งที่อยากทำ แม้ว่าในแต่ละวันจะมีภารกิจที่คุณต้องทำอยู่อย่างมากมาย และถือเป็นหน้าที่ที่คุณต้องทำด้วย แต่อย่าลืมหาเวลาสักเล็กน้อยทำในสิ่งที่อยากทำ เพราะถือเป็นการให้รางวัลกับตัวเองได้นะคะ เพราะเวลาที่เราได้ทำในสิ่งที่อยากทำนั้น จะเป็นช่วงเวลาที่คุณจะมีความสุขมากๆ เลยล่ะค่ะ


18. นึกถึงสิ่งดีๆ ก่อนนอน ทุกค่ำคืนจงนึกถึงสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้น และสิ่งที่คุณทำสำเร็จในวันนั้น รวมทั้งสวดมนต์ไหว้พระ ทำจิตใจให้สงบก่อนนอน เพราะจะทำให้คุณมีกำลังใจพร้อมรับวันใหม่อย่างเบิกบาน


19. นอนหลับให้เพียงพอ การนอนหลับให้เพียงพอเป็นสิ่งที่สำคัญมากค่ะ เพราะจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ส่งผลให้สมองแจ่มใส และทำให้คุณมีเรี่ยวแรงในการเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใส


20. ใช้ชีวิตอย่างมีค่า ทางพุทธศาสนาสอนว่า การได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้นยากนัก ดังนั้น เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์ มีโอกาสในการรักษาศีล ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม ทำบุญสุนทาน รวมทั้งทำความดีอีกมากมาย อย่างที่เทวดาไม่สามารถทำได้ ก็จงใช้ชีวิตอย่างมีค่าให้สมกับที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์กันเถอะค่ะ


เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับ 20 วิถีทางสู่ชีวิตที่มั่งคั่ง รับปี 2559 ซึ่งนิเอามาฝากกัน นิเชื่อว่าหากเราทำได้ทั้ง 20 ข้อนี้ ปี 2559 นี้รวมไปถึงปีต่อๆ ไป จะต้องเป็นปีที่ดีของทุกท่านอย่างแน่นอนเลยค่ะ คุณสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook