ทรูฯ เพิ่มทุน! 6 หมื่นล้าน แบ่งลงทุนระบบ 4G

ทรูฯ เพิ่มทุน! 6 หมื่นล้าน แบ่งลงทุนระบบ 4G

ทรูฯ เพิ่มทุน! 6 หมื่นล้าน แบ่งลงทุนระบบ 4G
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช้าวันนี้ (1 ก.พ.) บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ประกาศเพิ่มทุนสูงถึง 60,000 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ลงทุนในระบบ 4G


วันที่ 1 ก.พ. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของ TRUE เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 59 ที่ผ่านมา มีมติให้บริษัทเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 60,000 ล้านบาท โดยจะออกหุ้นเพิ่มทุน 1.5 หมื่นล้านหุ้น ราคาพาร์หุ้นละ 4 บาท เสนอขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมตามทั้งหมด อย่างไรก็ตาม บริษัทจะประกาศราคาเสนอขายหุ้นในวันที่ 31 มีนาคม 2559 นี้

ด้าน TRUE ระบุว่า บริษัทจะนำเงินจากการเพิ่มทุนดังกล่าวไปชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งได้กู้มาลงทุนในธุรกิจการให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน ราว 8,000 ล้านบาท, ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ราว 3.2 หมื่นล้านบาท และลงทุนในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และอื่นๆ ประมาณ 20,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัท ทรู มูฟ ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น หรือ TUC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TRUE เป็นผู้ชนะการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz หรือคลื่น 4G ราคาประมูล 76,298 ล้านบาท

ด้าน พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ กสทช. และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. กล่าวว่า ทียูซี และ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ ยังไม่ได้มาจ่ายค่าใบอนุญาตงวดแรกจำนวน 8,040 ล้านบาท และหนังสือรับรองทางการเงิน (แบงก์การันตี) ในส่วนของเงินที่เหลือ เพื่อรับใบอนุญาต 4 จี ไปใช้งาน หลังจากเป็นผู้ชนะการประมูลคลื่น 4 จี เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าผู้ชนะทั้งสองรายจะดำเนินการได้แน่นอน แต่ที่ล่าช้าเพราะสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยกู้

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า ตามกติกาของกสทช. หากผู้ชนะการประมูลไม่ชำระเงินค่าประมูลงวดแรก และมอบแบงก์การันตีตามเวลาที่กำหนด กสทช.จะดำเนินการตัดสิทธิ จากนั้นจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในการประชุมบอร์ด กทค. เพื่อลงความเห็นเลือกใน 2 แนวทาง ได้แก่ 1.จัดการประมูลใหม่ 2.ให้สิทธิผู้ที่ไม่ชนะการประมูลในอันดับที่ 3 และ 4 ตามลำดับ โดยให้เลือกว่าจะยอมเสนอเงินจำนวนท้ายสุดที่ตนเองไม่ชนะการประมูลเพื่อรับอนุญาตไป หรือให้มีการประมูลใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook