รับเละ! ‘Google’ ตบรางวัล CEO ด้วยหุ้น 7,200 ล้านบาท

รับเละ! ‘Google’ ตบรางวัล CEO ด้วยหุ้น 7,200 ล้านบาท

รับเละ! ‘Google’ ตบรางวัล CEO ด้วยหุ้น 7,200 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทแม่กูเกิล มอบรางวัลให้ซีอีโอเป็นหุ้นมูลค่ากว่า 7,200 ล้านบาท กลายเป็นผู้บริหารที่ได้รับผลตอบแทนมากที่สุดคนหนึ่งของโลก ซึ่งเขามีผลงานสร้างรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 90%


วันที่ 9 ก.พ. 59 อัลฟาเบต บริษัทแม่ของกูเกิล บริษัทเสิร์จ เอ็นจินเบอร์ 1 ของโลก มอบหุ้นให้กับ นายซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล มูลค่าเกือบ 200 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7,200 ล้านบาท ทำให้เขากลายเป็นผู้บริหารที่ได้รับผลตอบแทนมากที่สุดคนหนึ่งของโลก

โดยในเอกสารของบริษัทอัลฟาเบต ที่ยื่นชี้แจงต่อคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ก.พ.) อัลฟาเบต ระบุว่า ได้มอบหุ้นของกูเกิล คลาส ซี มูลค่า 273,328 หุ้น ให้กับนายซุนดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกูเกิล ในวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นมูลค่าถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับการตบรางวัลในครั้งนี้ ทำให้นายซุนดาร์ พิชัย ถือหุ้นในอัลฟาเบตแล้วคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งยังถือว่าน้อยกว่า แลร์รี เพข, เซอร์เก บริน และ เอริค ชมิดช์ สามผู้ก่อตั้งบริษัทอัลฟาเบต

อย่างไรก็ตาม การมอบหุ้นในครั้งนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในครั้งที่มากที่สุด ที่เกิดขึ้นกับบริษัทเอกชนของสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2011 บริษัทแอปเปิลก็มอบหุ้นให้กับทิม คุก ซีอีโอคนปัจจุบันของแอปเปิล เป็นมูลค่า 376 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การมอบหุ้นมูลค่ามหาศาลในครั้งนี้ เชื่อว่าเป็นเพราะ อัลฟาเบต ต้องการที่จะรักษา ซุนดาร์ พิชัย เอาไว้ หลังจากที่เขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม สร้างรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 90% นอกจากนั้น ซุนดาร์ พิชัย ยังเป็นผู้สร้างเว็บเบราเซอร์ที่เรารู้จักกันดี อย่าง กูเกิล โครม อีกทั้ง นายพิชัย ยังเป็นผู้ริเริ่มระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟน อย่าง “แอนดรอยด์” ด้วย ทำให้นายพิชัย กำลังถูกมองจากบริษัทรายใหญ่อื่นๆ ที่จ้องจะซื้อตัวไป

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของวอลสตรีท เจอร์นัล พบว่าอีกหนึ่งผู้บริหารที่ได้รับผลตอบแทนสูงที่สุดในขณะนี้ คือ นายไมเคิล ฟรายส์ ของบริษัท มีเดีย ลิเบอร์ตี้ โกลบอล ซึ่งเขาได้รับผลตอบแทนเป็นมูลค่าถึง 112 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อยู่ในรูปของเงินเดือน โบนัส และผลตอบแทนระยะยาว เช่นหุ้นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook