4 วิธีทางการเงิน ที่สามารถเรียนรู้ได้จากความรัก!

4 วิธีทางการเงิน ที่สามารถเรียนรู้ได้จากความรัก!

4 วิธีทางการเงิน ที่สามารถเรียนรู้ได้จากความรัก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลวันวาเลนไทน์แบบนี้ ใช่ว่า MoneyGuru.co.th จะเอาเรื่องการเงินธรรมดา ๆ มานำเสนอคุณผู้อ่านอีกเสียเมื่อไหร่ เทศกาลสุดหวานเช่นนี้ เราก็ต้องเอาใจคนมีคู่กันหน่อยสิจริงไหมคะ ด้วยการนำวิธีเรียนรู้เรื่องการเงินจากความรักมาฝากค่ะ เพราะถึงเราจะมีความรัก แต่เราก็ไม่ควรละเลยเรื่องเงินนะคะ ว่าแล้วเราก็ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ!

1. ช่วยให้รู้พื้นฐานทางการเงินของคนรัก
มีความรักทั้งที ใช่ว่าเราจะศึกษาเรื่องการเงินจากคนรักไม่ได้นะคะ คุณเคยลองสังเกตไหมคะว่าคนรักของคุณใช่เงินอย่างไร หากยังไม่ได้สังเกต ก็ถึงเวลาแล้วค่ะที่จะลองสังเกตดู ยกตัวอย่างเช่น คนรักของคุณใช้เงินเก่งมาก อยากได้อะไรก็ต้องได้ แบบนี้คุณอาจพอมองออกว่าครอบครัวของคนรักของคุณเลี้ยงดูลูกแบบตามใจ ลูกอยากได้อะไรก็รีบหามาให้ และไม่สอนให้รู้จักคุณค่าของเงิน

ในทางกลับกัน หากคนรักของคุณใช้เงินแบบประหยัด ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย คุณอาจพอมองออกว่าพ่อแม่ของคนรักคุณเขาสอนเรื่องการใช้เงินลูกมาดี สอนให้เห็นคุณค่าของเงินค่ะ ดังนั้น จะเป็นการดีอย่างยิ่งค่ะ หากคุณจะสังเกตพฤติกรรมการใช้เงินของคนรักคุณบ้าง เพราะเป็นขั้นตอนแรกเลยค่ะ ที่คุณจะสามารถลดความขัดแย้งเรื่องการเงินกับคนรักของคุณได้

2. มีพื้นที่เล็ก ๆ ให้กัน
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านความสัมพันธ์ Jon and Beverly Meyerson ได้แนะนำว่าให้คู่รักมีบัญชีเงินฝากธนาคารของใครของมัน เพื่อที่จะให้ทั้งสองมีความรับผิดชอบและความเป็นอิสระแก่กันบ้าง อย่างไรก็ตาม Jon and Beverly Meyerson ยังแนะนำด้วยว่า คู่รักก็ควรจะมีบัญชีร่วมกันด้วย เพื่อใช้สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำด้วยกัน เช่น วันหยุดพักผ่อน ท่องเที่ยว งานอดิเรก ฯลฯ

3. พูดคุยถึงปัญหาต่าง ๆ ร่วมกัน
ผู้เชี่ยวชาญทางการเงินได้กล่าวว่า การสื่อสารเป็นสิ่งที่ดีและเป็นสิ่งสำคัญในความสัมพันธ์ของบุคคล มันสามารถช่วยสยบปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะหากคุณทั้งสองมีความคิดเห็นทางด้านการเงินที่ไม่ลงรอยกันค่ะ นอกจากนี้ คุณยังสามารถเอาการเจรจาพูดคุยกัน ไปประยุกต์ใช้กับทุกเรื่องได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการทำงานกับเพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งหากคุณมีปัญหากับเพื่อน คุณก็สามารถใช้การสื่อสารเป็นเครื่องมือที่จะยุติปัญหาได้ค่ะ

4. แนะนำสิ่งดี ๆ ให้กัน
หากคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงิน คุณก็สามารถใช้ความเชี่ยวชาญนี้ไปแนะนำคนรักได้ค่ะ โดยหากคุณเห็นคนรักใช้จ่ายเงินไม่เป็น ไม่รู้จักอดออม คุณก็อย่าทำเพิกเฉยนะคะ เพราะมันอาจจะติดเป็นนิสัยได้ และหากคุณทั้งสองแต่งงานกันไป เขาอาจจะใช้จ่ายสรุ่ยสุร่าย จนอาจนำไปสู่การหย่าร้างได้นะคะ ดังนั้น คุณควรตัดไฟตั้งแต่ต้นลมเสียค่ะ เตือนคนรักของคุณซะ! เพื่อให้เขามีพฤติกรรมทางการเงินที่ดีขึ้นค่ะ

อย่างไรก็ตาม คำแนะนำที่ MoneyGuru.co.th นำมาฝากข้างต้น สามารถเอาไปใช้ได้กับทุกคนนะคะ ไม่ใช่แค่กับคู่รักอย่างเดียว และหากสนใจบทความการเงินแบบนี้อีก ก็คลิกมาเลยที่ บล็อกการเงิน ของเราค่ะ!

อ้างอิง: Time, Fortune, Cosmopolitan

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook