วิธีเลือกสมัครบัตรเครดิต ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์มากที่สุด!

วิธีเลือกสมัครบัตรเครดิต ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์มากที่สุด!

วิธีเลือกสมัครบัตรเครดิต ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์มากที่สุด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บัตรเครดิต เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการจับจ่ายสิ่งต่าง ๆ ผู้ถือบัตรสามารถใช้เงินก่อนได้แล้วจึงค่อยมาผ่อนจ่ายทีหลัง เงื่อนไขและบริการต่าง ๆ ก็อาจจะขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินผู้เป็นเจ้าของบัตรเครดิตนั้น ๆ ว่าตั้งเงื่อนไขหรือข้อกำหนดอะไรไว้บ้าง

ปัจจุบันมีคนให้ความสนใจสมัครบัตรเครดิตอย่างล้นหลาม แต่ละสถาบันการเงินจึงจัดโปรโมชั่นทำให้มีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น โปรโมชั่นเหล่านี้ถูกจัดขึ้นมาเพื่อดึงลูกค้าหันมาใช้บัตรเครดิตจากสถาบันการเงินของตนเอง ส่งผลให้ผู้ถือบัตรมีทางเลือกเพิ่มขึ้น ผู้ที่ต้องการใช้งานบัตรเครดิตต้องหาข้อมูลเพิ่มมากขึ้นเพื่อเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของบัตรแต่ละตัวและต้องใช้เวลาในการตัดสินใจเลือกสมัครบัตรเครดิตที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด


วิธีการเลือกสมัครบัตรเครดิตให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณมากที่สุด


1. เลือกสมัครบัตรเครดิตทีมีการร่วมมือของสถาบันการเงินกับร้านค้าที่ท่านใช้บริการบ่อย ๆ อย่างเช่น ตามห้างสรรพสินค้าที่คุณไปช้อปปิ้ง ร้านอาหารที่คุณไปใช้บริการเป็นประจำ ปั้มน้ำมันที่ไปใช้บริการบ่อยครั้ง โรงพยาบาลที่ใช้บริการอยู่เสมอ เพราะบัตรเครดิตร่วมเหล่านี้จะมีส่วนลดค่าบริการ ค่าสินค้า และยังมีให้สะสมแต้มเพื่อใช้แทนเงินสดหรือแลกสิ่งของสมนาคุณด้วย


2. บัตรเครดิตที่ตรงกับความต้องการหรือตรงกับการใช้ชีวิตประจำวัน หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ชื่นชอบการ Shopping ควรเลือกบัตรที่ร่วมกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำที่ไปใช้บริการบ่อย ๆ มีโปรโมชั่นเกี่ยวกับการ Shopping เช่น Shopping ด้วยการรูดบัตรเครดิตในวงเงินตามที่เงื่อนไขบัตรกำหนด จะได้รับเงินคืนจากการช้อปปิ้ง หรือจะเป็นการลดดอกเบี้ยให้เมื่อ Shopping ยอดตามที่โปรโมชั่นของบัตรมีมา เป็นต้น ก็จะช่วยให้การ Shopping แต่ละครั้งได้เงินคืนหรือได้ลดดอกเบี้ย


3. บัตรเครดิตที่เหมาะกับนักเดินทางมีการสะสมไมล์ แม้ว่าบัตรเครดิตประเภทนี้จะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าบัตรเครดิตประเภทอื่น แต่หากคุณเป็นผู้ที่ต้องเดินทางอยู่ตลอดเวลา บัตรเครดิตประเภทนี้จะสามารถตอบโจทย์ได้ดีที่สุดเพราะทุกยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจะสามารถกลายเป็นคะแนนเพื่อนำมาแลกไมล์กับสายการบินที่ใช้ในการเดินทางอยู่เป็นประจำได้


4. บัตรแบบสะสมแต้ม บัตรเครดิตแบบสะสมแต้มไม่ว่าจะใช้จ่ายยอดไปเท่าไหร่ต่อเดือนก็จะกลายมาเป็นแต้มให้ท่านได้สะสม แต้มเหล่านั้นสามารถนำมาแลกสิ่งของหรือส่วนลดค่าบริการต่าง ๆ ได้


5. เลือกบัตรเครดิตที่มีโปรโมชั่นคืนเงินเมื่อมียอดการใช้จ่ายตามเงื่อนไข โปรโมชั่นนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก จากแต่เดิมที่นิยมทำบัตรเครดิตแบบสะสมแต้ม แต่ด้วยยอดการสะสมที่สูงเกินไปหรือของที่มีไว้ให้แลกอาจจะไม่ถูกใจผู้ใช้บริการบัตรเครดิตเท่าที่ควร คนส่วนใหญ่จึงเทความสนใจมาทางโปรโมชั่นคืนเงินมากกว่า โดยเมื่อผู้ถือบัตรใช้จ่ายบัตรตามเงื่อนไขและยอดที่กำหนด ผู้ถือบัตรจะได้รับเงินคืนสูงสุดถึง 3% จากยอดการใช้จ่ายโดยที่ไม่ต้องสะสมแต้มให้ยุ่งยากอีกต่อไป ซึ่งในแต่ละบัตรจะมีจำนวนเงินคืนและเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีพฤติกรรมการซื้อผ่านบัตรเครดิต เงื่อนไขข้อนี้ถือเป็นของกำนัลที่บัตรเครดิตมอบให้


6. บัตรเครดิตสำหรับธุรกิจหรือเจ้าของกิจการ เป็นบัตรเครดิตสำหรับผู้ประกอบการหรือผู้ประกอบธุรกิจ โดยบัตรเครดิตจะให้วงเงินสูงเพื่อนำเงินไปหมุนในธุรกิจ พร้อมกับคิดดอกเบี้ยต่ำ บัตรเครดิตสำหรับธุรกิจหรือผู้ประกอบการเป็นผู้ช่วยในการต่อยอดธุรกิจ กำหนดระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยยาวนานถึง 55 วัน หมายความว่า เจ้าของธุรกิจสามารถนำเงินไปใช้ก่อนโดยปลอดดอกเบี้ยยาวนานเกือบ 2 เดือน ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจที่ต้องการทุนหมุนเวียนระยะสั้น


7. หากไม่อยากเป็นหนี้บัตรเครดิตแบบสะสมต้องเลือกบัตรเครดิตแบบชาร์จการ์ด บัตรเครดิตประเภทนี้จะเหมือนกับการบังคับผู้ใช้งานไปในตัวเพราะว่าแต่ละเดือนจะต้องจ่ายยอดเต็มอย่างเดียว เมื่อทุกเดือนจ่ายยอดเต็มตลอดดอกเบี้ยก็ไม่สูงไม่มีหนี้สะสมจนพอกหางหมู แม้ว่าค่าธรรมเนียมรายปีอาจจะค่อนข้างสูงไม่ใช่น้อย แต่ก็คุ้มค่าเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับสิทธิประโยชน์มากมายที่จะได้รับจากบัตรเครดิตใบนี้


8. เลือกบัตรเครดิตที่มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยให้ผู้ใช้งานมากที่สุด ส่วนใหญ่แล้วบัตรเครดิตแต่ละสถาบันการเงินจะมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยให้แก่ผู้ใช้งานบัตรเครดิตเพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้ใช้งานบัตรเครดิตจ่ายเงินเร็วขึ้นเพราะว่า หากจ่ายในช่วงเวลาที่กำหนดเอาไว้ ผู้ถือบัตรจะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเพื่อช่วยให้ประหยัดมากยิ่งขึ้น แต่ละสถาบันการเงินเจ้าของบัตรเครดิตจะมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยอยู่ที่ 45-55 วัน หากเลือกบัตรที่มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยมากเท่าไหร่ก็ยิ่งช่วยยืดอายุการชำระหนี้ให้แก่ผู้ใช้งานบัตรมากยิ่งขึ้น


บัตรเครดิตยังมีอีกหลายแบบให้เลือก ผู้ที่ต้องการสมัครบัตรเครดิตควรเลือกบัตรที่เหมาะต่อการใช้งานของแต่ละบุคคล ด้วยการศึกษาและทำการเปรียบเทียบบัตรเครดิตแต่ละประเภทให้ดีก่อนตัดสินใจสมัครใช้บริการ วิธีการนี้จะช่วยให้สามารถเลือกบัตรที่เหมาะสมกับความเป็นคุณได้มากที่สุด พิจารณาถึงประโยชน์ใช้งานที่แท้จริงมากกว่าส่วนลด โปรโมชั่นหรือแต้มสะสม
หากรู้จักใช้บัตรเครดิตอย่างมีสติ มันจะมอบสิทธิประโยชน์ให้กับเจ้าของบัตรอย่างมาก

ในทางตรงกันข้าม หากไม่รู้จักการเลือกบัตรเครดิตที่เหมาะสมและไม่รู้จักที่จะวางแผนก่อนการใช้งาน บางครั้งบัตรเครดิตอาจจะกลับมาทำร้ายคุณได้ด้วยหนี้ก้อนโตก็เป็นได้

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook