6 วิธีโสดสตรอง

6 วิธีโสดสตรอง

6 วิธีโสดสตรอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภินิหารเงินออม AomMoney Guru

สาวหมวยอารมณ์ดี รักงานเขียนและการวางแผนการเงิน มีฝันที่อยากจะสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงานรักการออม

“แล้วเราจะโสดไปด้วยกัน เย้ๆๆๆๆๆๆ”

คนที่พูดประโยคนี้หลายคนได้แต่งงานไปแล้ว เพื่อนแต่ละคนที่คิดว่าจะโสดพร้อมกับเรามันชิ่งหนีไปมีคู่ #ยินดีกับเพื่อนด้วยนะ #อร๊ายยยย #น้ำตาไหลพราก แล้วมันปล่อยให้เราค้างเติ่งอยู่บนนิวาสถานคานทองอย่างเดียวดาย ไม่มีใครรักเราจริงจังสักคน ฮือออออ

เมื่อไม่มีใครให้กอด ก็ต้องมากอดตัวเอง รักตัวเองให้มากๆ (กอดตัวเองมา 30 กว่าปีละ!!)

แม้ว่าเราจะโสดแบบตั้งใจหรือว่าไม่ตั้งใจที่จะโสด สุดท้ายแล้วเราก็ต้องอยู่ด้วยตัวเองให้ได้ อย่ามามัวนั่งเสียใจให้ตีนกาขึ้นเปลืองเงินฉีดโบท็อกเลยนะจ๊ะ เรามาวางอนาคตเพื่อเป็นคนโสดที่ใครๆต้องอิจฉากันดีกว่า คิดจะเป็นคนโสดสตรองก็มองกันยาวๆ มีอะไรบ้างมาดูกันเลยจ้า


6 วิธีโสดสตรอง

1. โสดมีตังค์

ช่วงมีเงินหาเลี้ยงตัวเองได้ก็ใช้เงินเสวยความสุขจนหมดเกลี้ยง พอเข้าเขตโค้งสุดท้ายของชีวิต นอกจากไม่มีงานแล้วก็ยังไม่มีเงินอีกด้วย อยู่คนเดียวก็ว่าเหงาแล้ว ไม่มีเงินใช้มันเหงายิ่งกว่าเพราะเราจะกระดุกกระดิกตัวทำอะไรไม่ได้เลย โสดไม่มีตังค์ ชีวิตพังได้อีก ( กอไก่ล้านตัว)

ถ้าอยากจะเป็นคนโสดที่ครอบครองอาณาจักรคานทองได้ยาวนานก็ต้องดูว่าปัจจุบันเราทำอะไรเพื่ออนาคตของตัวเองบ้างหรือยัง ถ้าเราไม่อยากให้ภาพวงเวียนชีวิตเกิดขึ้นกับตนเอง ก็เริ่มออมเงินไว้บูรณะคานต้านทานโรคทรัพย์จางในวัยเกษียณกันได้แล้วนะจ๊ะ กระหน่ำสะสมเงินตั้งแต่ช่วงที่ยังมีเรี่ยวแรงทำงานนี่แหละ อาจจะมีแวะพักไปเที่ยวหรือช้อปปิ้งกับเพื่อนได้บ้างบางเวลา

สูตรออมเงินของคนโสดสตรอง

“รายได้ – เงินออม(กองทุนโสดสตรอง) – หนี้สิน = รายจ่ายส่วนตัว”

เพื่อคานที่มั่งคั่งเมื่อมีรายได้เข้ามาแล้วก็นำเงินไปใส่ไว้ในกองทุนโสดสตรงก่อน อาจจะเป็นฝากประจำ กองทุนรวม ออมหุ้นหรือว่าการลงทุนอื่นๆที่ทำให้เงินเติบโตขึ้น เพื่อเป็นแหล่งขุมทรัพย์ไว้ใช้ในวัยเกษียณ จากนั้นนำเงินไปจ่ายหนี้สินต่างๆ สุดท้ายก็เหลือเท่าไหร่ก็ใช้เท่านั้น ถ้าอยากมีเงินเหลือไว้ใช้ส่วนตัวมากขึ้น ก็จะต้องหารายได้มากขึ้นหรือหาวิธีลดรายจ่ายลงมานะจ๊ะ

2. โสดสร้างทรัพย์สิน

แนวคิดนี้ได้มาจากแม่ของผู้เขียนที่แบ่งเงินบางส่วนไปทยอยซื้อบ้านไว้ปล่อยเช่า เมื่อหลายสิบปีที่แล้วก็ว่าซื้อแพงแล้ว ตอนนี้ราคาแรงแพงยิ่งกว่าเดิม เพราะนับวันราคาอสังหาฯยิ่งแพงขึ้นๆ พื้นที่ต่างจังหวัดบางแห่งที่ความเจริญในตัวเมืองขยายออกไปพื้นที่รอบนอก ราคาที่ดินก็พุ่งแล้วพุ่งอีก บางพื้นที่ผ่านไป 20 ปีราคาขึ้นไป 4-5 เท่าหรือมากกว่านั้น


คนโสดอย่างเรามันอินดี้ มีอิสระไปไหนมาไหน ทำอะไร ใช้เงินไปท่องเที่ยวลั้นลาหรือช้อปปิ้งแบบลืมโลกก็เป็นเงินของเราไม่ต้องไปแคร์ใคร แต่มันจะยิ่งดีมากขึ้นถ้าเราจะเป็นคนโสดสตรองที่ยืนบนขาล่ำๆของตัวเองได้อย่างภาคภูมิใจ ก็ควรแบ่งเงินออมไปเก็บไว้ในอสังหาริมทรัพย์เพื่อรักษามูลค่าของเงินและต่อยอดเงินด้วยการปล่อยเช่าด้วยนะจ๊ะ

3. โสดมีความรู้

ความรู้ทำให้คนฉลาดมากขึ้น มันเป็นภาพลักษณ์ภายนอกที่มีเสน่ห์และน่าค้นหา เราเพิ่มความรู้ให้ตนเองด้วยการติดตามข่าวสารต่างๆ (ที่ไม่ใช่ข่าวซุบซิบดารา) ทำให้ทันโลก ทันเหตุการณ์ รู้เท่าทันเหลี่ยมกลโกงมากขึ้น นอกจากเราจะได้ใช้ความรู้นั้นปกป้องตนเองและยังช่วยเหลือคนรอบข้างไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ด้วยนะจ๊ะ แหม..นอกจากสวย รวย ฉลาดแล้วยังมีน้ำใจช่วยเหลือคนอื่นอีกด้วย ^^

อุ๊ต๊ะ!! บางครั้งแหล่งหาความรู้ก็ทำให้มีคู่ได้เหมือนกันนะจ๊ะ อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าทำยังไง ถ้าเราอยากกินปลา ก็ต้องไปแหล่งที่ปลาชุกชุม ถ้าเราอยากได้แฟนที่มีความรู้ก็ต้องไปแหล่งที่ให้ความรู้ซิจ๊ะ เช่น งานสัมมนา(ทั้งฟรีและเสียเงิน) งานฝึกอบรม ห้องสมุด ฯลฯ ตอนแรกอาจจะคุยเป็นเพื่อนขอคำปรึกษา แลกเปลี่ยนความรู้กัน แต่ถ้าคุยนานๆไปอาจจะกลายเป็นคนรู้ใจก็ได้น๊าาาาาา

“ขอไลน์ ID หน่อยซิ เผื่อไว้ปรึกษาวิธีปรับพอร์ตลงทุนหน่อยนะจ๊ะ”

4. โสดสุขภาพดี

โอกาสมาแล้วนะจ๊ะคนโสดทั้งหลาย สถานที่ออกกำลังกายก็เป็นอีกหนึ่งที่ที่อาจจะทำให้เราไม่โสดอีกต่อไป ก็มีแต่คนรักสุขภาพทั้งนั้นเลย ลองนึกภาพเรากำลังวิ่งที่สวนสาธารณะ มองไปเรื่อยๆ อร๊าย!! มุมโน้นมีหนุ่มซิกแพ็กกำลังวิ่งเหงื่อไหลโซมกาย เห็นแล้วอยากจะไปช่วยเช็ดเหงื่อให้จริงๆ แหมบรรยากาศดี๊ดีแบบนี้น่าออกมาวิ่งทุกวันเลยยยยยย

ส่วนอีกมุมนึงก็เป็นกลุ่มสาวๆชวนกันมาวิ่งออกกำลังกาย สวย หุ่นดีแบบนี้ หนุ่มโสดอย่างเราต้องวิ่งตามดูแลอยู่ห่างๆ เดี๋ยวเป็นลมไปจะได้มีคนเข้าไปช่วยเหลือได้ทัน อืมมม อันนี้ก็แล้วแต่มโนของแต่ละคนนะจ๊ะ แต่สิ่งที่เราได้เต็มๆจากการออกกำลังกาย คือ สุขภาพแข็งแรง แล้วยังไม่เปลืองเงินที่ต้องจ่ายเป็นค่ารักษาบาลอีกด้วย อ่อ!! อาจจะทำให้เราได้เพื่อนออกกำลังกายเพิ่มมาอีก 1 คนด้วยนะจ๊ะ อิอิ


"เดี๋ยวแลกไลน์กันนะ คราวหน้าจะได้มาวิ่งเป็นเพื่อน”

5. โสดจิตอาสา

คนโสดเวลาเหลือเยอะมาก ก็น่าจะลองหากิจกรรมที่สร้างประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆให้ตนเองด้วยการเป็นจิตอาสา #โสดรักโลก ปัจจุบันได้มีเว็ปไซด์หรือ FB ที่บอกกิจกรรมจิตอาสาให้เลือกทำมากมาย (ถาม Mr.Google ได้เลย) เช่น ปลูกป่า สร้างฝาย ครูบนดอย สอนผู้สูงอายุเล่นสมาร์ทโฟน เก็บขยะบนภูกระดึง บริจาคเลือด ฯลฯ มันเป็นกิจกรรมที่ทำให้เราได้รู้จักการอยู่ร่วมกับคนอื่น รู้จักการให้และได้เปิดโลกในมุมมองใหม่ๆได้อีกด้วย

แหม!! ในกิจกรรมจิตอาสามีแต่คนจิตใจดีมีน้ำใจมาอยู่รวมกัน นับว่าเป็นการเปิดตัวเองให้เจอกับสังคมใหม่ๆที่มีอุดมการณ์ช่วยเหลือคนอื่นเหมือนกัน แล้วอาจจะมีโลกสีชมพูกลับมาด้วย ที่บอกแบบนี้เพราะเราเคยเห็นบางคนไปทำกิจกรรมจิตอาสาแล้วได้แฟนกลับมาด้วย จะรออะไร ไปสมัครเป็นจิตอาสากันเลยซิจ๊ะ ^^


6. โสดต้องปรับปรุงบ้าน

จากบทความ “โสดตลอดชีพต้องรีบมีเงินเก็บเท่าไหร่” http://www.aommoney.com/?p=9154 ทำให้เรารู้ว่าควรมีเงินเก็บไว้เท่าไหร่ แต่ระหว่างเก็บเงินก็ต้องวางแผนปรับปรุงที่อยู่อาศัยด้วยนะจ๊ะ เมื่อเราอายุมากขึ้นร่างกายก็จะเสื่อมถอยเป็นธรรมดา ควรออกแบบบ้านให้อำนวยความสะดวกและปลอดภัยจากอุบัติเหตุลื่นล้ม เช่น มีราวให้จับในห้องน้ำ มีพื้นที่สำหรับรถเข็น


ผู้เขียนเคยไปเดินงานหนึ่ง มีการจัดแสดงนวัตกรรมของบ้านมากมาย มีบูธนึงที่น่าสนใจก็เดินเข้าไปดูก็พึ่งรู้ว่าทาง SCG มีการจำลองแบบบ้านผู้สูงอายุให้ดูเป็นตัวอย่างในงานด้วย มีเจ้าหน้าที่ให้ความรู้ว่าห้องน้ำแต่ละแบบนั้นเหมาะกับผู้สูงอายุที่แตกต่างกัน เช่น คนที่ยังช่วยเหลือตนเองได้ คนที่ต้องนั่งรถเข็น คนที่มีพยาบาลดูแลตลอดเวลา รวมถึงอธิบายว่าอุปกรณ์ที่ช่วยเหลือผู้สูงอายุ

ที่มา : https://www.scgbuildingmaterials.com/th/CAMPAIGN/SCG-Eldercare-Solution.aspx#section2

สุดยอดอ่ะ เขาออกแบบเผื่อไว้ทุกช่วงอายุเลยจริงๆ เราดูแล้วก็ลองมโนภาพตัวเองตอนอายุ 70 ปีว่าจะทำห้องน้ำแบบไหนดี ตอนนี้ก็เก็บข้อมูลไว้เผื่อปรับปรุงบ้านให้แม่ด้วย เราลองหาใน google ก็มีให้โหลดแบบบ้าน ถ้าสนใจก็เข้าไปโหลดเพื่อนำมาปรับปรุงบ้านของตัวเองได้ที่

https://www.scgbuildingmaterials.com/th/CAMPAIGN/SCG-Eldercare-Solution.aspx

สรุปว่า…

โสดสตรองที่เลอค่าไม่ใช่ว่ามีเงินอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะต้องรู้จักใช้เงิน รู้จักรักษามูลค่าของเงินและรู้วิธีทำให้เติบโตอีกด้วย พร้อมทั้งไม่ควรละเลยเรื่องการหาความรู้เพิ่มคุณค่าให้ตนเองและรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงเพราะจะได้มีเรี่ยวแรงเกาะคานรอคนรู้ใจมาสอยไปครอบครองนะจ๊ะ ^_^

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook