8 สิ่งที่ควรรู้กับการเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว

8 สิ่งที่ควรรู้กับการเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว

8 สิ่งที่ควรรู้กับการเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เบื่องานประจำจัง หางานฟรีแลนซ์ น่าจะดีกว่า” ความคิดนี้ อาจจะเกิดขึ้นกับใครหลายคน ณ เวลานี้ แต่อยากจะบอกว่า งานฟรีแลนซ์ ที่หลายคนมองว่า น่าจะสบายกว่างานประจำ ก็ขอฝากข้อคิด 8 ข้อนี้ ก่อนว่า คุณพร้อมหรือยัง ที่จะทำงานฟรีแลนซ์ อย่างเต็มตัว

1.คุณจะต้องทำงานคนเดียวแล้วนะ 

การทำงานฟรีแลนซ์ คือการทำงานมืออาชีพแบบวันแมนโชว์ จากอดีตที่ผ่านมา คุณอาจจะเคยชินกับบรรยากาศที่ร่ายล้อมไปด้วยเพื่อนร่วมงานทั้งในแผนกและนอกแผนกของตัวเอง แต่ถึงวันนี้ คุณได้มีโอกาสทำงานในบ้านของคุณเพียงคนเดียว หลบจากสังคมที่เคยอยู่ ความสนุกสนานเฮฮาที่คุณเคยสัมผัส มันไม่มีอีกแล้ว คุณต้องพบกับสิ่งแวดล้อมใหม่ ซึ่งมันอาจจะส่งผลต่อการทำงานของคุณได้เหมือนกัน..คุณต้องปรับตัว !!


2.คุณต้องซื่อสัตย์ตัวคุณเอง

การทำงานฟรีแลนซ์แบบเต็มตัว หมายความว่า ตัวคุณแองจะต้องรับผิดชอบงานด้วยตัวคุณเองแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่มีใครมาสอดส่องการทำงานของคุณแล้ว ดังนั้น เมื่อคุณอยากที่จะเป็นฟรีแลนซ์ที่ประสบความสำเร็จ คุณจะต้องมีความซื่อสัตย์ต่อตัวคุณเอง มิฉะนั้น คุณจะเสียเวลาไปครี่งวัน กับการเล่นโซชี่ยลของคุณ โดยไม่มีชิ้นงานออกมาเลย


3.คุณจะต้องมีระเบียบวินัยในตัวเอง

เมื่อคุณเดินเข้าสู่โหมดการทำงานแบบฟรีแลนซ์เต็มตัวแล้ว คุณอาจจะติดว่า จะทำงานเมื่อไหร่ก็ได้ จะเริ่มสายกี่โมง ก็ไม่มีใครว่าคุณ จะนอนดึกมากเท่าใดใครก็มาห้ามคุณไม่ได้ คุณอาจจะคิดว่า เป็นเรื่องที่ดี แต่จริง ๆ แล้ว ไม่ใช่เลย เพราะจริง ๆ แล้ว เมื่อคุณนอนดึกแล้วตื่นสาย คุณพลาดเวลาที่ดีไปอย่างน่าเสียดาย แทนที่คุณจะได้ทำงานตั้งแต่เช้าตรู่ กลับไปมุ่งมั่นกับเวลาช่วงดึก โอกาสเจรจาคุยงานกับลูกค้าของคุณได้อย่างสะดวกสบาย ๆ ก็น้อยลงด้วย คุณต้องคิดว่า จริงอยู่ คุณเป็นฟรีแลนซ์ แล้ว แต่ลูกค้าของคุณ ก็ไม่ได้ทำงานตามเวลาของคุณ พวกเขาก็ยังมีเวลาทำงานเหมือนทั่วๆ ไป


4.คุณต้องคุยงานกับลูกค้าของคุณเองแล้ว

แต่ก่อนคุณอาจจะมีฝ่ายขาย หรือบริการลูกค้า คอยเป็นกันชนระหว่างคุณกับลูกค้า แต่ตอนนี้จะไม่มีแบบนั้นอีกแล้ว เมื่อลูกค้าต้องการอะไร พวกเขาจะโดยตรงกับคุณโดยทันที มีลูกค้าไม่น้อยเหมือนกัน ที่พอเห็นว่า คุณเป็นฟรีแลนซ์ ก็จะพยายามเรียกร้องความต้องการของพวกเขาเต็มที่ นี่แหละ คือสิ่งที่คุณจะต้องจัดการความต้องการเหล่านั้นให้ได้

5.คุณต้องเรียนรู้การเจรจา

เมื่อคุณเป็นพนักงานประจำ คุณได้รับเงินเดือนทุกเดือน และมีโอกาสเงินเดือนขึ้นทุก ๆ ปี อาจจะรวมไปถึงหลักประกันต่างๆ ด้วยแต่ในเรื่องของงานฟรีแลนซ์ แล้ว รายได้จากชิ้นงานต่าง ๆ ได้มาจากการกำหนดราคาของคุณเอง และเพื่อให้คุณประสบความสำเร็จจากการเป็นฟรีแลนซ์ จำเป็นมากที่คุณจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการเจรจาอย่างสมเหตุสมผล มันอาจจะมีบ้างที่บางงาน คุณอาจจะได้ค่าตัวไม่สูงมากนัก แต่เมื่อเวลาผ่านไป การได้รับค่าเหนื่อยสูงๆ เป็นสิ่งที่พวกคุณต้องคิดไว้ในสมอง


6.คุณต้องไม่ปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล

การที่คุณจะมีอารมณ์ใส่ลูกค้าของคุณ เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งแทนที่คุณจะได้งานต่อๆ ไป งานอาจจะหายไปจากคุณก็ได้ คุณควรที่จะเก็บอารมณ์ไม่พอใจให้มากที่สุด พยายามรักษาอารมณ์ของคุรไว้ ลูกค้า คือ คนที่เราต้องดูแล คุณอย่าไปเสียเวลาทะเลาะกับพวกเขาเลย


7.คุณต้องทำตัวอยู่ในกระแส

เมื่อคุณเดินเข้าสู่ความเป็นฟรีแลนซ์ อย่างเต็มตัว มีความจำเป็นเหลือเกินที่คุณจะต้องตามกระแสในธุรกิจที่คุณทำให้มากที่สุด ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องเสียเวลาไปกับการรู้ทุก ๆ อย่าง แต่อะไรก็แล้วแต่ ที่ส่งผลต่อธุรกิจ งานของคุณ คุณต้องรู้


8.คุณต้องการครอบครัวและเพื่อนนะ

ก่อนที่คุณจะตัดสินใจกระโดดเข้างานฟรีแลนซ์ แบบเต็มตัว คุณต้องมั่นใจว่า คุณได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวของคุณเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะเมื่อคุณเริ่มงานฟรีแลนซ์ แล้ว มันอาจจะมีความเครียดเข้ามาบ้าง คุณต้องใช้เวลาส่วนใหญ่กับการหาลูกค้า และอาจจะกังวลด้วยว่า จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากที่เปิดการเจรจากับลูกค้าแล้ว


ซึ่งหากว่า คุณไม่ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวอย่างเต็มที่แล้ว ความกดดันก็ยิ่งเพิ่มทวีคูณเข้าไปอีก เพื่อเป็นอีกคนหนึ่ง ที่เป็นพลังขับดันในช่วง 1-2 เดือนแรกสำหรับการเปลี่ยนแปลงพวกเขาจะช่วยอะไรได้หลายอย่างมากเลยทีเดียว


ข้อมูลภาพ
1. http://www.talentedladiesclub.com/all-help/the-pros-and-cons-of-freelance-job-sites/
2. https://www.freshbooks.com/blog/freelance-jobs/
3. remoteonlineworkfromhome.com
4. http://jobdescriptions.net/wp-content/uploads/2014/03/freelance-day-getty.jpg
5. http://www.tipsmakemoney.com/wp-content/uploads/2014/03/Find-a-Freelan

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook