คลังยันลดเงินคุ้มครองเงินฝากไม่กระทบ

คลังยันลดเงินคุ้มครองเงินฝากไม่กระทบ

คลังยันลดเงินคุ้มครองเงินฝากไม่กระทบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ยัน ลดเงินคุ้มครองเงินฝากเหลือ 1 ลบ. ไม่กระทบผู้ฝาก เล็งแก้กฎหมายคืนเงินใน 30 วัน


นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะประธานกรรมการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก หรือ สคฝ. เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2559 เป็นต้นไป จะมีการลดการคุ้มครองวงเงินเหลือเพียง 1 ล้านบาท ต่อ 1 บัญชี ต่อ 1 สถาบันการเงิน ตามกฎหมายว่าด้วยสถาบันคุ้มครองเงินฝาก จากปัจจุบันที่คุ้มครองอยู่ที่ 25 ล้านบาท ต่อ 1 บัญชี ต่อ 1 สถาบันการเงิน

โดยยืนยันว่าการปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากครั้งนี้จะไม่มีผลกระทบต่อผู้ฝากเงิน เนื่องจากปัจจุบัน มีสัดส่วนผู้ฝากเงินต่ำกว่า 1 ล้านบาท อยู่สูงถึง ร้อยละ 98.24 ของผู้ฝากเงินทั้งสิ้น 68.9 ล้านราย จากวงเงินฝากประมาณ 11.6 ล้านล้านบาท และที่ผ่านมาได้ทำความเข้าใจกับประชาชนผู้ฝากเงินมาโดยตลอด จึงไม่มีปัญหาหากมีการบังคับใช้การคุ้มครองดังกล่าว

ทั้งนี้มองว่า การลดการคุ้มครองนั้นจะเป็นการลดความเสี่ยงให้กับสถาบันการเงิน หากเกิดวิกฤติกับสถาบันการเงินขึ้น แม้ขณะนี้ยืนยันว่าสถาบันการเงินมีความเข้มแข็งและยังไม่มีสัญญาณดังกล่าว ขณะที่เงินในกองทุนคุ้มครองเงินฝาก ณ สิ้นปี 2558 ที่ 1.13 แสนล้านบาท ถือว่าเพียงพอในการดูแลสถาบันการเงินในปัจจุบัน

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง อยู่กันระหว่างศึกษาแก้ พ.ร.บ.คุ้มครองเงินฝากเพื่อให้ผู้ฝากเงิน สามารถรับเงินได้เร็วขึ้นไม่เกิน 30 วัน จากเดิม 1 - 2 เดือน ทำให้ผู้ฝากเงินมั่นใจมากขึ้น คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีเร็ว ๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook