5 เคล็ดลับการวางแผนทางการเงิน สำหรับคนที่ไม่มีเวลา !

5 เคล็ดลับการวางแผนทางการเงิน สำหรับคนที่ไม่มีเวลา !

5 เคล็ดลับการวางแผนทางการเงิน สำหรับคนที่ไม่มีเวลา !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเป็นคนไม่ค่อยมีเวลาว่างใช่ไหม? แล้วคุณอยากจะหาเวลาเพื่อวางแผนอนาคตทางการเงินของคุณบ้างหรือเปล่า? แน่นอน ว่าคนอย่างคุณต้องรู้ตัวอยู่แล้ว ว่าเรื่องการเงินนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญเพียงไร ดังนั้น MoneyGuru.co.th จึงเอาเคล็ดลับการวางแผนทางการเงินสำหรับอนาคตมาฝากคุณผู้อ่านที่ไม่มีเวลามาดูเรื่องการเงินของตัวเองค่ะ

1. จัดสรรงานในปฏิทิน
หากคุณเป็นคนชอบจดบันทึกทุกสิ่งลงในปฏิทิน เพื่อเป็นการจัดสรรงานต่าง ๆ อยู่ล่ะก็ เราอยากให้คุณไปตรวจสอบบันทึกเหล่านั้นเสียใหม่ค่ะ ว่ามีนัดหมายหรืองานอะไรที่ไม่สำคัญหรือไม่ หากมันไม่สำคัญอะไรมากนักคุณก็ควรจะเลื่อนหรือแสดงสัญลักษณ์ว่ามีความสำคัญน้อยค่ะ แล้วเพิ่มตารางสำหรับการวางแผนเรื่องการเงินของคุณลงไปแทน อาจจะเป็นการวางแผนเพื่อการเกษียณอายุ หรือแผนการเงินในการชำระหนี้ต่าง ๆ

2. วางแผนการเงินตอนเช้า
หากทุก ๆ วันคุณใช้เวลาหมดไปกับการทำงานและครอบครัว จนแทบไม่มีเวลาเหลือให้กับการวางแผนทางการเงินส่วนตัวบ้างเลย ในกรณีนี้คุณอาจจะต้องตื่นเช้าขึ้นอีกหน่อย เพื่อใช้เวลาเล็ก ๆ น้อย ๆ ในตอนเช้าอันสดใสวางแผนทางการเงินของคุณ แต่หากคุณคิดว่าการทำเช่นนี้จะทำให้คุณนอนไม่พอ ลองนอนเร็วขึ้นสิ แถมการนอนเร็วยังส่งผลดีต่อร่างกายอีกด้วยนะคะ

3. หัดปฏิเสธเสียบ้าง
ลองจินตนาการว่าคุณพูดว่า “ไม่” ทุกครั้งที่คุณไม่อยากทำสิ แน่นอนมันจะทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองที่ไม่ต้องไปฝืนทำอะไรที่คุณไม่เต็มใจจะทำ แถมคุณยังมีเวลาไปทำอย่างอื่นอีกด้วย หลายครั้งนะคะที่เรายอมเสียเวลาเพื่อเห็นแก่คนอื่น จนลืมไปว่าตัวเองก็ต้องมีเวลาส่วนตัวบ้างเช่นกัน ดังนั้นจงหัดปฏิเสธเสียบ้างค่ะ แล้วเอาเวลาที่เราจะให้คนอื่นมาวางแผนทางการเงินของเราดีกว่าค่ะ

4. รับบทความการเงินทางอีเมล์
หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่คุณจะสามารถวางแผนการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือให้คุณได้ศึกษา คือการสมัครรับจดหมายข่าวหรือบทความการเงินทางอีเมล์ ซึ่งวิธีนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่มีเวลาวางแผนทางการเงิน และไม่มีเวลามานั่งหาบทความการเงินดี ๆ เพราะคุณจะได้รับบทความใหม่ ๆ ส่งตรงถึงอีเมล์คุณทุกวัน โดยคุณจะได้ทั้งความรู้และเทคนิคต่าง ๆ เอาไปใช้ในชีวิตประจำวันคุณได้ทันทีค่ะ

5. ปกป้องเวลาของคุณซะ !
คุณอาจมีการจัดสรรเวลาในการวางแผนการเงินของคุณ แต่พอเอาเข้าจริง ๆ คุณกลับลืมมันไปเสียนี่ วิธีแก้ไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่คุณรู้จักป้องกันเวลาของคุณเอง อย่ามัวไปใส่ใจกับสิ่งยั่วยุอื่น ๆ ในเวลาที่คุณกำลังวางแผนทางการเงิน เช่น หากคุณกำลังวางแผนงบประมาณรายจ่ายของคุณอยู่ดี ๆ ปรากฏว่ามีเพื่อนไลน์มาชวนไปเที่ยว คุณก็รีบแจ้นไปกับเพื่อนทันที แบบนี้การวางแผนทางการเงินของคุณก็ไม่มีประสิทธิภาพสิคะ เรามาปกป้องเวลาในการวางแผนการเงินของเรากันดีกว่าค่ะ!

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคุณจะทำงานหนัก มีเงินมากมายอยู่แล้ว แต่การวางแผนทางการเงินก็ยังเป็นเรื่องที่จำเป็นนะคะ อย่าละเลยหรือคิดว่าไม่จำเป็นเด็ดขาดค่ะ เพราะหายนะทางการเงินอาจมาเยือนคุณได้ทุกเมื่อนะคะ

อ้างอิง: Forbes

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook