ใช้บัตรเครดิตช่วงปลอดดอกเบี้ย นานๆให้ได้ประโยชน์

ใช้บัตรเครดิตช่วงปลอดดอกเบี้ย นานๆให้ได้ประโยชน์

ใช้บัตรเครดิตช่วงปลอดดอกเบี้ย นานๆให้ได้ประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับการเลือกสมัครบัตรเครดิตที่มีระยะเวลาการปลอดดอกเบี้ยนานนั้นเป็นเรื่องที่ดีแน่ๆ เพราอย่างน้อยก็มีเวลาเตรียมเงินสำหรับจ่ายเต็มวงเงินเพื่อที่จะได้ไม่เป็นหนี้และไม่เสียดอกเบี้ย ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 45-55 วัน แต่ต้องรู้กันสักนิดว่าจะใช้อย่างไรให้ไม่โดนดอกเบี้ย ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจกับการตัดรอบกันก่อนตัวอย่างเช่น


สรุปยอดทุกวันที่ 5 ชำระภายในวันที่ 20 ซึ่งส่วนใหญ่มักอยู่ในระหว่างนี้ทีนี้ก็มาดูกันว่า ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยคิดอย่างไร มีการใช้บัตรไปตามปรกติพอถึงวันที่สรุปยอดวันที่ 5 ยอดรวมจะออกมาทั้งหมดและนับไปอีกตามระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยซึ่งสมมุติว่า 45 วันก็จะถึงกำหนดชำระ ซึ่งหากต้องการชำระให้ไม่มีดอกเบี้ยคือต้องชำระเต็มจำนวนทั้งหมดและต้องชำระในเวลาที่กำหนดด้วยเช่นเริ่มใช้บัตรวันที่ 7 เดือนธันวาคมตัดรอบวันที่ 5 มกราคม ซึ่งยอดการใช้นี้จะจ่ายวันที่ 20 มกราคม

ซึ่งหมายความว่าหากต้องการจ่ายไม่มีดอกเบี้ยคือจ่ายอดเต็ม แต่หากจ่ายขั้นต่ำนั่นคือมีภาระดอกเบี้ยและมีหนี้เกิดขึ้น สาเหตุนี้คือการเป็นหนี้บัตรเครดิต เพราะไม่บริหารการใช้บัตร เพราะหากจะใช้ให้ได้ประโยชน์เต็มที่ ต้องใช้อย่างรู้ทันบัตรเครดิต รู้จักการตัดรอบอย่างที่กล่าวมา รู้จักการนับวันสำหรับระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย ที่สำคัญต้องจ่ายเต็มให้ได้ทุกครั้งเพื่อที่จะลดภาระดอกเบี้ยและหนี้


ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ของการเป็นหนี้บัตรมาจากจุดนี้คือไม่เข้าใจวันตัดรอบบัญชี ไม่เข้าใจระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย เพราะไม่เคยอ่านรายละเอียดต่างๆ ที่เป็นเงื่อนไขการใช้บัตรและส่วนใหญ่คิดว่าหากใช้หลังวันตัดยอดบัญชียอดใช้จ่ายจะเด้งไปอีกเดือนแต่ก็ลืมกันไปว่ามียอดเก่าค้างจ่ายทำให้ยอดเงินทบเข้าไปอีกและเมื่อนำมาคิดการจ่ายขั้นต่ำทำให้ยอดสูงขึ้นไปมากกว่าเดิม ซึ่งหลายคนพลาดจุดนี้ หรืออีกกรณีคือคิดจ่ายแต่ขั้นต่ำต่อให้วงเงินสูงเท่าไหร่ก็จ่ายแค่ 10% โดยไม่คิดถึงดอกเบี้ยที่มีการคิดในการใช้จ่ายแต่ละครั้งทำให้วงเงินที่จ่ายไม่เคยลดลงและกลายเป็นหนี้ที่เป็นภาระเกินตัว


แม้ว่าจะมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยที่สูงแต่หากไม่จ่ายยอดเต็ม หรือระมัดระวังการใช้จ่ายก็เท่ากับว่ามันไม่มีประโยชน์อะไรทั้งๆที่สถาบันการเงินเปิดโอกาสให้ใช้อย่างไม่มีภาระดอกเบี้ยแล้วก็ตาม ดังนั้นหากอยากใช้บัตรเครดิตที่มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยนานให้ได้ประโยชน์ก็ต้องใช้ให้เป็น แต่ก่อนอื่นก็คงต้องเลือกสมัครกันให้ดีๆเลือกจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุด ค่าธรรมเนียมต่างๆน้อยทีสุดและมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยนานที่สุด เพื่อให้ใช้ได้อย่างคุ้มค่า และที่สำคัญคือต้องบริหารการใช้ให้เป็น

ซึ่งคนที่บริหารเป็นมักจะเลือกการใช้บัตรเครดิตเป็นครั้งคราวไม่ใช้ทุกครั้งเพื่อควบคุมวงเงินให้อยู่ในกำหนดทีจ่ายได้เต็มวงเงินที่ใช้ไป หรือบางคนเลือกใช้หลายบัตรในระยะเวลาการตัดยอดบัญชีที่ต่างกันเพื่อให้หมุนเงินมาจ่ายได้ทันเวลาและไม่เสียดอกเบี้ย


แต่ไม่ว่าจะมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยมากน้อยแค่ไหน หากใช้ไม่เป็นหรือไม่ทำความเข้าใจในรายละเอียดต่างให้ดี รับรองว่าต้องเจอกับข้อผิดพลาดจาการใช้บัตรเครดิตแน่นอนและมันจะกลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่หลายคนแก้กันไม่ตก และการใช้จ่ายในยอดที่สูงนั้นการเลือกเข้าโปรแกรมผ่อนจะดีกว่าการรูดบัตรเพื่อรับแต้มรับคะแนนหรือเงินคืนเพราะหากเป็นยอดสูงอาจจะหมุนเงินมาจ่ายไม่ทัน หรืออาจจ่ายจนไม่เหลือเงินสดใช้ดังนั้นต้องรู้จักเคล็ดลับต่างๆของการใช้บัตรควบคู่กับการรู้จักบริหารการใช้ในแต่ละรอบบัญชีด้วย เพื่อให้เราไม่เป็นหนี้บัตรเครดิตนั่นเอง

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook