มาเริ่มยุทธการ ปลดหนี้ กันเถอะ !

มาเริ่มยุทธการ ปลดหนี้ กันเถอะ !

มาเริ่มยุทธการ ปลดหนี้ กันเถอะ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่ากันว่า ยิ่งเรามีความสามารถในการหาเงินเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ ความสามารถในการใช้จ่ายก็จะเขยิบเพิ่มขึ้น เพื่อตามให้ทันรายได้มากขึ้นเท่านั้น จุดนี้เองที่ไม่ว่าคุณจะมีเงินมากหรือเงินน้อย สุดท้ายแล้วคนส่วนใหญ่ก็มักจะมีปัญหาเรื่องรายได้ไม่พอจ่ายอยู่ดี ที่ร้ายไปกว่านั้นเมื่อเริ่มมีการใช้จ่ายเกินตัว มันก็จะทำให้ “หนี้” เริ่มค่อยๆ ก่อตัวขึ้น จนบางครั้งกว่าจะรู้ตัว คุณก็มีหนี้เกินกว่ากำลังที่คุณจะจ่ายไหวซะแล้ว


เอาล่ะครับ ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันไป เมื่อมีหนี้ เราก็ต้องหาวิธีปลดหนี้ให้ได้เร็วที่สุด เพราะคนเราเกิดมาเพื่อใช้ชีวิต ไม่ได้เกิดมาใช้หนี้นะครับ มาดูกลยุทธ์การปลดหนี้ในแบบของผมกันดีกว่า อาจจะช่วยให้ใครก็ตามที่เป็นหนี้อยู่ สามารถหาทางออกให้กับตัวเองได้ไม่มากก็น้อยนะครับ


(1) ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของตัวเองก่อน : ขอให้เริ่มที่ข้อนี้ก่อนนะครับ คนส่วนใหญ่มักจะเก่งในเรื่องการโยนความผิดให้คนอื่น โทษสิ่งแวดล้อม โทษสถานการณ์ หรือโทษดวงชะตา การที่คุณทำแบบนั้นจะทำให้คุณไม่ได้เรียนรู้ความผิดพลาดจากประสบการณ์ของตัวเองเลย สิ่งนี้นี่เองที่ทำให้คุณทำผิดเรื่องเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ผมไม่ได้บอกให้คุณต้องมานั่นทุบตี หรือเอาแต่ด่าว่าตัวเองนะครับ แต่ผมต้องการให้คุณเป็นผู้รับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตของคุณ 100% หนี้ที่มันเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดขึ้นโดยตรงคือ คุณเป็นคนก่อหนี้เอง หรือโดยอ้อม คือมีคนสร้างหนี้ให้คุณ ไม่ว่าจะแบบไหน ขอให้คุณยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น และเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงนั้นซะ เวลาเกิดวิกฤตขึ้นในชีวิตของคุณ จำไว้ว่าทัศนคติที่ดี จะเป็นตัวที่นำพาเราฟันฝ่าวิกฤตไปได้


(2) ลองประนอมหนี้ดูก่อน : เจ้าหนี้ยังไงก็อยากได้เงินเยอะๆ แต่เชื่อเถอะว่าเค้าก็กลัวหนี้สูญเหมือนกัน ถ้าคุณเริ่มรู้ตัวว่ามีหนี้เกินกำลังที่คุณจะจ่ายไหว ลองเจรจากับเจ้าหนี้ดูก่อนครับ แสดงให้เห็นว่าคุณยังคงมีความรับผิดชอบ และพยายามหาข้อเสนอที่เขาพอจะรับได้ บางทีการคุยกันแบบเปิดอก ตรงไปตรงมาอาจทำให้หาทางออกร่วมกันได้นะครับ


(3) รวมหนี้ให้เป็นก้อนเดียว : บางคนยืนคนโน้นนิด คนนี้หน่อย กู้มาจากหลายแหล่ง การที่จะต้องคอยจ่ายหนี้ให้กับเจ้าหนี้หลายรายมันทำให้คุณเหนื่อยกว่าและหัวปั่นกว่าการจัดการกับเจ้าหนี้รายเดียว การที่คุณเป็นหนี้หลายเจ้า เท่ากับว่าคุณต้องพัวพันกับคนหลายคน และหลายประเภท ดังนั้นแทนที่คุณจะสามารถโฟกัสไปกับการหาเงินอย่างเต็มที่ จะกลายเป็นว่าคุณต้องเสียสมาธิในการต่อรองกับเจ้าหนี้หลายราย ลองนึกภาพถึงถังน้ำที่มีรูรั่วหลายรู ถึงมันรูแต่ละรูมันอาจจะเล็ก แต่การที่ต้องคอยมานั่งอุดรูแต่ละรู มันเหนื่อยกว่า และมีโอกาสผิดพลาดสูงกว่าการที่ถังน้ำมีรูรั่วรูเดียว (ถึงแม้มันจะเป็นรูที่มีขนาดใหญ่ก็เถอะ) ดังนั้น ถ้ารวมหนี้ให้เป็นก้อนเดียวได้ ให้รวมเลยครับ!


(4) อย่าเอาแต่โฟกัสไปที่หนี้ ให้โฟกัสไปที่การหาเงิน : แน่นอนว่าคนเป็นหนี้ มักจะมีความว้าวุ่นใจ อยากจะปลดหนี้ให้ได้เร็วๆ จึงทำให้คิดถึงแต่หนี้ตลอดเวลา การที่คุณคิดถึงแต่การเป็นหนี้ จิตใจคุณก็จะนึกถึงแต่ความขาดแคลน แล้วจะเอาแรง กำลังที่ไหนไปหาเงินกันล่ะ คุณต้องคิดถึงการหาเงินสิ ถึงจะถูก หาวิธีว่าจะทำอย่างไรถึงจะหาเงินได้มากขึ้น เช่น ใช้เวลาทำงานให้มากขึ้น ทำงานที่มีมูลค่ามากขึ้น รู้จักใช้ Leverage ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการมีคอนเน็คชั่น การใช้แรง ความรู้ ความสามารถของคนอื่นให้เป็นประโยชน์ และการลงทุน เป็นต้น ถ้าคุณเอาแต่โฟกัสไปที่หนี้ที่คุณมี คุณก็ได้เห็นแต่หนี้ แต่ถ้าคุณโฟกัสไปที่การหาเงิน คุณก็จะได้เงิน


(5) เอาชนะหนี้สิน ด้วยการสร้างทรัพย์สิน : หลายคนอาจจะเถียงว่า เงินที่หาได้ ก็เอาไปใช้หนี้จนหมด จะเอาเงินจากไหนไปสร้างทรัพย์สิน ผมขอทำความเข้าใจกับคำว่าทรัพย์สินก่อนแล้วกันนะครับ ทรัพย์สินที่เรามีอยู่เราสามารถแยกออกเป็น 2 ประเภทคือ ทรัพย์สินภายนอก กับทรัพย์สินภายใน มันหมายถึงอะไร มาดูกันครับ


• ทรัพย์สินภายนอก : เวลาเราพูดถึงทรัพย์เรามักจะคิดไปถึงทรัพย์สินภายนอกซะเป็นส่วนใหญ่ เช่น ทอง บ้าน ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ หุ้น กองทุนรวม หรือธุรกิจของคุณ เป็นต้น คือสิ่งที่มีค่าที่เรามองเห็นและจับต้องได้ สามารถเปลี่ยนเป็นเงิน หรือสร้างกระแสเงินสดให้เราได้


• ทรัพย์สินภายใน : คนเรามักมองข้ามสิ่งมีค่าที่อยู่ภายในตัวเอง ทรัพย์สินภายในของเรานั้น ได้แก่ ทักษะ ความรู้ความสามารถในการทำงาน ความสามารถในการสื่อสารและโน้มน้าวใจผู้อื่น การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ต่อให้ตอนนี้คุณไม่มี คุณก็สามารถฝึกได้ ทรัพย์สินที่อยู่ภายในนั้นเป็นสิ่งที่พัฒนาได้อย่างไร้ขีดจำกัดซะด้วย และที่สำคัญคุณอาจไม่จำเป็นต้องใช้เงินในการซื้อทรัพย์สินประเภทนี้เลยด้วยซ้ำ สิ่งเดียวที่คุณต้องลงทุน ก็คือ เวลาที่ใช้ในการพัฒนาทักษะต่างๆ ของคุณ ทรัพย์สินภายในของคุณจะเป็นสิ่งที่จะนำมาซึ่งทรัพย์สินภายนอกเอง


จริงๆ แล้วถ้าลองคิดดูให้ดี ในเมื่อคุณมีความพยายาม และสามารถหาเงินมาใช้หนี้สินของคุณได้ ลองพยายามเพิ่มขึ้นอีกนิด หรือลองจัดสรรเงินในการสะสมทรัพย์สินด้วยดีกว่ามั้ยครับ? การที่คุณพยายามหาเงินมาแทบตาย อาจจะใช้เวลาเป็น 10 ปี 20 ปี หรือมากกว่านั้น พอถึงตอนที่คุณใช้หนี้จนหมด คุณก็อาจจะหมดแรงที่จะหาเงินตามไปด้วย

มันคงเป็นเรื่องน่าเศร้าน่าดู แต่หากคุณแบ่งเงินบางส่วนไปใช้ในการสะสมทรัพย์สินด้วย เริ่มจากน้อยๆ ก่อนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น ลงทุนในหุ้น กองทุน หรืออสังหาริมทรัพย์ ทรัพย์สินเหล่านี้จะช่วยผลิตเงินให้คุณ โดยที่คุณไม่ต้องทำอะไร ถ้าคุณสะสมมันมากพอ หรือทรัพย์สินของคุณเติบโตมากพอ ไม่เพียงแต่มันจะช่วยแบ่งเบาภาระหนี้สินของคุณแล้ว มันอาจจะสร้างรายได้จนชนะหนี้สินของคุณเลยก็ได้ ดังนั้นไม่ว่าจะมากหรือน้อย จงอย่าลืมเจียดเงินเพื่อสะสมทรัพย์สิน เพราะมันคือตัวแปรสำคัญที่จะปลดแอกคุณจากหนี้สินของคุณ

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook