4 แนวคิดสร้างความมั่งคั่งสไตล์ญี่ปุ่น ด้วยวิถี IKIGAI

4 แนวคิดสร้างความมั่งคั่งสไตล์ญี่ปุ่น ด้วยวิถี IKIGAI

4 แนวคิดสร้างความมั่งคั่งสไตล์ญี่ปุ่น ด้วยวิถี IKIGAI
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Tar Kawin AomMoney Guru

IDOL DCA ให้ความรู้การลงทุนด้วยภาษาง่ายๆ

เช้าวันหนึ่งมีรุ่นน้องที่ผมสนิทส่งภาพให้ผมมาแล้วบอกว่า ผมน่าจะเป็นคนหนึ่งที่หา “IKIGAI” ให้กับชีวิตได้ เออ… ศัพท์ใหม่หรอวะ? มันคืออะไร มันเป็นรูปภาพวงกลมซ้อนกัน 4 วง และกล่าวถึงว่าทำไมคนเรามันถึงมีความสุขและมีความหมายในการมีชีวิตอยู่ เพราะคนๆนั้นเขามีชีวิตที่โครตครบองค์ประกอบ ผมจะเรียกมันว่าอะไรดี?

生き甲斐
อิ – คิ – ไก

“ความจริงที่ชีวิตต้องการ” หรอ? เรียก IKIGAI นั่นแหล่ะ ฮาๆ
IKIGAI ถ้าแปลความหมายแบบที่ผมเข้าใจอย่างง่ายๆมันเกิดมาจาก 4 สิ่งได้แก่

1. เป้าหมายที่เราคาดหวัง เกิดจาก สิ่งที่เรารักที่จะทำและโลกต้องการมัน
2. การอุทิศตนให้กับสิ่งนั้นๆ เกิดจาก สิ่งที่เรารักและสิ่งที่เราทำมันได้ดี
3. ความเชี่ยวชาญ เกิดจาก สิ่งที่เราทำได้ดีและสิ่งนั้นตัวเรามีคุณค่า
4. สิ่งที่เราลงมือทำ เกิดจาก สิ่งที่เรามีคุณค่าและสิ่งนั้นโลกต้องการ


พอดูๆแล้วคือแบบ มันใช่หว่ะ! องค์ประกอบที่ทำให้ชีวิตเราโครตเป็นสุขเลยคือเราได้ทุกสิ่งรอบด้านซึ่งนั่นมันจะทำให้เราเกิดประสิทธิภาพในการทำอะไรต่างๆด้วย ซึ่งลองมาสังเกตบุคลิคนักลงทุน ที่ประสบความสำเร็จสิ จะเห็นได้เลยว่าเขามีองค์ประกอบเหล่านี้ทั้งนั้นเลยนะ

@เขามีเป้าหมายในการสร้างความมั่งคั่ง ไม่ได้มาเล่นๆนะ ลองไปถามดูแต่ละคนดูก็ได้ เขาชอบการลงทุนขนาดไหน ไม่ได้ถูกบังคับให้ลงทุนจนรวยซักคน ถ้าถูกบังคับเนี่ยคงใช้เงินสะบั้นหั่นแหลกไปแล้ว


@เขาศึกษาอย่างหนักในการลงทุน ไม่ใช่แค่ตั้งคำถามว่า ซื้อหุ้นอะไรดีคะ ซื้อได้ยัง เป้าเท่าไหร่ ทั้งอ่านหนังสือ อ่านข่าว ไปงานสัมมนา ทำการบ้านต่างๆแบบอุทิศตนเลยทีเดียว

@เขารู้ว่าเขาเชี่ยวชาญวิธีไหนๆและหาตัวเองจนเจอ ไม่ว่าจะเป็น VI TA DCA Quant หรือวิธีใดก็ตามแต่ที่เขาเห็นว่ามันสร้างผลกำไรได้ เมื่อเราเชี่ยวชาญอะไรนะ เราจะรู้ว่าความเสี่ยงอยู่ที่ไหน และต้องทำอย่างไรให้ได้เงิน


@เขาลงมือทำจนเกิดผลสำเร็จจริงๆ เทรดหุ้นได้เงิน สะสมหุ้นได้ปันผล เกิดความมั่งคั่งให้กับชีวิตได้ พวกนี้ผมว่า Key อีกอย่างที่เขามีคือการพัฒนาและการสร้างวินัยในสิ่งที่ทำด้วยครับ


ผมว่าวิธีคิดนี้มันเจ๋งดีนะครับ ตอนนี้เราก็ต้องกลับมาตั้งคำถามให้กับตัวเราเองแล้วเหมือนกันว่า ที่เราลงทุนๆกันอยู่เนี่ย มันขาดด้านไหนกันบ้าง ถ้าคุณไม่ได้ชอบลงทุนตั้งแต่แรก ไม่ได้ขนขวายหาความรู้ หาหนทางที่ตัวเองถนัดและไม่เริ่มลงมือทำ มันก็ประสบความสำเร็จยากใช่ป่ะ จะทำอะไรสำเร็จได้มันก็ต้องอินกับมันและผลักดันสิ่งต่างๆให้เกิด

ลองดูนะครับ หาความหมายของชีวิตในการลงทุนของตัวเองให้เจอ เชื่อว่าทุกคนประสบความสำเร็จในการสร้างความมั่งคั่งแน่ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook