อยากรวยต้องรู้จักกฎแห่งความมั่งคั่ง

อยากรวยต้องรู้จักกฎแห่งความมั่งคั่ง

อยากรวยต้องรู้จักกฎแห่งความมั่งคั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับตอนนี้นิมีกฎแห่งความมั่งคั่งมาฝากทุกท่านค่ะ ทราบหรือไม่คะว่า ทุกๆ คนที่ประสบความสำเร็จทางการเงินและมีอิสรภาพทางการเงินล้วนแล้วแต่รู้และปฏิบัติตามกฎแห่งความมั่งคั่งอย่างเคร่งครัดเลยค่ะ กฎแห่งความ มั่งคั่งมีทั้งหมด 3 ข้อดังนี้ค่ะ

กฎข้อที่ 1 จ่ายตัวเองก่อน หรือ Pay Yourself First


การจ่ายตัวเองก่อน ไม่ได้แปลว่าให้คุณจ่ายเงิน ให้ตัวเองเพื่อไปจับจ่ายใช้สอยนะคะ แต่ความหมายที่แท้จริงก็คือ การจ่ายเงินให้คนที่หน้าเหมือนคุณ แต่แก่ขึ้นกว่าเดิมในอีก 20 – 30 ปีข้างหน้า หรืออีกนัยหนึ่งก็คือการจ่ายเพื่อตัว คุณเองในอนาคตค่ะ นั่นคือคุณต้องเก็บเงิน และนำเงินไปลงทุนให้ออกดอกออกผล เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการใช้เงินในอนาคต ตอนที่คุณไม่ต้องการทำงานอีกต่อไป หรือตอนที่คุณไม่มีรายได้จากการทำงานอีกต่อไปแล้วนั่นเอง


เพราะเห็นด้วยมั้ยคะว่า วันใดวันหนึ่งในอนาคตข้างหน้า เราก็ต้องหยุดทำงานกัน แต่รายจ่ายของเราไม่มีวันหยุดค่ะ แล้วเราจะทำอย่างไร เราก็ต้องจ่ายตัวเองก่อนตั้งแต่วันนี้ยังไงล่ะคะ คำถามที่สำคัญ แล้วเราควรจะจ่ายตัวเองก่อนเท่าไหร่ดี คำแนะนำคือขั้นต่ำควรจ่ายตัวเองก่อนให้ได้ 10% ของรายได้ค่ะ


กฎข้อที่ 2 เศรษฐีคิดการณ์ไกล หรือ Rich People Think Long Term


นั่นก็เป็นเพราะว่าคนที่มั่งคั่งร่ำรวย และประสบความสำเร็จทางการเงิน ต่างรู้เคล็ดลับและมหัศจรรย์ของพลังดอกเบี้ยทบต้นทบดอกกันทั้งนั้นค่ะ เชื่อหรือไม่คะว่า แค่เพียงเก็บเงินวันละ 100 บาทหรือ 3,000 บาทต่อเดือน นำเงินดังกล่าวไปลงทุนที่การลงทุนที่ให้อัตราผลตอบแทนคาดหวัง 10% ต่อปีทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่นำเงินต้นหรือดอกผลออกมาเลย และหากว่าคุณมีระยะเวลาการลงทุนที่ยาวนานมากพอ เช่น 40 ปี คุณจะมีความมั่งคั่งถึง 19 ล้านบาท ไม่น่าเชื่อเลยนะคะ แค่ออมและลงทุนเพียงวันละ 100 บาทจะทำให้คุณกลายเป็นเศรษฐีเงินหลายล้านอย่างที่ไม่ได้ยากเกินเอื้อมเลยค่ะ


กฎข้อที่ 3 ทำให้เป็นอัตโนมัติ หรือ Make It Automatically


เมื่อคุณเรียนรู้กฎแห่งความมั่งคั่งทั้ง 2 ข้อไปแล้ว แต่คุณไม่เริ่มลงมือทำอะไรเลย ก็ไม่มีผลลัพธ์ใดๆ เกิดขึ้นทั้งสิ้น สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การเสาะแสวงหาความรู้เพื่อสร้างความมั่งคั่ง ก็คือ การลงมือทำ แต่หลายต่อหลายครั้ง เราก็มีอารมณ์ต่างๆ เช่น ความเกียจคร้าน ความไม่รู้ ความกลัว เป็นต้น ซึ่งอารมณ์เหล่านี้ ทำให้เราประวิงเวลาในการเก็บเงิน และบริหารการเงินของตัวเราเอง ดังนั้นเพื่อขจัดอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ ระหว่างการออม การลงทุน เราควรทำทุกอย่างให้เป็นอัตโนมัติค่ะ สร้างระบบอัตโนมัติที่เหมาะกับตัวคุณขึ้นมา เพื่อสร้างระเบียบวินัยให้กับการบริหารเงินของตัวคุณเอง และคุณจะไปถึงเป้าหมายอิสรภาพทางการเงินของคุณได้อย่างแน่นอนค่ะ


คุณสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook