สั่ง “ลด” ราคาอาหาร ที่สนามบินดอนเมือง ฝ่าฝืนมีโทษ

สั่ง “ลด” ราคาอาหาร ที่สนามบินดอนเมือง ฝ่าฝืนมีโทษ

สั่ง “ลด” ราคาอาหาร ที่สนามบินดอนเมือง ฝ่าฝืนมีโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านอาหารที่สนามบินดอนเมือง ปรับลดราคาค่าอาหาร ในอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 และ 2 ให้มีราคาเริ่มต้นที่ 50 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.นี้


วันที่ 22 มี.ค. 59 พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวภายหลังการตรวจร้านค้าสนามบินดอนเมืองแก้ไขปัญหาราคาแพง พร้อมกับกรมการค้าภายใน และผู้บริหารสนามบินดอนเมืองว่า ปัจจุบันภายในสนามบินดอนเมือง มีการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่มีราคาสูงกว่าปกติมาก ส่งผลให้ผู้ใช้บริการได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก และผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นคนไทย จึงต้องดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

โดยให้สนามบินดอนเมืองขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านอาหารที่เป็นแบรนด์ดัง และร้านอาหารทั่วไป ในอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 และหลังที่ 2 โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่พักคอยของผู้โดยสาร และหน้าประตูก่อนเดินเข้าเครื่องบิน ต้องดำเนินการลดราคาค่าอาหารลงมา ราคาที่เหมาะสมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 50 บาท เพราะมีราคาต้นทุนวัตถุดิบและค่าใช้สถานที่ รวมถึงค่าน้ำและค่าไฟ ซึ่งแต่เดิมราคาอาหารของสนามบินดอนเมืองจะสูงมาก เช่น ข้าวขาหมูขี้เมาทะเล ราคาสูงถึง 159 บาท

โดยอยากขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการ เริ่มลดราคาตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.นี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ไทย ให้กับประชาชนที่จะเดินทางกลับบ้าน เพราะเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการบริเวณหน้าประตูก่อนเข้าเครื่องบิน ได้มีการปรับลดราคาค่าน้ำดื่มจาก 30 บาท เหลือเพียง 10 บาท ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งผู้ประกอบการสามารถขายอาหารระดับพรีเมี่ยม หรือใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพดีได้ แต่ควรมีแค่ 2-3 เมนูต่อวันเท่านั้น

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการไม่ทำตาม ก็ยังมีกฎข้อบังคับของกรมการค้าภายในมาตราที่ 29 ว่า ห้ามไม่ให้ผู้ประกอบการขายสินค้าราคาสูงจนเกินไป และมาตรา 41 จะทำการลงโทษผู้ที่กระทำผิด ด้วยการปรับ 140,000 บาท หรือจำคุก 7 ปี

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการสนามบินดอนเมือง กล่าวว่า จะมีการนำเรื่องที่หารือในวันนี้ เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย เพราะถือเป็นเรื่องที่จะส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับสนามบินและประเทศไทย และจะมีการขยายผลไปยังทุกท่าอากาศยานที่บริษัทท่าอากาศยานไทยดูแล แต่ก็ต้องมีการหารืออีกครั้งว่าจะสามารถปรับลดมาได้เท่าใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook