“คลัง” งัดไม้แข็ง ไล่บี้คนเบี้ยวหนี้ กยศ. เล็งประสานมหาดไทยห้ามต่ออายุบัตรปชช.

“คลัง” งัดไม้แข็ง ไล่บี้คนเบี้ยวหนี้ กยศ. เล็งประสานมหาดไทยห้ามต่ออายุบัตรปชช.

“คลัง” งัดไม้แข็ง ไล่บี้คนเบี้ยวหนี้ กยศ. เล็งประสานมหาดไทยห้ามต่ออายุบัตรปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (25 มี.ค.)ที่กระทรวงการคลัง นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 มีนาคม กยศ.ได้ลงนามกับองค์กรนายจ้าง 36 หน่วยงาน ทั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและเอกชน เพื่อให้หน่วยงานดังกล่าวช่วยหลักบัญชีเงินเดือนของลูกจ้างที่เป็นลูกหนี้กยศ. โดยก่อนหน้านี้กยศ ได้ลงนามกับหน่วยงานต้นแบบ 5 แห่ง คือ กรมบัญชีกลาง บริษัท บาธรูม ดีไซน์ จำกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ วิทยาลัยเทคโนโลยีตะวันออก ไปแล้วได้ผลเป็นอย่างดี โดยจะพยายามผลักดันให้หน่วยงานราชการทั้ง 200 แห่ง และรัฐวิสาหกิจ 50 แห่งเข้าร่วมให้มากขึ้น

นายสมชัย กล่าวว่า เท่าที่มาดูตัวเลขของเงินกู้กยศ พบว่า เป็นหนี้เสียกว่า 50% ถือว่าสูงมาก ดังนั้นจำเป็นต้องมีโครงการกระตุ้นผู้กู้กว่า 4 ล้านราย วงเงินกู้กว่า 4.7 แสนล้านบาท ให้ใช้หนี้คืน เพื่อที่ในอนาคตนั้น กยศ.จะสามารถใช้เงินที่ได้รับคืนมาจากผู้กู้ไปปล่อยกู้ให้นักเรียน นักศึกษารุ่นต่อๆ ไป โดยไม่ต้องของบประมาณจากรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมากยศ.มีโครงการดึงคนให้มาใช้หนี้ ทั้งลดดอกเบี้ยให้ ลดค่าปรับ แต่ยังเข้าโครงการกันน้อยมาก

นายสมชัย กล่าวว่า ในส่วนของข้าราชการเป็นหนี้กยศ และไม่ยอมใช้หนี้กว่า 6 หมื่นรายนั้น จะพยายามให้ข้าราชการทั้งหมดใช้หนี้ด้วยการขอให้หน่วยงานราชการมาเข้าร่วมโครงการกับกยศ.ทั้งหมด ซึ่งการลงนามระหว่างหน่วยงานนายจ้างกับกยศ.จะทำให้ สามารถหักบัญชีรายเดือนสำหรับคนที่เป็นหนี้ได้ โดยหักต่อเดือนไม่มาก เพียง 100 บาท สำหรับหนี้ 1 แสนบาท หรือปีละประมาณ 1,500 บาท ดีกว่าถูกฟ้องร้องดำเนินคดีและต้องออกจากราชการ

นายสมชัย กล่าวว่า นอกจากนี้เตรียมจะไปหารือกับสำหนักงานประกันสังคม ในการเช็คข้อมูลผู้กู้ที่มีการทำประกันสังคม เพื่อตามมาชำระหนี้ รวมถึงกำลังประสานไปยังกระทรวงมหาดไทย ขอให้ไม่ต่ออายุบัตรประชาชนให้ ผู้ที่ไม่ใช้หนี้กยศ. ซึ่งกระทรวงมหาดไทยกำลังไปดูว่าผิดกฎหมาย หรือผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายสมชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมอบหมายให้กยศ.ไปดูในเรื่องการเพิ่มเพดานการกู้ และการให้กู้สำหรับสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับ 10 อุตสาหกรรมใหม่ อาทิ อาชีพนักบินที่ใช้เงินปีละ 1 ล้านบาทนั้น ให้ไปดูว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหน ที่กยศ.จะให้กู้ครอบคลุมค่าเรียนได้ทั้งหมด จากขณะนี้มีเพดานการกู้สำหรับวิศวกร 8 หมื่นบาทต่อปี หมอ 2 แสนบาทต่อปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook