ครม.เห็นชอบมาตรการกระตุ้นศก.ช่วงสงกรานต์

ครม.เห็นชอบมาตรการกระตุ้นศก.ช่วงสงกรานต์

ครม.เห็นชอบมาตรการกระตุ้นศก.ช่วงสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผย ครม. เห็นชอบมาตรการกระตุ้น ศก. ช่วงสงกรานต์ ลดหย่อนภาษีไม่เกิน 15,000 บาท ขอให้ประหยัด เน้นป้องกันอุบัติเหตุ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ครม. เห็นชอบ กำหนดให้วันที่ 9 - 17 เม.ย. นี้ มีมาตรการให้ประชาชนที่ใช้จ่ายในการรับประทานอาหาร นอกบ้านและมีใบเสร็จ สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ไม่เกินคนละ 15,000 บาท รวมถึงกรณีการการจัดฝึกอบรมหรือประชุมสามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักภาษีได้ 2 เท่า ขณะเดียวกัน การกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศที่ให้นำใบเสร็จมาลดหย่อนภาษีได้นั้น ครม. เห็นชอบให้ ต่ออายุออกไปอีก 1 ปี

ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้ในช่วงสงกรานต์นี้มีนักท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นประมาณ ร้อยละ 20 และจะมีรายได้จากการท่องเที่ยว 15,000 ล้านบาท รวมถึงคิดว่าร้านอาหารจะเข้าสู่ระบบภาษีมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลไม่ได้มีการกำหนดนโยบายหรือมาตรการบังคับใดๆ ในการเล่นน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่เป็นการขอความร่วมมือและอยู่ที่จิตสำนึก ซึ่งก็เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยไว้ว่า ให้เล่นสงกรานต์แบบวิถีไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ซึ่งแต่ละจังหวัดมีการปรับยืดหยุ่นตามสถานการณ์ เช่น จ.ขอนแก่น ใช้ประเพณีในการสะบัดน้ำ หรือ ที่สีลมมีการลดจำนวนวันจาก 3 วันเหลือ 2 วัน ขณะที่ จ.เชียงใหม่ อาจจะมีการเล่นน้ำสงกรานต์ยาวกว่าพื้นที่อื่นเนื่องจากครบรอบ การก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ 720 ปี แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยเน้นมาตรการการลดอุบัติเหตุ และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook