ปลัดคลังย้ำไม่มีแจกเงินคนจน’เพราะทำไปก็โดนด่าว่าประชานิยม’

ปลัดคลังย้ำไม่มีแจกเงินคนจน’เพราะทำไปก็โดนด่าว่าประชานิยม’

ปลัดคลังย้ำไม่มีแจกเงินคนจน’เพราะทำไปก็โดนด่าว่าประชานิยม’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่โรงแรมโอคุระ เพรสทีจ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ Micro Entrepreneurs ระยะที่ 2” ระหว่างบรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และสถาบันการเงิน 17 แห่ง ว่า ต้องการสถาบันการเงินเข้ามาช่วยดูแลประชาชนและเศรษฐกิจให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะการปรับลดดอกเบี้ย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย และประชาชน เพราะรัฐเองคงไม่สามารถอัดฉีดเงิน แจกเงินได้ทุกวัน เพราะทำไปก็โดนด่าว่าประชานิยม ซึ่งในการดูแลเศรษฐกิจนโยบายทางการคลัง และสถาบันการเงินต้องเดินไปด้วยกัน

นายสมชัยกล่าวถึงกรณีการแจกเงินคนจน ว่า ในเรื่องการแจกเงิน 1 พันบาทให้กับผู้มีรายได้น้อยนั้น คงเป็นไปตามที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 30 มีนาคมว่า ไม่จำเป็นต้องแจกแล้ว แต่โครงการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย 19 ล้านคนยังมีอยู่ ซึ่งเกณฑ์ของผู้มีรายได้น้อย เป็นไปตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ไป

“ถ้ารัฐมนตรีบอกว่าไม่จำเป็นแล้ว ก็คงต้องไม่จำเป็น การลงทะเบียนไม่ได้ทำเพื่อไปแจกเงิน ถ้าประชาชนไม่มาลงทะเบียนก็ไม่มีสิทธิในสวัสดิการที่รัฐจะออกมาในอนาคต เพราะต่อไปในสวัสดิการบางเรื่องที่รัฐจะให้ประชาชนจะมีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นผู้มีรายได้น้อย ถ้าไม่ลงทะเบียนไว้ จะไม่ได้สวัสดิการดังกล่าว ตรงนี้ถือเป็นสิ่งที่จูงใจประชาชน ไม่จำเป็นต้องแจกเงินใดๆ” นายสมชัยกล่าว

นายสมชัยกล่าวว่า ขณะนี้กำลังดูรายละเอียดแบบฟอร์มที่จะให้ประชาชนมาลงทะเบียนว่า ครบถ้วนหรือไม่ การลงทะเบียนครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการการรับจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีเพย์เมนต์) ส่วนในเรื่องของการให้เงินข้าราชการ 1 พันบาท นั้น ต้องถามท่านรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องนโยบาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook