ลด ละ เลิก เพราะอะไรทำไมไม่มีเงินเก็บ จุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับคนทำธุรกิจ

ลด ละ เลิก เพราะอะไรทำไมไม่มีเงินเก็บ จุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับคนทำธุรกิจ

ลด ละ เลิก เพราะอะไรทำไมไม่มีเงินเก็บ จุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับคนทำธุรกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากเป็นเจ้าของธุรกิจกันใช่มั้ยล่ะ?

แต่ไม่มีมรดกจากที่บ้าน เป็นมนุษย์เงินเดือน ที่สำคัญคือยังไม่มีเงินเก็บเพื่อทำธุรกิจ
ทั้งๆ ที่บางครั้งเราก็รู้สึกเหมือนว่าเงินเดือนที่ได้ก็ไม่น้อยนะ แต่ทำไมเราไม่มีเงินเก็บเลย ใช้เงินเดือนชนเดือนตลอด ค่าใช้จ่ายก็ไม่ได้มากมายอะไร แต่ไม่รู้ทำไมเงินหายไปไหนหมด

วันนี้ MoneyGuru จะมาแจกแจงให้ฟังว่า ปัจจัยที่เรามองไม่เห็นเหล่านี้มีอะไรกันบ้าง เพื่อที่เราจะได้ ลด ละ เลิก แล้วจะได้มีเงินเก็บออมเพื่อมาสร้างธุรกิจของเรากันครับ

ไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าเพราะคำว่า Sale

ทุกๆ ครั้งที่มีสินค้าลดราคา หรืองานโชว์สินค้าที่มีสินค้าดีๆ มาลด แลก แจกแถมละก็ เราจะต้องแวะไปซื้อทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นด้วยแรงจูงใจอะไรก็ตามแต่

หากเราสังเกตให้ดีเราจะพบว่าการลดราคาสินค้าต่างๆ นั้นมีอยู่ตลอดครับ เรียกได้ว่ามีแทบจะทุกๆเดือนเลยล่ะครับ ดังนั้นบางทีการทีเราคิดว่าซื้อสินค้าลดราคา จะทำให้เราประหยัดขึ้น จริงๆ แล้วมันอาจจะเป็นการทำให้เราเสียเงินมากขึ้นแทนได้ครับ

เพราะบางทีของเราก็มีอยู่แล้ว ไม่ได้มีความจำเป็นต้องซื้อเพิ่ม ดังนั้นเวลาเห็นสินค้าลดราคาแต่ละครั้ง ลองหยุดคิดสักนิดก่อนครับว่าเรามีแล้วหรือยัง และควรจะซื้อเพิ่มจริงๆ หรือเปล่า จำเป็นจริงๆ หรือไม่ ก่อนจะควักกระเป๋าตังค์นะครับ

เทรนด์ไม่ได้มีไว้ให้ตาม

ทุกวันนี้มีสินค้าออกใหม่มากมาย และบ่อยด้วยครับ โดยเฉพาะสินค้าประเภทโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน เรียกได้ว่ามีรุ่นใหม่ออกมาเบียดกันแทบทุกเดือนเลยทีเดียว ก็เป็นเรื่องธรรมดาถ้าบางทีเราเห็นของใหม่ๆ เราก็อยากซื้อ อยากได้จริงไหมครับ มันเป็นเทรนด์ เห็นคนอื่นใช้ก็อยากได้ ทั้งๆ ที่มือถือเครื่องเก่าของเราก็ยังดีอยู่เลย

ก่อนที่จะตามเทรนด์ ตามคนอื่น ซื้อของใหม่เพราะอยากได้อยากมี เราลองมาคิดดูสักนิดกันก่อนครับว่ามันจำเป็นหรือไม่ที่ต้องซื้อใหม่ เพราะจริงๆ แล้วก็มีสินค้ารุ่นใหม่ๆ ออกมาแทบทุกเดือน คนซื้อของตามเทรนด์ เทรนด์จะพาจนเอานะครับ ดูจากความจำเป็นที่จะต้องใช้งานดีกว่าครับ จะได้ประหยัดทั้งเงิน ทั้งเวลา

สินค้าฟุ่มเฟือย

ลด ละ เลิกการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย ไม่ได้หมายความว่าต้องลด ละ เลิกซื้อไปซะทุกอย่างนะครับ แต่ให้เราลองเลือกดูว่าจะลด ละ และเลิกซื้อของฟุ่มเฟือยอะไรได้บ้าง

สำหรับคุณผู้ชาย เข้าใจว่าอาจจะชอบสะสมนาฬิกา แต่ก็เว้นช่วงบ้างก็ได้นะครับ คุณผู้หญิงกับเครื่องสำอางเป็นของคู่กัน แต่อายชาโดว์สีนี้มีแล้วไม่ต้องซื้ออีกตลับเอามาเผื่อพกก็ได้ เป็นต้นนะครับ

อันไหนที่ซื้อมาแล้วไม่ค่อยได้ใช้เลยก็ตัดออกบ้าง เลือกซื้อเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ ที่ต้องใช้ประจำวัน จำกัดได้แบบนี้รับรองประหยัดเงินได้อีกเยอะเลยครับ

กาแฟ ต้องกินของแพงเสมอไปจริงๆ เหรอ

บางทีก็อดไม่ได้ครับ กาแฟเค้าอร่อยจริง แพงก็ยอมล่ะ แต่ลองถามตัวเองหน่อยครับว่ามันจำเป็นจริงๆ ไหมที่ต้องทานกาแฟแพงๆ ทุกวัน?

หากเราทางกาแฟราคาหลักร้อยสัปดาห์ละครั้ง แล้วที่เหลือทานกาแฟรถเข็นราคาหลักสิบ แทนได้ก็ไม่เสียหายนะครับ ลองเปลี่ยนดูครับ จากแก้วละเป็นร้อย ลดมาเหลือสัปดาห์ละแก้ว ที่เหลือซื้อกาแฟรถเข็นแก้วละ 35 บาทประหยัดได้เยอะมากนะครับ

สิ่งเหล่านี้อาจดูเหมือนว่าจะเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย แต่อย่าลืมว่าการที่ธุรกิจของเราจะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องเริ่มมาจากจุดเล็กๆ แล้วค่อยๆพัฒนามากขึ้น เริ่มเก็บออมเงินตั้งแต่วันนี้ เพื่อทุนในการทำธุรกิจของของเราในวันข้างหน้า ไม่มีเงินทุน ก็ไม่มีธุรกิจของเรา จริงมั้ยครับ

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ บล็อกของ MoneyGuru

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook