เริ่มต้นธุรกิจด้วยเงิน 0 บาทเป็นไปได้จริงหรือ?

เริ่มต้นธุรกิจด้วยเงิน 0 บาทเป็นไปได้จริงหรือ?

เริ่มต้นธุรกิจด้วยเงิน 0 บาทเป็นไปได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่ใครๆก็หาช่องทางทำธุรกิจด้วยตัวเอง สลัดความเป็นลูกจ้างทิ้งไปแล้วเดินหน้าตามหาความฝันของตัวเอง บ้างก็เปิดร้านกาแฟ บ้างก็เปิดร้านขายของ บ้างก็กลายเป็นนักลงทุนเต็มตัว หลายคนก็สรรหาทุกวิถีทางเพื่อจะลงทุนโดยใช้เงินน้อยที่สุด…นั่นยังไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อยที่ต้องการ “ลงทุนด้วยเงิน 0 บาท” ซึ่งทฤษฎีนี้ยังไม่รู้ว่าจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน TerraBKK Reseacrh จะมาบอกเล่าถึงความเป็นไปได้ในแต่ละขั้นตอนว่าเราสามารถเริ่มต้นธุรกิจจากการไม่มีเงินเลยได้หรือไม่?


ทำไมธุรกิจต้องขับเคลื่อนด้วยเงิน?
TerraAds อันดับแรกเราต้องเข้าใจก่อนว่า ไม่ว่าจะขยับตัวทำอะไรก็คือต้นทุนทั้งนั้น หรือแม้กระทั่งแค่ขับรถไปรับของ ต้นทุนที่เกิดขึ้นก็คือ “ค่าน้ำมัน” ดังนั้นการวาดฝันว่าจะเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเองโดยต้องไม่ต้องควักเงินเองเลยนั้น “แทบเป็นไปไม่ได้เลย” ทีนี้เรามาดูกันว่า เหตุใดธุรกิจต้องขับเคลื่อนด้วยเงินลงทุน?


1 ต้นทุนสำหรับวัตถุดิบหลัก ง่ายๆเลยว่าหากคุณคิดจะเปิดร้านกาแฟ คุณต้องซื้อเมล็ดกาแฟไหม? ต้องซื้อเครื่องคั่วกาแฟไหม? ของเหล่านี้ก็เงินทั้งนั้น หรือแม้กระทั่งเปิดร้านขายของก็ย่อมต้องซื้อของไว้สำหรับขาย


2 อุปกรณ์สนับสนุนที่จำเป็น การจะก่อร่างสร้างธุรกิจย่อมต้องมีอุปกรณ์เครื่องมืออื่นๆที่จำเป็นอีกเช่น เครื่องคิดเงิน, โต๊ะ, เก้าอี้, คอมพิวเตอร์ ฯลฯ


3 ค่าใช้จ่ายทางการตลาด เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับธุรกิจในยุคที่คู่แข่งผุดเป็นดอกเห็ดแบบนี้


4ค่าเช่าออฟฟิส/ร้านค้า หลีกเลี่ยงไม่ได้หากคุณจะต้องเปิดร้านค้าหรือเปิดออฟฟิส (แต่อาจจะไม่จำเป็นสำหรับผู้ที่ขายของออนไลน์)


5ค่าจ้างพนักงาน เพราะธุรกิจไม่สามารถเติบโตได้ด้วยเพียงคนๆเดียว คุณจะเป็นต้องหาเพื่อนหรือลูกน้องเป็นคู่คิด เป็นทีมที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ


แต่หากจะบอกว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมดนี้ใช้วิธี “กู้ยืมธนาคาร” มาล่ะ เพราะเดี๋ยวนี้มีทั้งสินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อ SMEs เต็มไปหมด เรียกได้ว่าแทบไม่ต้องมีเงินทุนก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้อย่างง่ายดายงั้นมาดูข้อที่ 6 ก่อน แล้วค่อยตอบว่าสรุปเรายังสามารถตั้งต้นธุรกิจได้ด้วยเงิน 0 บาทจริงหรือไม่?

6 เงินสำรองยามฉุกเฉิน แล้วเงินสำรองยามฉุกเฉินสำคัญอย่างไร? ลองคิดดูว่าในยามที่ธุรกิจไปได้ไม่สวยนัก กำไรที่ได้ก็เอามาผ่อนธนาคารไม่ค่อยจะพอ…. ทีนี้พอจะนึกภาพออกหรือยังว่าเงินสำรองยามฉุกเฉินสำคัญมากแค่ไหน?


หยุดคิดเรื่องการใช้เงิน 0 บาท แต่หาวิธีประหยัดต้นทุนแทน


สำหรับการเริ่มธุรกิจด้วยเงิน 0 บาทดูจะเป็นวิธีที่ไม่ค่อยปลอดภัยนัก แต่ TerraBKK Research แนะนำวิธีการประหยัดต้นทุน เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปแทน โดยหลักๆแล้วเราสามารถทำได้ 3 วิธี ดังนี้


1ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น หากเพิ่งเริ่มธุรกิจแล้วอย่าเพิ่งลงทุนกับสิ่งที่เกินความจำเป็น เช่น อุปกรณ์สำนักงานราคาแพง, ตกแต่งร้านแบบเกินตัว
2 เริ่มจากเล็กไปใหญ่ อย่าเพิ่งรีบร้อนลงทุนทีละก้อนใหญ่ๆ ควรลองทีละเล็กละน้อยเพื่อทดสอบตลาดก่อนว่า สิ่งที่เราจะลงทุนมันสามารถสร้างผลตอบแทนได้จริงหรือไม่
3 ขอความช่วยเหลือจากคนใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นบรรดาเพื่อนๆที่มีความถนัดในสาขาต่างๆ ลองให้เขาเข้ามาช่วยหรือให้คำแนะนำ เพื่อให้ธุรกิจของเราสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น


ทั้งหมดนี้การเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงิน 0 บาทไม่ใช่เรื่องที่ผิดและไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ แต่ TerraBKK Research มองว่าเป็นการเสี่ยงมากเกินไป ซึ่งหากเป็นไปได้ก็ควรจะมีเงินสดสำรองไว้ดีที่สุด เพื่อที่เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันจะได้ไม่เจ็บตัวมากนัก – เทอร์ร่า บีเคเค

อ่านเนื้อหาต้นฉบับได้ที่ : TerraBKK.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook