ไอนสไตน์บอกว่า ‘กฎ 72 คือ การค้นพบระบบคณิตศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด’ (ตอนที่ 1)

ไอนสไตน์บอกว่า ‘กฎ 72 คือ การค้นพบระบบคณิตศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด’ (ตอนที่ 1)

ไอนสไตน์บอกว่า ‘กฎ 72 คือ การค้นพบระบบคณิตศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด’ (ตอนที่ 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Albert Einstein กล่าวว่า สิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลก คือ พลังดอกเบี้ยทบต้น นอกจากนี้ Albert Einstein ยังเป็นผู้ค้นพบกฎของเลข 72 ซึ่งอ้างหลักการจากการคิดอัตราดอกเบี้ยทบต้น และได้กล่าวไว้ว่า “นี่คือการค้นพบระบบคณิตศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด…” Albert Einstein is quoted as saying: “It is the greatest mathematical discovery of all time” วันนี้ นิก็เลยมีหลักการของกฎ 72 มาฝากกันค่ะ


กฎของ 72 คือ สูตรการคำนวณเบื้องต้นอย่างง่าย “เป็นการคาดการณ์โดยประมาณว่า จะใช้ “ระยะเวลา” หรือ “อัตราดอกเบี้ย” เท่าไหร่ จึงจะทำให้ เงินลงทุนก้อนแรก นั้นโตเป็น 2 เท่าได้” สามารถคำนวณได้ตามสูตร ดังนี้

มีการประยุกต์ใช้ของกฎ 72 มาฝากด้วยค่ะ



สังเกตว่า ยิ่งอัตราผลตอบแทน (%ต่อปี) มากขึ้น ยิ่งใช้เวลาทำให้เงินโตเป็น 2 เท่าสั้นลง ซึ่งการเพิ่มอัตราผลตอบแทน จะสามารถประหยัดเวลาได้อย่างมากในช่วงอัตราผลตอบแทนน้อย และจะประหยัดเวลาลดลงในระดับอัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้น


นอกจากนี้ จะเห็นว่า การลงทุนที่อัตราผลตอบแทน 1% และ 2% สามารถประหยัดเวลาที่เงินลงทุนเพิ่มค่าเป็น 2 เท่า ได้สูงสุดถึง 36 ปี และการประหยัดเวลาที่มีหน่วยเป็น “จำนวนปี” นั้นจะลดลงไปเรื่อยๆ


ดังนั้น ในช่วงแรก อย่าละเลยการลงทุนที่อาจมีอัตราผลตอบแทนไม่สูงไม่น่าจูงใจ เช่น ระหว่างการฝากออมทรัพย์และฝากประจำ หลายคนคิดว่าดอกเบี้ยที่ต่างกันเพียง 1% ไม่น่าจะมีนัยสำคัญอะไร แต่จากรูปจะเห็นได้เลยว่าเพียงผลตอบแทน 1% ที่แตกต่าง ก็สามารถย่นระยะการเพิ่มมูลค่าเงินลงทุนเป็น 2 เท่าได้ไม่น้อยเลยนะคะ ระหว่างนั้นก็ทำการศึกษาข้อมูลเพิ่ม พัฒนาตัวเอง และสะสมประสบการณ์ เพื่อก้าวต่อไปในการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนสูงขึ้น (และตามมาด้วยความเสี่ยงที่สูงขึ้นด้วย) ต่อไป


คุณสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook