วิธีปลดล็อคชีวิต จาก หนี้นอกระบบ

วิธีปลดล็อคชีวิต จาก หนี้นอกระบบ

วิธีปลดล็อคชีวิต จาก หนี้นอกระบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เมื่อชีวิตที่เกิดมาต้องเป็นหนี้ อยู่อย่างนี้ ทำอย่างไรก็ไม่พ้น” ไม่รู้ว่าคนรุ่นใหม่เคยได้ยินเพลงนี้กันบ้างหรือเปล่า เพลงเก่าแล้วล่ะค่ะ ของคุณเสือธนพล กับบทเพลงที่ชื่อว่า “ชีวิตหนี้” เป็นบทเพลงที่มีความหมายดีเลยทีเดียว สะท้อนให้เห็นถึงสภาพสังคมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ชีวิตของการเป็นหนี้ ถ้าใครไม่เคยเจอกับตัวเองก็คงไม่รู้หรอกว่ารสชาติมันเป็นอย่างไร

เป็นหนี้ ใครก็ไม่อยากเป็น แต่บางครั้งบางครา ด้วยความจำเป็นหลายอย่าง เช่น รายได้น้อยไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ การต้องใช้เงินในยามฉุกเฉิน และสถานการณ์อื่นๆ ที่บีบบังคับให้เราต้องตกอยู่ในสภาพของการเป็นลูกหนี้ โดยเฉพาะกับบางคนที่เป็นหนี้นอกระบบ ยิ่งแสนสาหัส เพราะนอกจากดอกเบี้ยจะสูงกว่าหนี้ในระบบแล้ว บางทีโชคไม่เข้าข้างก็เจอการทวงหนี้ในรูปแบบของการใช้ความรุนแรง ทำให้เกิดความเสียหายกับร่างกายหรือข้าวของเครื่องใช้และทรัพย์สินภายในบ้าน เพราะฉะนั้น วันนี้เราก็มีคำแนะนำในการปลดหนี้นอกระบบมาฝากกันค่ะ


ถึงแม้ว่าการเป็นหนี้นอกระบบนั้นจะไม่ได้มีวิธีการแก้ไขที่ตายตัว หรือประนีประนอมได้ยาก แต่ถ้าได้เป็นหนี้แล้วก็คงต้องหาออกกันต่อไปให้ได้ บางคนอาจจะเลือกไปขอคุยกับเจ้าหนี้เพื่อเลื่อนระยะเวลาออกไปอีกสักเล็กน้อยเท่าที่จะทำได้ (ถ้าเจ้าหนี้ไม่โหดเกินไปนะ) หรือบางคนจะลอง ขอหยิบยืมเงินจากญาติสนิท มิตรสหายที่พอจะช่วยได้ และอาจจะใช้วิธียืมจากหลายๆทางจากหลายๆคน เพื่อนำเงินไปส่งหนี้ให้ครบตามจำนวน เพราะอย่างไรแล้วการเป็นหนี้ญาติๆหรือคนที่ไว้ใจและสนิท นั้นดีกว่าการที่ต้องตกเป็นหนี้คนอื่น แล้วอยู่อย่างหวาดระแวงว่าจะโดนเล่นงานทำร้ายร่างกายกันวันไหน


อีกวิธีหนึ่ง ซึ่งถ้าหมดหนทางที่จะหยิบยืมขอความช่วยเหลือจากใครได้แล้วจริงๆ เมื่อถึงเวลาที่มันจวนตัวจริงๆ จำเป็นต้องส่ง (ไม่งั้นตายแน่) อาจจะหาเงินด้วยการขายทรัพย์สินที่มีค่า ลองคิดๆดูว่ามีอะไรที่พอจะขายได้บ้าง เช่น ที่ดิน รถ สร้อยทอง ของเก่าที่มีมูลค่า ฯ ขายไปก่อนได้เงินเท่าไหร่มานับรวมกัน ทรัพย์สินเหล่านี้เป็นของนอกกายไม่ตายเราหาใหม่ได้ แต่ตอนนี้เราต้องเอาตัวรอดก่อน หรือไม่อาจจะลองเดินหน้าไปคุยกับธนาคารดูไหมล่ะ ขอกู้เงินจำนวนหนึ่งด้วยการยื่นหลักประกัน หลักทรัพย์ที่ตนเองพอจะมีเหลืออยู่ในขณะนั้นค้ำประกันไว้ก่อน เช่น ที่ดินมรดก ที่ดินบ้าน รถยนต์ เป็นต้น

ในระหว่างยื่นกู้หาเงินมาใช้หนี้ก็พยายามกินอยู่อย่างประหยัดที่สุดเพื่อลดรายจ่าย และอย่าหยุดที่จะไปทำงานหรือหาอาชีพเสริมอื่นๆทำในระหว่างนี้ หรือบางธนาคารอย่างธนาคารออมสิน ก็เคยมีเหมือนกันที่เป็นหนี้นอกระบบแล้วไปขอคำปรึกษาจากธนาคารแล้ว ธนาคารยอมเป็นคนประนอมหนี้ให้ แต่อาจจะมีเงื่อนไขบางอย่าง ต้องลองคุยดูอีกทีนะคะ หรือถ้าใครที่ทำงานกับเถ้าแก่,เจ้านาย มานาน ลองไปขอความช่วยเหลือดูค่ะ ว่าพอที่จะให้หยิบยืมก่อนได้หรือไม่ เพราะอย่างไรเราก็ต้องทำงานให้เขาอยู่แล้ว อาจจะให้เจ้านายหักเงินส่วนหนึ่งจากเงินเดือนที่ได้รับเพื่อชดใช้หนี้ส่วนที่ยืมมาก็ได้ ทุกอย่างต้องลองเจรจาดูก่อนที่จะคิดหาทางออกอื่นๆต่อไป


สิ่งที่สำคัญในการที่จะปลดหนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้ในระบบหรือนอกระบบก็ตามแต่ นั่นก็คือ การมีวินัยทางการเงิน ซึ่งคนส่วนใหญ่ชอบละเลยและเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นจะต้องคิดหรือศึกษา แต่พอเกิดปัญหาจริงๆ กลับหาทางออกไม่ได้ เพราะฉะนั้น หากวางแผนการออมในระยะยาวได้ก็จะดี เพราะในอนาคตเราไม่รู้หรอกว่าสถานะทางการเงินของเราจะเป็นอย่างไร ถ้าเกิดวันหนึ่งเราจำเป็นต้องใช้เงิน แต่เราไม่มีเงินทุนสำรองไว้ใช้จ่ายเลย แน่นอนค่ะว่า ก็ต้องหาทางออกด้วยการกู้เงินมาใช้ก่อน แล้วค่อยผ่อนทีหลัง ดอกเบี้ยจะมากหรือน้อยก็ไม่เกี่ยง ขอแค่ในเวลานี้ได้เงินก้อนมาหมุนก่อน

แบบนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ทันท่วงที แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด ยิ่งถ้าหากไปกู้แบบนอกระบบมา ที่ได้รับเงินรวดเร็วทันใจด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ตกอยู่ในสภาพของการเป็นลูกหนี้ได้อย่างง่ายดาย


เพราะฉะนั้น สำหรับใครที่เป็นหนี้อยู่ตอนนี้ก็ต้องพยายามมีสติ คิดให้ดีและคิดให้รอบคอบ ปัญหานั้นมีไว้ให้แก้ ไม่ได้มีไว้ให้หนี หลายคนเหมือนกันที่พอเป็นหนี้แล้วหาทางออกไม่ได้ ทำร้ายร่างกายตัวเอง ฆ่าตัวตาย หนีไปอยู่ที่อื่น โดยไม่คิดแคร์คนข้างหลังเลยว่า จะอยู่อย่างไร แบบนี้ก็มีให้เห็นอยู่ทั่วไปตามหน้าข่าวหนังสือพิมพ์ แต่ก็ยังมีหลายคนเหมือนกันที่เป็นหนี้แล้วปลดหนี้ได้สำเร็จ ก็มีให้เห็นอยู่มากมาย คนที่เคยเป็นหนี้เป็นร้อยล้าน พ้นล้านยังสู้มาจนถึงทุกวันนี้ คิดดูว่าพวกเขาทำได้อย่างไร ? ส่วนหนึ่งคือ ได้กำลังใจจากคนในครอบครัว ค่อยๆช่วยกันคิดและหาทางออกไปด้วยกัน


สุดท้ายนี้ขอฝากเป็นข้อคิดเตือนใจไว้ว่า ถึงจะเป็นหนี้ก็ไม่ได้แปลว่าชีวิตจะไม่มีทางออกเลย ยังมีอีกหลายคนที่ประสบกับเหตุการณ์แบบนี้แต่ผ่านมาได้ เราก็ต้องทำได้เหมือนกันค่ะ อย่ามัวแต่โทษตัวเอง ตั้งสติและลองแก้ปัญหาจากหลายๆทางดู ต้องมีสักทางที่สามารถทำให้เราผ่านพ้นไปได้ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านค่ะ

 

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook