“สนามบินอู่ตะเภา” จ่อเสนอเปิดประมูล “ดิวตี้ฟรี” สิ้นเดือนนี้

“สนามบินอู่ตะเภา” จ่อเสนอเปิดประมูล “ดิวตี้ฟรี” สิ้นเดือนนี้

“สนามบินอู่ตะเภา” จ่อเสนอเปิดประมูล “ดิวตี้ฟรี” สิ้นเดือนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มั่นใจการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเป็นศูนย์กลางการบินภาคตะวันออก จะช่วยยกระดับเส้น S-curve ใหม่ของประเทศ ล่าสุดมีต่างชาติจำนวนมากสนใจประมูลพื้นที่ขายสินค้าปลอดภาษีในสนามบิน


วันที่ 9 เม.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รับฟังข้อมูลความคืบหน้าการเปิดให้บริการสนามบินอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งกองทัพเรืออยู่ระหว่างเตรียมการเปิดบริการเป็นสนามบินเชิงพาณิชย์ โดยนายอภิศักดิ์ ระบุว่า สนามบินแห่งนี้มีศักยภาพสูงมาก ที่สามารถเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศเชื่อมต่อภาคตะวันออก รองรับการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก รวมถึงมีส่วนผลักดันในการสร้างเส้น S-curve ใหม่ด้านการบินของประเทศอีกด้วย

โดยกองทัพเรือได้มีการเตรียมแผนระยะยาว ที่สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล และในอนาคตจะทำให้มีการลงทุนในธุรกิจต่างๆ ตามมา ส่วนระบบขนส่งสู่สนามบินได้ดำเนินการขยายถนนจาก 2 เลน เป็น 4 เลน การสร้างเส้นทางรถไฟรางมาตรฐาน และในอนาคตยังสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงได้

ด้าน พล.ร.ต.วรพล ทองปรีชา ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา เปิดเผยว่า สิ้นเดือน เม.ย.นี้ จะเสนอเงื่อนไขการเปิดให้เอกชนเข้ามาประมูล หรือ ทีโออาร์ 2 ประเภท คือ การเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์และบริการ กับการเปิดประมูลพื้นที่ขายสินค้าปลอดภาษี หรือดิวตี้ฟรี ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณา ซึ่งหากรูปแบบการประมูลไม่เข้าลักษณะการร่วมทุน ก็สามารถดำเนินได้ทันทีหลังจากกระทรวงคมนาคมเห็นชอบ คาดว่าจะได้ผู้ชนะการประมูลเดือน พ.ค.

โดยล่าสุดขณะนี้มีเอกชนจำนวนมาก ทั้งไทยและต่างประเทศสนใจจะเข้ามาประมูล โดยเฉพาะดิวตี้ฟรี ที่มีทั้งกลุ่มคิง-พาวเวอร์ กลุ่มเซ็นทรัล ส่วนต่างประเทศที่สนใจ อาทิ ลอตเต้ กรุ๊ป และ บริษัทพารากอน ทั้งนี้ ประเมินว่าปี 2559 นี้ จะมีผู้โดยสาร 800,000 คน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 3 เท่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook