ร้านทองจัดโปรฯ ช่วงสงกรานต์ ลดค่ากำเหน็จ20% รับแรงซื้อแผ่วชี้ราคายืน 2 หมื่น

ร้านทองจัดโปรฯ ช่วงสงกรานต์ ลดค่ากำเหน็จ20% รับแรงซื้อแผ่วชี้ราคายืน 2 หมื่น

ร้านทองจัดโปรฯ ช่วงสงกรานต์ ลดค่ากำเหน็จ20% รับแรงซื้อแผ่วชี้ราคายืน 2 หมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้านทองประเมินแรงซื้อทองคำรับสงกรานต์ปีนี้แผ่ว ตามภาวะเศรษฐกิจผสมกับพฤติกรรมคนไทยเปลี่ยนไปเป็นซื้อเมื่อราคาทองปรับตัวลดลง กดดันให้ร้านค้าขายได้เพียงทองไซซ์เล็ก "ออสสิริส-แม่ทองสุก" จัดโปรฯ เป็นน้ำจิ้มในตลาด ลดค่ากำเหน็จ 20% ประเมินเดือน เม.ย. ราคาทองขาขึ้นยืนเหนือระดับบาทละ 2 หมื่นบาท


นายกฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทเอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก กล่าวว่า สงกรานต์ปีཷ นี้ คาดว่าประชาชนอาจมีความสนใจซื้อทองลดลง โดยเฉพาะทองคำเพื่อการสวมใส่ เช่น ทองรูปพรรณ เพราะภาวะเศรษฐกิจไทยไม่ดีนัก จึงส่งผลให้กำลังซื้อลดลงตามลำดับ ซึ่งสัญญาณดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จนทำให้ร้านค้าทองไม่ได้คาดหวังว่าจะมีประชาชนสนใจซื้อทองสำหรับเป็นของขวัญมากนักในเทศกาลนี้

"ตามปกติเทศกาลสำคัญต่างๆ มักจะมีประชาชนสนใจซื้อทองคำ เพื่อนำไปใช้เป็นของขวัญค่อนข้างมาก ซึ่งมี 3 เทศกาลสำคัญ ซึ่งขายทองได้มากที่สุด ได้แก่ ปีใหม่ สงกรานต์ และตรุษจีน อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าตอนนี้ประชาชนมาซื้อทองในเทศกาลสงกรานต์ลดลง ไม่เหมือนเมื่อ 2-3 ปีก่อน ซึ่งเคยมียอดขายได้สูงกว่าช่วงปกติประมาณ 50-60%" นพ.กฤชรัตน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าประชาชนน่าจะยังให้ความสนใจซื้อทองคำขนาดเล็ก เช่น ขนาดน้ำหนัก 2 สลึง และน้ำหนัก 1 บาท เนื่องจากมีราคาที่ไม่สูงนัก และสามารถมอบเป็นของขวัญได้ ดังนั้นร้านค้าทองแม่ทองสุก จึงได้ออกโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อในช่วงสงกรานต์ สำหรับประชาชนผู้สนใจซื้อทอง "รูปพรรณ" นับตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งจะได้รับส่วนลดค่ากำเหน็จ 20%

นายบุญเลิศ สิริภัทรวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทออสสิริส กล่าวว่า พฤติกรรมการซื้อทองของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปแล้ว โดยหลายปีที่ผ่านมา ปัจจัยด้านเทศกาลวันสำคัญต่าง ๆ มีผลต่อการซื้อทองน้อยลงมาก เมื่อเทียบกับปัจจัยด้านการปรับตัวลดลงของราคาทอง ดังนั้นจึงทำให้ปริมาณการขายทองขึ้นอยู่กับการแกว่งตัวของราคาทองในช่วงนั้น ๆ มากกว่า ซึ่งในปีนี้พบว่า หากราคาทองอยู่ที่ประมาณบาทละ 19,000 บาท หรือน้อยกว่า จะมีแรงซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

"ช่วงที่ราคาทองอยู่ระดับประมาณบาทละ 19,000 บาท หรือใกล้บาทละ 20,000 บาท จะมีคนมาซื้อเยอะ แต่ถ้าขึ้นสูงไปกว่านั้น แรงซื้อก็จะชะลอตัวลง จึงเห็นได้ว่าความต้องการซื้อทองคำของคนไทยตอนนี้ ขึ้นอยู่กับราคาทองเป็นหลัก ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเทศกาลเหมือนเมื่อก่อนแล้ว" นายบุญเลิศกล่าว

สำหรับราคาทองคำในช่วงเดือน เม.ย. ประเมินว่า ยังมีโอกาสแกว่งตัวขึ้นได้อีก แต่ต้องพิจารณาปัจจัยการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปลายเดือน เม.ย. ว่าจะมีการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างไร ส่วนขณะนี้ราคาทองได้ปรับตัวขึ้นมายืนที่ระดับบาทละ 20,000 บาทได้แล้ว จากก่อนหน้านี้ที่ซื้อขายบาทละประมาณ 18,300-18,400 บาท ดังนั้นจึงเป็นสัญญาณที่ชี้แนวโน้มราคาทองที่สามารถแกว่งตัวเป็นขาขึ้นได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทออสสิริสได้ออกโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับลูกค้าที่สนใจซื้อ "เหรียญทองคำ" (ทุกขนาด) จะได้รับส่วนลดค่ากำเหน็จ 20% ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือน เม.ย.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook