7 วิธีประหยัดเงินสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่

7 วิธีประหยัดเงินสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่

7 วิธีประหยัดเงินสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคปัจจุบันที่ค่าครองชีพมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ อาจทำให้หลายๆ ครอบครัวคิดแล้วคิดอีกในการวางแผนมีบุตร เพราะค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูกให้เติบโตอย่างมีคุณภาพนั้นสูงเหลือเกิน ไหนจะค่าอาหาร ค่าเสื้อผ้า ค่าผ้าอ้อม สิ่งของเครื่องใช้สำหรับเด็ก การศึกษา ฯลฯ เพื่อเป็นประโยชน์แก่คุณพ่อคุณแม่ที่กำลังวางแผนเรื่องมีบุตร MoneyGuru.co.th มี 7 วิธีช่วยประหยัดเงินในการเลี้ยงดูบุตรในช่วงเริ่มต้นมานำเสนอค่ะ

1. อย่าซื้อของสำหรับลูกน้อยก่อนคลอด
คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจจะตื่นเต้นที่จะมีลูกน้อยมาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว จนถึงกับซื้อของเตรียมไว้ให้ลูกน้อยล่วงหน้า แต่พอเวลาลูกคลอดออกมาจริงๆ ของที่เตรียมไว้กลับมีขนาดไม่พอดีกับลูกน้อย ใหญ่เกินไปบ้าง หรือเล็กเกินไปบ้าง ทำให้ต้องเสียเงินซื้อใหม่ ซึ่งทำให้เกิดการใช้เงินโดยไม่จำเป็น ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องรีบเตรียมของสำหรับลูกน้อยแต่เนิ่นๆ ก็ได้ค่ะ รอให้ลูกคลอดออกมาก่อน จึงจะรู้ว่าควรซื้ออะไรที่จำเป็นบ้าง จะได้ไม่ต้องเสียเงินหลายรอบค่ะ

2. เลี้ยงลูกด้วยนมแม่
น้ำนมแม่ เป็นอาหารที่มีประโยชน์สำหรับเด็กแรกเกิดมากที่สุด แถมทำให้ไม่เสียค่าใช้จ่ายค่านมผง คุณแม่เพียงต้องดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรง เพื่อจะได้สามารถผลิตน้ำนมที่มีสารอาหารที่เพียงพอแก่ลูกน้อย แถมช่วยให้คุณแม่กลับมารูปร่างดีเหมือนเดิมก่อนตั้งครรภ์ได้ไวด้วยค่ะ

3. เลี้ยงลูกเอง
การเลี้ยงลูกเอง ทำให้ไม่ต้องเสียค่าจ้างพี่เลี้ยง แถมยังทำให้ลูกมีความใกล้ชิดกับพ่อแม่ ถ้าหากว่าคุณพ่อคุณแม่ต้องออกไปทำงาน อาจจะขอให้ญาติสนิท เช่น คุณย่าหรือคุณยาย ช่วยเลี้ยงดูลูกให้ก็ได้ค่ะ นอกจากจะเป็นการเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวแล้ว และยังปลอดภัยกับลูกคุณอีกด้วย ดังนั้น การเลี้ยงลูกเอง จึงเป็นวิธีที่ถูกต้องและประหยัดมากที่สุดค่ะ

4. ใช้ผ้าอ้อมผ้าเวลาที่อยู่บ้าน
คุณพ่อคุณแม่หลายคนมักจะชอบใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้ลูก เพราะสะดวกดี แต่ว่าใช้ได้ครั้งเดียวแล้วต้องทิ้ง ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่ผ้าอ้อมผ้า สามารถนำไปซักและนำกลับมาใช้ได้เรื่อยๆ จนกว่าจะชำรุด เพียงแต่ต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ เวลาที่ลูกขับถ่าย ดังนั้น เวลาที่อยู่บ้าน ไม่ต้องเดินทางไปไหน สามารถเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ ให้ลูกได้ จะช่วยประหยัดเงินได้มากค่ะ

5. ใช้ของมือสอง
ของบางอย่าง สามารถขอจากคนรู้จักที่เคยมีลูกเล็ก เพื่อนำมาใช้ต่อได้ เช่น รถเข็นเด็ก เตียงเด็ก ของเล่น รองเท้าเด็ก เก้าอี้สูงของเด็ก ฯลฯ ซึ่งจะทำให้คุณแม่ประหยัดเงินไปได้อีกมาก แต่ของบางอย่างก็ไม่ควรใช้ของมือสอง เช่น เสื้อผ้า เพราะความเก่าอาจทำให้มีเชื้อโรค และทำให้ลูกน้อยเกิดอาการแพ้ และเจ็บป่วยได้ง่ายค่ะ

6. สอนให้ลูกรู้จักคุณค่าของเงินตั้งแต่เล็กๆ
เมื่อลูกโตขึ้นมาในระดับที่ใช้เงินได้ คุณพ่อคุณแม่ต้องสอนให้ลูกรู้จักคุณค่าของเงิน ว่าพ่อแม่ต้องทำงานเหน็ดเหนื่อยเพียงใด กว่าจะได้มาให้ลูกใช้ เมื่อลูกรู้จักคุณค่าของเงินแล้ว ลูกก็จะไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือย ไม่ขอเงินพ่อแม่ไปซื้อของที่ไม่จำเป็น ซึ่งจะทำให้พ่อแม่ประหยัดเงินในระยะยาวค่ะ

7. ศึกษาและใช้สิทธิประโยชน์จากการมีบุตร
ในบริษัทเอกชนหรือหน่วยงานราชการบางแห่ง จะมีสวัสดิการช่วยค่าเลี้ยงดูบุตรแก่พนักงานหรือข้าราชการในสังกัดบริษัทหรือหน่วยงานนั้น ซึ่งจะเป็นการให้เงินจำนวนหนึ่ง แม้จะไม่มากนัก แต่ก็ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่มีเงินในการเลี้ยงดูลูกเพิ่มขึ้น และสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่เป็นข้าราชการ ก็สามารถเบิกเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาบุตรได้ นอกจากนี้ การมีบุตรยังสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

คำแนะนำทั้ง 7 ข้อนี้ ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ หวังว่าคำแนะนำเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ในการวางแผนประหยัดเงินในการเลี้ยงดูลูกนะคะ และถ้าหากคุณสนใจบทความอื่นๆ เกี่ยวกับการเงิน ก็สามารถติดตามได้ที่ MoneyGuru.co.th ค่ะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก: pregnancysquare.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook