ทำอย่างไร? ถึงจะทำงานฟรีแลนซ์ ให้สำเร็จ

ทำอย่างไร? ถึงจะทำงานฟรีแลนซ์ ให้สำเร็จ

ทำอย่างไร? ถึงจะทำงานฟรีแลนซ์ ให้สำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครหลายคน อาจจะมองว่า การทำงานฟรีแลนซ์ เป็นการทำงานในฝัน ไม่มีใครคอยมาตามจี้งาน มีอิสระในการทำงาน จะเริ่มงานเมื่อไหร่ก็ได้ ก็อยากจะบอกว่า ในทางปฏิบัติจริง ๆ แล้ว มันไม่ได้ง่าย สบายอย่างที่หลายคนคิดเลย งานฟรีแลนซ์ เป็นงานที่ไม่ง่ายเลย เพราะหากว่า คุณไม่มีระเบียบวินัยในหน้าที่การงานของคุณ คุณก็จะไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน และที่สำคัญ ระเบียบวินัยในการทำงาน ถือเป็นพื้นฐานของความสำเร็จในอาชีพฟรีแลนซ์ ด้วยซ้ำไป และนี่คือ 5 ข้อแนะนำ ที่จะนำพาท่านไปสู่ความสำเร็จในฐานะ ฟรีแลนซ์

1.ปฏิบัติกับลูกค้าของคุณแบบมีหนึ่งเดียว


สิ่งที่ดีที่สุด สำหรับคนทำงานฟรีแลนซ์ทุกคน ก็คือ การทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ให้กับงานอย่างเต็มที่ ผลตอบรับหรือข้อวิจารณ์ต่าง ๆ จากลูกค้า ล้วนมีความสำคัญต่อคุณมาก เพราะสิ่งเหล่านั้นจะส่งผลต่อคุณในอนาคต และนี่คือเหตุผลหนึ่ง ที่ว่าทำไม คุณถึงต้องปฏิบัติต่อลูกค้าของคุณอย่างดีที่สุด เหมือนเขาคือหนึ่งเดียวในโลก การที่ลูกค้ามีความสุขกับงานของคุณ และช่วยบอกต่อผลงานของคุณต่อบุคคลอื่น ๆ นี่คือความสำเร็จในการทำอาชีพฟรีแลนซ์ ของคุณอย่างแน่นอน การมีใจรักบริการ พูดจาสุภาพด้วยภาษาที่เหมาะสม คือสิ่งที่จะนำพาคุณไปสู่ความสำเร็จ


2.ต้องมีวินัยในตารางงานของคุณ


ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องที่ตลกเหมือนกัน หากว่า คุณเป็นฟรีแลนซ์ แล้ว คุณก็ควรมีตารางการทำงานคือ 8.00 – 17.00 น. ทำไม จึงเป็นเช่นนั้น คุณต้องไม่ลืมว่า คึณอาจจะมีอิสระในการทำงานมากขึ้น แต่ว่า ลูกค้า เขาก็มีเวลางาน คือ 8.00 – 17.00 น. นั่นแหละ คุณจะคุยงาน ปรับเปลี่ยนงาน ก็ต้องใช้ช่วงเวลาดังกล่าว ยึดเป็นสำคัญ หากว่า คุณไม่รักเวลาการทำงานของคุณให้ดี ๆ คุณก็อาจจะประสบกับปัญหาในการทำงานได้เหมือนกัน


3.คุณต้องเตือนอยู่เสมอว่า ทำไม คุณถึงต้องทำงานหนัก ?


ชีวิตของคนทำงานฟรีแลนซ์ เป็นไปด้วยความยาก และยากต่อการคาดเดา บางเดือนอาจจะไม่มีงานเข้ามาเลย สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ การบริหารจัดการรายรับ-รายจ่ายของคุณให้ดี ๆ แม้ว่า หลายคนอาจจะมองว่า ช่วงเวลาที่ลำบาก มาแล้วก็ไป แต่คุณต้องเตรียมพร้อมในการรับการสถานการณ์นั้น ดังนั้น คุณควรระลึกอยู่เสมอว่า ทำไม คุณต้องทำงานหนัก ? เพื่อที่จะได้ไม่ประมาทกับสิ่งที่ดำเนินอยู่ แต่ก็ไม่ต้องซีเรียสมากจนไม่ผ่อนคลายอะไรเสียเลย ดูหนังฟังเพลง พาครอบครัวเที่ยวได้ ในบางโอกาส


4.แยกชีวิตงานกับชีวิตส่วนตัวให้ชัดเจน


เมื่อพูดว่าแยก ก็หมายความว่า แยกจริง ๆ หากว่า คุณต้องทำงานของคุณที่บ้าน คุณก็ควรที่จะออกแบบพื้นที่ในชั่วโมงการทำงานของคุณไว้ด้วย อันนี้ หมายความว่า ไม่ใช่ว่า คุณจะทำงานบนโต๊ะกินช้าว หรือว่าบนเตียงนอน คุณควรจะจัดสรรพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นสัดส่วน สมาชิกในบ้านไม่สามารถรบกวนในเวลางานของคุณได้ เพราะเชื่อว่า ประสิทธิภาพในการทำงานของคุณจะมีมากกว่า


5.วางตัวเป็นมืออาชีพ


ความประทับใจแรกเริ่มถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำงานในฐานะฟรีแลนซ์ ที่จะต้องเข้าพบกับลูกค้า คุณจะต้องเข้าพบกับลูกค้าด้วยท่าทางสุภาพ เรียบร้อย ถ้าจะให้ดี คุณควรที่จะมีเวบไซต์เป็นของตนเองเพื่อที่จะแสดงผลงานของคุณให้กับลูกค้าได้ดู ในขณะที่เสนอผลงาน ที่สำคัญจะต้องมีการอัพเดตอย่างต่อเนื่อง เพราะสิ่งนี้ ถือเป็นการแสดงให้เห็นความเป็นมืออาชีพของคุณ


นอกจากข้อแนะนำทั้ง 5 ข้อแล้ว อยากจะบอกฟรีแลนซ์ทุกท่านว่า ห้ามหยุดที่จะเรียนรู้ มีความเชื่อในตัวเอง ใช้เวลาการทำงานของคุณให้คุ้มมากที่สุด และความสำเร็จ ก็จะมาหาคุณเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook