คิดให้ดี ดูเงื่อนไข ก่อนตัดสินใจ ผ่อนสินค้าด้วยบัตรเครดิต

คิดให้ดี ดูเงื่อนไข ก่อนตัดสินใจ ผ่อนสินค้าด้วยบัตรเครดิต

คิดให้ดี ดูเงื่อนไข ก่อนตัดสินใจ ผ่อนสินค้าด้วยบัตรเครดิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในอดีตสินค้าที่สามารถผ่อนชำระราคาได้ เท่าที่เห็นส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น เครื่อง ปรับอากาศ เครื่องซักผ้า แต่ปัจจุบันมีสินค้าและบริการหลายอย่างที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง กลับมีการเปิดให้มีการผ่อนชำระได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือแม้กระทั่งทัวร์ท่องเที่ยวในต่างประเทศ ทำให้ทุกวันนี้สินค้าหรือบริการต่างๆ ที่มีขายเกลื่อนกันอยู่มากมาย มักจะเพิ่มทางเลือกหลากหลายทาง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค ด้วยการเปิดโอกาสให้สามารถผ่านชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ ซึ่งผู้ขายเองก็ได้ประโยชน์ในแง่ที่จะช่วยกระตุ้นในมียอดขายที่ดีขึ้นอีกด้วย

หนทางสู่การเป็นหนี้


ปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้สินค้าและบริการมีความสามารถในการผ่อนชำระได้ มากขึ้น ส่วนใหญ่มาจากการจับมือร่วมกันของสถาบันการเงินกับผู้ผลิตสินค้าหรือบริการ เพราะทั้งสองฝ่ายก็จะได้ประโยชน์ร่วมกัน และยังถือเป็นการอำนวยความสะ ดวกให้กับผู้บริโภคที่ไม่มีเงินก้อนสำหรับการชำระได้เต็มราคา หรืออาจจะไม่สามารถออมเงินได้ครบตามจำนวนอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายๆ คนที่มีความจำเป็นในการซื้อสินค้าต่างๆเหล่านั้น จะต้องซื้อสินค้าเงินผ่อน สิ่งที่ต้องคิดก่อนจะตัด สินใจซื้อของเหล่านั้น เพื่อให้คุณไม่ตกหลุมพรางหรือติดกับดักสินค้าเงินผ่อนจนเกิดกลายเป็นปัญหา และเป็นการสร้างหนี้สิน ที่อาจจะต้องมีการเสียดอกมากมาเพียงเพื่อให้ได้ของที่ต้องการมาเท่านั้น

มีการโปรโมทสินค้าที่มีคุณภาพและได้รับการรับรองจากผู้ผลิต


หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องทั่วไปสำหรับการที่คุณต้องการจะเลือกซื้อสินค้าหรือบริการสักอย่าง ที่จะต้องเลือกของที่ดี โดยเฉพาะของแบรนด์เนม หรือของมียี่ห้อ แต่อาจมีราคาแพง และคุณเองก็คิดว่ามีคุณภาพสมกับราคา ซึ่งในความเป็นจริงการซื้อสินค้าหรือบริการที่ดีนั้นควรจะต้องได้รับการรับรองคุณภาพจากผู้ผลิตสินค้า เพราะหากสินค้าเกิดปัญหาหรือไม่เป็นไปตามมาตรฐานของผู้ขายหรือตัวแทนจำหน่าย จะทำให้ผู้ให้สินเชื่อในการผ่อนชำระไม่ยอมรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น กรณีนี้ผู้ที่รับผิดชอบจึงควรเป็นผู้ผลิตและตัวคุณเอง ดังนั้นหากต้องการซื้อสินค้าเงินผ่อนจะต้องตระหนักถึงข้อนี้ให้มากที่สุด

อ่านสัญญาและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจซื้อให้ละเอียด


จะต้องดูสัญญาการซื้อขายและเงื่อนไขต่างๆ ที่อาจจะเป็นข้อผูกมัดระหว่างคุณและผู้ให้สินเชื่อ โดยจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะไม่ว่าจะเป็นค่างวดในการผ่อนชำระ หรืออัตราดอกเบี้ย หรือวิธีการชำระค่างวด รวมถึงค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการผ่อนชำระ ซึ่งจะทำให้คุณต้องตระหนักเสมอว่า ในระหว่างที่ผ่อนชำระนั้นสินค้าที่คุณซื้อมา ยังเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ให้สินเชื่อจนกว่าคุณจะผ่อนหมดนั่นเอง การทำสัญญาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ การใช้บัตรเครดิตในการผ่อนชำระ จะต้องอ่านสัญญาให้ดีๆ และละเอียดที่สุดจะได้ไม่เกิดปัญหา โดยเฉพาะการผ่อนชำระหนี้ จะต้องไม่เกินกี่วัน เพราะบางคนที่เลยกำหนดการจ่าย อาจจะถูกยึดของทันที แบบไม่มีผ่อนผัน

อัตราดอกเบี้ยสูงไปไหมสำหรับการผ่อนสินค้าที่อาจไม่จำเป็น


โดยทั่วไปในการซื้อสินค้าเงินผ่อนจะคิดอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ ซึ่งหากคุณจำเป็นต้องซื้อสินค้าและบริการแบบเงินผ่อนควรจะเลือกระยะเวลาในการผ่อนชำระแบบสั้นที่สุด รวมถึงการเลือกอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุด ซึ่งหากมีผู้ให้สินเชื่อหลายรายคุณองก็ต้องนำมาเปรียบเทียบกันก่อน และไม่ควรรีบร้อนตัดสินใจด้วยความสะดวก หรือการได้รับของแถมเพียงอย่างเดียว เพราะการเลือกดอกเบี้ยต่ำที่สุด หมายถึงจะทำให้คุณมีภาระการผ่อนชำระน้อยที่สุดด้วย พยายามอย่าเลือกดอก เบี้ยแพงๆ เพียงเพราะเลือกซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น เพราะลองคิดดูว่า หากทบต้นทบดอกแล้ว สินค้าอาจมีราคาแพงเวอร์เมื่อคิดรวมดอกเบี้ยแล้ว ทำให้รู้สึกได้เลยว่าไม่คุ้มค่ากับเงินที่จะต้องผ่อนไปในแต่ละเดือนจริงๆ

เพราะบ่อยครั้งที่ธนาคารที่ให้สินเชื่อและผู้ขายสินค้า ที่มักจะมีการจัดโปรโมชั่นหรือแคมเปญแบบผ่อนชำระ 0% หรือให้ผ่อนชำระค่าสินค้าได้โดยไม่คิดดอกเบี้ย แต่ในทางกลับกันหากคิดดีๆ คุณอาจจะสามารถซื้อสินค้าชิ้นที่ต้องการได้ด้วยเงินสดและอาจจะต่อรองราคากับผู้ขายได้ด้วย การผ่อน 0% ถือว่าเป็นประโยชน์อยู่ไม่น้อย ประมาณว่า หากคุณซื้อสินค้ามาหนึ่งอย่างด้วยราคา 30,000 บาท และสามารถเลือกผ่อนชำระได้นาน 6 เดือน ค่างวดในการผ่อนชำระก็จะอยู่ที่ 5,000 บาท ต่อเดือน เท่ากับว่าคุณสามารถซื้อสินค้าในราคา 30,000 มาได้ทันที และยังเป็นการแบ่งจ่ายด้วยจำนวนเงินก้อนที่ น้อยลง โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ยนั่นเอง

แต่ก็ต้องดูราคาสินค้าจากท้องตลาดด้วยว่า แพงกว่ากันมากไหมกับสินค้าที่คุณซื้อ เพราะของบางอย่างที่บอกว่าดอก 0% อาจจะมีการบวกต้นทุนกับดอกเบี้ย ซึ่งเป็นการเพิ่มราคาที่ดูสูง แต่นำมาทำให้ดูเหมือนคุณซื้อของราคาถูกหรือราคาปกติแบบผ่อนจ่าย ซึ่งก็มีให้เห็นทั่วไป ซึ่งก่อนจะซื้อควรสำรวจราคาตลาดก่อน

สิ่งสำคัญสำหรับการผ่อน 0% คือ จะต้องผ่อนชำระค่างวดตรงตามกำหนดเวลา ตามจำนวนเงินที่ครบถ้วน ซึ่งหากคุณไม่สามารถผ่อนชำระได้ตามจำนวนเงินที่อยู่ภายใต้ระยะเวลาที่กำหนดจะต้องถูกคิดดอกเบี้ยจากยอดที่ค้างชำระ โดยอาจจะมีอัตราที่สูงกว่ามาก คุณจะต้องมีวินัยในการผ่อนให้ครบตามกำหนดระยะเวลา แต่ต้องระวังถ้าเป็นการให้ 0% แบบมีเงื่อน ไข อาจจะเป็นแค่ระยะเวลาหนึ่งหรือไม่กี่เดือน ซึ่งหลังจากนั้นก็จะถูกคิดดอกเบี้ยตามปกติ

ควรดูสัญญาหรือคุยให้รู้เรื่องกับผู้ขาย หรือผู้ให้สินเชื่อก่อนตัดสินใจซื้อควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ ด้วยเพื่อจะไม่เกิดปัญหาภายหลัง เพราะถ้าหากเป็นการซื้อโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ หรือเพราะโปรโมชั่นจูงใจก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาทางการเงินหรือเป็นหนี้สินในอนาคตได้

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook