มนุษย์เงินเดือน มีเงินล้าน ก็ได้ ง่ายจัง

มนุษย์เงินเดือน มีเงินล้าน ก็ได้ ง่ายจัง

มนุษย์เงินเดือน มีเงินล้าน ก็ได้ ง่ายจัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มนุษย์เงินเดือนที่ใฝ่ฝันถึงเงินล้าน รู้หรือไม่ว่าความฝันของคุณสามารถเป็นจริงได้ไม่ยากอีกต่อไป ไม่ใช่การซื้อล็อตเตอรี่หรือส่งรหัสใต้ฝาเครื่องดื่มเพื่อชิงรางวัล แต่เงินล้านแรกในชีวิตสามารถเริ่มต้นได้ด้วยตัวคุณเองนี่แหละ อยากรู้ก็มาดูวิธีการกันเลย


ก่อนอื่นมาดูกันก่อนว่า การเก็บเงินแบบธรรมดา ให้ได้เงินล้านต้องทำอย่างไร และใช้เวลานานเท่าไหร่


• หากคุณมีเงินเดือน 20,000 บาท เริ่มเก็บเงินตอนอายุ 24 ตั้งเป้าหมายว่าจะมีเงินล้านก่อนเกษียณ อายุ 60 ปี ดังนั้นจึงมีเวลาในการเก็บเงิน 36 ปี หากเก็บเงินในอัตราที่เท่าๆกันในแต่ละเดือน คุณต้องเก็บเงินเดือนละ 2,500 บาท เป็นระยะเวลา 36 ปี ก็จะมีเงินเก็บ 1,080,000 บาท ซึ่งในระยะเวลาที่ยาวนานกว่า 30 ปีก็มีความเสี่ยงในเรื่องอัตราเงินเฟ้อ ที่ทำให้ค่าเงินล้านของคุณในอนาคตข้างหน้ามีค่าลดลงกว่านี้แน่นอน


ลองมาดูการเก็บเงินอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้คุณมีเงินล้านได้เช่นเดียวกัน แต่ไม่เสี่ยงเรื่องอัตราเงินเฟ้อเหมือนกับวิธีแรก


• เก็บเงินด้วยจำนวน 2,500 บาท เช่นเดิม ฝากไว้ในบัญชีเงินฝากประจำที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีเงินฝากทั่วไป เมื่อครบระยะเวลาที่กำหนดก็สามารถใช้เป็นเงินเก็บฉุกเฉินได้ หากไม่เดือดร้อนก็เก็บเอาไว้เพื่อเป็นทุนสำรอง ซึ่งเงินส่วนนี้จะมีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากคุณสามารถเก็บเงินสำรองนี้ได้ ในยามเดือดร้อน ก็จะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน


แบ่งเงินนำไปลงทุนที่ให้ผลตอบแทนอย่างน้อย 5 % ยกตัวอย่างเช่น


• แบ่งเงินลงทุนอย่างน้อยเดือนละ 3,000 บาท ในระยะเวลา 20 ปี คุณจะมีเงินต้นในปีที่20 จำนวน 720,000 บวกกับอัตราดอกเบี้ยทบต้นตลอดระยะเวลาในการลงทุน 378,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งหมด 1,098,000 บาทในระยะเวลาเพียง 20 ปี และยิ่งเก็บเงินลงทุนเพิ่มขึ้นในแต่ละเดือนมากขึ้น และนำเงินโบนัสมาโปะลงในกองทุนอีก รวมทั้งเลือกการลงทุนที่ให้อัตราการตอบแทนที่สูงขึ้นกว่านี้ รับรองว่าคุณมีเงินล้านอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาไม่ถึง 20 ปีแน่นอน


• เงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งเป็นเงินที่หักโดยอัตโนมัติเมื่อเงินเดือนออก คุณสามารถเลือกได้ว่าจะหักเงินเดือนเพื่อลงในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตั้งแต่ 2-15 % ของรายได้ และนายจ้างจะจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนให้คุณในอัตราที่ไม่น้อยกว่า 2-15 % เช่นเดียวกัน พอร์ตการลงทุนของกองทุนนี้ คุณสามารถเลือกได้ว่า จะเลือกกองทุนที่ให้ผลตอบแทนในอัตราเท่าไหร่ตามความเสี่ยงที่สามารถยอมรับได้ เช่น พอร์ต Active ที่มีความเสี่ยงสูง จะให้ผลตอบแทนค่อนข้างดีคือ 10.56 % ส่วนพอร์ต Play safe ที่มีความเสี่ยงต่ำ ให้ผลตอบแทนที่น้อยลงมาคือ 6.56 % ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจเช่นเดียวกัน


• การลงทุนในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ช่วยให้คุณมีเงินล้านได้อย่างแน่นอนหลังเกษียณ ยกตัวอย่างเช่น คุณเลือกหักเงินเดือนๆละ 2,000 บาท เพื่อเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพตั้งแต่อายุ 24 ปี เมื่อนับเวลาไปจนถึงเกษียณอายุ 60 ปี เป็นระยะเวลา 432 เดือน ด้วยอัตราผลตอบแทน 6 % ต่อปี เมื่อถึงตอนเกษียณคุณจะมีเงินทั้งหมด3,049,838 บาทเลยทีเดียว!


เห็นไหมว่าแผนการลงทุนที่ใช้เพียงเงินลงทุนขั้นต่ำและคิดในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดแล้ว คุณยังมีเงินตั้งหลายล้านเมื่อถึงเวลาเกษียณ ดังนั้นคุณคงจะเห็นว่าเงินล้านมีได้ไม่ยากเลย เพียงแต่ต้องมีวินัยทางการเงินและตั้งใจลงทุนตามแผนที่วางเอาไว้โดยไม่ออกนอกเส้นทาง


ถึงตอนนี้หลายคนคงมีกำลังใจในการเก็บเงินและลงทุนให้มีเงินล้านกันบ้างแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรคในการเก็บเงินก็คือ หนี้สินและพฤติกรรมการใช้เงินที่อาจทำให้ไม่มีเงินเก็บได้ตามแผนการออม ดังนั้นมาจัดระเบียบแบบแผนการใช้เงินเพื่อความมั่งคั่งของคุณกันดีกว่า


• เก็บเงินเพื่อออมและลงทุนก่อนนำไปใช้อย่างอื่น อย่างการออมเงินด้วยบัญชีเงินฝากประจำที่สามารถตัดยอดเงินฝากในบัญชีได้ทันทีเมื่อถึงเวลาที่กำหนด และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีการหักออกจากเงินเดือนอัตโนมัติอยู่แล้ว ก็จะทำให้การออมเงินในส่วนนี้ทำได้ง่ายขึ้น ที่เหลือค่อยจัดสรรเงินเพื่อลงทุน แล้วค่อยนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายส่วนอื่น


• ทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพื่อให้เห็นตัวเลขเข้าออก และสามารถรู้ได้ว่าในแต่ละเดือนคุณใช้เงินไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นส่วนไหนบ้าง จะได้หาทางตัดค่าใช้จ่ายส่วนนั้นเพื่อให้เหลือเงินนำไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น


• แบ่งเงินโบนัสไปลงทุน เมื่อได้เงินโบนัสมาก้อนโต อย่าเอาไปใช้ซื้อของที่อยากได้และให้รางวัลกับตัวเองจนหมด แบ่งนำไปลงทุนเพื่อความมั่งคั่งในอนาคตให้เป็นของขวัญของตัวเองบ้าง


• ใช้สิทธิลดหย่อนภาษี เพื่อให้เหลือเงินในกระเป๋ามากขึ้น สำหรับนำไปออมและลงทุนในส่วนอื่นๆเพิ่มเติมได้ ใครที่พอจะมีสิทธิในการลดหย่อนภาษี ก็ควรใช้สิทธินั้นในทันที แค่นี้ก็จะทำให้คุณมีเงินเหลืใช้มากขึ้นแล้วล่ะ


เงินล้านสำหรับมนุษย์เงินเดือนเป็นสิ่งที่เป็นไปได้จริง และทำได้ง่ายกว่าที่คิดเพียงแต่คุณต้องมีการวางแผนในการเก็บเงินและการลงทุนอย่างถูกต้องและมีวินัยในตนเองอย่างสม่ำเสมอ หากทำได้ดังนี้ คุณจะมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้นและมีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้นอย่างแน่นอน ว่าแล้วมาเริ่มต้นวางแผนการเงินกัน

 

 Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook