สัญญาณบอกเหตุ ที่เฟดขึ้นดอกเบี้ย

สัญญาณบอกเหตุ ที่เฟดขึ้นดอกเบี้ย

สัญญาณบอกเหตุ ที่เฟดขึ้นดอกเบี้ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทความครั้งก่อน ลูกหมูชวนมาทำความรู้จัก “ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ” เรารู้แล้วว่าเธอคือใคร ส่งอิทธิพลต่อ ตลาดหุ้นคือ เฟดขึ้นดอกเบี้ย  หุ้นตก  และ ทางตรงข้าม เฟดลดดอกเบี้ย  หุ้นขึ้น  เราลองย้อนไปดูการปรับดอกเบี้ย เดือน มิ.ย. 2558 Fed ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็นครั้งแรกหลังจากคงดอกเบี้ยนโยบาย 0% มานานกว่า 7 ปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ในกรอบ 0.25-0.50% ) และคาดว่าจะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50-1% ในปี 2016 (อีก 2 ครั้ง) หันมามองตลาดหุ้นไทยเดือนมิ.ย 1520 จุด ปรับลงมาที่ 1288 จุด ในเดือน ธ.ค. 2558 ว้าว! ลงจริงๆๆด้วย 

งั้น!! วันนี้ลูกหมูจึงพามาดู สัญญาณบอกเหตุ ที่เฟดขึ้นดอกเบี้ย จะมีอะไรบ้างนะ


1. ตัวเลขอัตราการว่างงาน Fed กำหนดเป้าหมายระยะยาวที่ 5% บ่งบอกการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน ขณะนี้อัตราการว่างงานสหรัฐอยู่ที่ 5% บรรลุเป้าหมายแล้ว เราต้องเฝ้าติดตามต่อว่าจะมีการปรับเปลี่ยนเป้าหมายหรือไม่


2. อัตราเงินเฟ้อ กำหนดเป้าหมายระยะยาว 2% บ่งบอกการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะนี้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1% ซึ่งยังห่างไกลจากเป้าหมายมาก สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังถ้าราคาน้ำมันพุ่งขึ้นแรง อัตราเงินเฟ้อน่าจะมีแนวโน้มสูงขึ้นด้วย


3. การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ต้องเฝ้าดูตัวเลขการผลิตในสหรัฐฯดีขึ้นหรือไม่ และค่าเงินดอลล่าร์แข็งค่าขึ้นหรือเปล่า (เป็นตัวบอกถึงเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดีขึ้นมั้ย) รวมถึงเศรษฐกิจจีนต้องไม่ตกต่ำกว่าที่คาดการณ์ด้วย


4. Fed ดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย เพื่อกลับสู่ภาวะปกติ


มันคืออะไร กล่าวสั้นๆว่า Fed มีพันธบัตรรัฐบาลถือครองเป็นจำนวนมาก ทำให้งบดุล มีขนาดใหญ่ ดังนั้นการลดขนาดงบดุล คือการขายพันธบัตรออกมา ซึ่ง Fed จะทำเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว เงินเฟ้อสูงขึ้น แต่ในปี 2559 เงินเฟ้ออาจจะปรับตัวสูงขึ้น แต่ไม่เข้าเป้าหมาย 2% ดังนั้น การลดขนาดงบดุล Fed จึงยังไม่น่าจะเกิดขึ้นในปีนี้


สรุป!! เรื่องตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของอัตราดอกเบี้ย, เศรษฐกิจสหรัฐ, อัตราการว่างงาน และอัตราเงินเฟ้อ โดยคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปี 2017 และ 3-4 ครั้ง ในปี 2018 อ้าว!! งั้นหุ้นไทยจะตกสักพักก่อนแล้ว จึงเปลี่ยนเป็นขึ้นมารับเศรษฐกิจดี้ดี๊ อะเปล่าคะๆๆๆๆ พระเจ้าช่วยกล้วยทอดเลยค่ะ!!

ผู้เขียน : นฤมล บุญสนอง CFP®
รองกรรมการผู้จัดการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook