บันได 10 ขั้น ที่ช่วยเปลี่ยน ‘คนอยากรวย’ ให้เป็น ‘คนรวย’

บันได 10 ขั้น ที่ช่วยเปลี่ยน ‘คนอยากรวย’ ให้เป็น ‘คนรวย’

บันได 10 ขั้น ที่ช่วยเปลี่ยน ‘คนอยากรวย’ ให้เป็น ‘คนรวย’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

Money Ideas 

เมื่อเราพูดถึง คนรวย หลายคนมักคิดว่าต้องเป็นคนที่เงินมากมาย ใช้ชีวิตอย่างหรูหราแถมยังไปเที่ยวได้ตลอดเวลา ไม่ต้องมานั่งทำงานเหมือนคนทั่วๆไป ที่จริงแล้วคนรวยหลายคนไม่ได้หาเงินมาได้ง่ายๆ แล้วเพราะอะไรถึงทำให้เขามีเงินมากพอจนนำไปใช้จ่ายตามใจได้ล่ะ? และนี่คือบันได 10 ขั้นที่จะช่วยเปลี่ยน ‘คนอยากรวย’ ให้เป็น ‘คนรวย’

 

1 เลิกอยู่อย่างสบาย แล้วออกไปตามหาความลำบากซะบ้าง


แค่กำแพงแรกก็น่าจะยากซะแล้ว เพราะใครหลายคนต่างก็ชอบความสบายทั้งนั้น จะมีใครบ้างพอมีเงินแล้วไม่ใช้? เรื่องง่ายๆที่คนอยากรวยชอบทำงานสบายๆนั่นก็เพราะ ‘ปลอดภัย’ หลายคนคิดว่าการทำงานสบายเป็นเรื่องแสนสุข แต่จริงๆแล้วคนรวยจะคิดว่าความท้าทายในการทำงานทั้งหลายต่างหากคือความสุข!!! การทำสิ่งใหม่ๆ ในสิ่งที่เราไม่เคยทำมีความเสี่ยง แต่ความเสี่ยงเล็กๆน้อยๆจะช่วยให้เราสร้างความร่ำรวยและได้รับผลตอบแทนที่มากกว่าเดิม


ลองก้าวออกจากโซนปลอดภัย แล้วมองหาทุกความเป็นไปได้ อาจจะต้องลำบากเล็กน้อยถ้าคุณอยากร่ำรวย หรือบางครั้งก็อาจล้มเหลวแต่นั่นแหละสุดยอด เพราะถ้าคุณไม่เคยล้มเหลวแสดงว่าคุณยังพยายามไม่มากพอ



2 สร้างรายได้เพิ่ม และคุมกำเนิดรายจ่าย


ลองคิดดูว่าหากคุณมีรายได้ปีละ 1 ล้านบาทคุณจะใช้ทำอะไรบ้าง? ซื้อรถ? ไปเที่ยว? คนรวยหลายคนไม่นิยมใช้เงินไปกับสิ่งของที่ไม่สร้างมูลค่าเพิ่ม พวกเขามักลงทุนใน ‘สินทรัพย์’ ที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้ตนเอง และคุมรายจ่ายให้ต่ำกว่ารายได้ หลายคนเลือกใช้รถเก่า ไม่ซื้อของใหม่แม้พวกเขาจะมีกำลังเงินซื้อได้ก็ตาม จำไว้เลยว่าถ้ามีรายได้เพิ่มแต่รายจ่ายเพิ่มตาม นั่นคือคุณถังแตก!!!



3 อย่าไต่บันได แต่จงเป็นเจ้าของบันได


หลายคนทำงานเพื่อเลื่อนตำแหน่งเพราะเชื่อว่าจะได้มีรายได้มากขึ้น แต่เหล่าคนรวยจะเป็นเจ้าของธุรกิจซึ่งทำให้พวกเขาเป็นเจ้าของ ‘ตำแหน่งงาน’ พวกเขาเป็นเจ้าของบันไดที่เหล่าคนอยากรวยทำงานจนหัวหมุนเพื่อไต่เต้าอยู่ คนรวยเข้าใจว่าพวกเขาต้องการคนมาทำงานเพื่อช่วยเขาสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น



4 เลือกเป็นมิตรให้ถูกคน


เรามักได้ยินว่า คนรวยมักคบกับคนรวย นั่นไม่ใช่เรื่องที่เกินจริง พวกเขาเชื่อว่าเมื่ออยู่ในกลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จ เขาสามารถเรียนรู้แลกเปลี่ยนเรื่องต่างๆได้ และสักวันความสำเร็จจะเป็นของเขา แต่…คนอยากรวยชอบอยู่ในกลุ่มคนที่ไม่ประสบความสำเร็จเหมือนๆกัน ถ้าคุณอยากหารายได้เพิ่ม ลองไปเที่ยวกับคนที่มีรายได้มากกว่าตัวเอง จะทำให้เราเปลี่ยนความคิดให้เป็นแบบเดียวกับคนที่ประสบความสำเร็จ จำไว้ว่า “ถ้าอยากเป็นคนรวย ก็ต้องคิดแบบคนรวย”



5 จงทำงานเพื่อสร้างทักษะ


คนอยากรวยหลายคนเปลี่ยนงานเพราะต้องการได้เงินที่ดีกว่า แต่คนรวยรู้ว่าการทำงานไม่ใช่แค่เรื่องเงินเท่านั้น โดยเฉพาะในช่วงปีแรกๆของการทำงาน แต่เป็นการพัฒนาทักษะที่จะช่วยให้เรากลายเป็นคนรวย เช่น การเป็นพนักงานขายเพื่อให้เข้าใจโลกของการค้า หรือเป็นพนักงานธนาคารเพื่อที่จะเข้าใจงานบัญชี ถ้าจะเป็นคนรวยก็ต้องทำงานเพื่อเรียนรู้ทักษะที่จะทำให้คุณรวย เราบอกได้เลยว่าคนรวยไม่ได้รวยเพราะมีรายได้เยอะเพียงอย่างเดียว



6 สะสมเงินทองดีกว่าสะสมสิ่งของ


คนอยากรวยหลายคนสะสมบ้านหรือรถ แต่คนรวยนั้นต่างออกไป พวกเขาเชื่อว่าถ้าอยากร่ำรวยให้มากขึ้น สิ่งที่พวกเขาต้องการไม่ใช่สิ่งของเหล่านี้ แต่เป็นเงินต่างหาก ยิ่งคุณซื้อของมากเท่าไหร่ เงินของคุณก็จะหายไปกับสิ่งของมากเท่านั้น ลองหยุดซื้อของและให้ความสำคัญกับการประหยัด, การเก็บออมและการลงทุนในเงินที่เราหามาได้จะดีกว่า แต่ถ้าคุณเป็นเจ้าแม่นักช็อป ก็เริ่มต้นการช็อปในสินทรัพย์ต่างๆ ให้ความสนใจในการลงทุน และเริ่มสะสมหุ้นในธุรกิจแทนการช็อปรองเท้าหรือเสื้อผ้าแทน



7 เน้นการหารายได้มากกว่าการเก็บออม


การเก็บออมเป็นเรื่องสำคัญ และการลงทุนนั้นสำคัญกว่า แต่การหารายได้นั้นทำให้เกิดทั้งคู่ หลายคนคิดว่าแค่การเก็บออมกับการลงทุนก็เพียงพอ แต่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด เราต้องหารายได้ให้มากขึ้น คนรวยเข้าใจจุดนี้และสร้างหนทางเพื่อหารายได้เพิ่ม ถ้าอยากรวยจริงๆ ให้โฟกัสไปที่การหารายได้เพิ่ม ไม่ใช่แค่การเก็บออมหรือลงทุนเท่านั้น



8 อารมณ์ ศัตรูตัวฉกาจของการลงทุน


คนรวยและคนอยากรวยมีข้อแตกต่างที่ชัดเจนคือ คนอยากรวยใช้เงินเพราะอารมณ์แต่คนรวยนั้นใช้เงินเพราะเหตุผล การลงทุนนั้นคือการควบคุมอารมณ์ของตนเอง เพราะอารมณ์เป็นสาเหตุให้เราซื้อของแพงและขายของถูก และอารมณ์ทำให้ธุรกิจล้มเหลว ดังนั้นทิ้งอารมณ์ไปซะแล้วใช้เงินด้วยเหตุผลที่เหมาะสมจะดีกว่า



9 ตั้งเป้าหมายให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และลงมือทำ


บางครั้งคนอยากรวยเองก็มีเป้าหมาย แต่ ขนาดของเป้าหมายทำให้คนรวยและคนอยากรวยแตกต่างกัน คนอยากรวยสร้างเป้าหมายที่ปลอดภัยและทำได้ง่าย แต่คนรวยจะสร้างเป้าหมายจากความตั้งใจแม้เป็นไปไม่ได้ หรือยากหลุดโลกไปเลย แต่พวกเขาเรียนรู้เพื่อหาวิธี และลงมือทำเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายให้ได้


เมื่อคุณตั้งเป้าหมาย ลองถามตัวเองว่าเป้าหมายยังใหญ่กว่านี้ได้อีกรึเปล่า ลองถามตัวเองว่าคุณทำได้แค่นี้หรือทำได้มากกว่านี้อีก แต่เราคิดว่าคุณทำได้มากกว่านี้นะ และที่สำคัญอย่าลืมลงมือทำ เพราะถ้าไม่ลงมือทำมันจะเป็นแค่ ‘เพ้อฝัน’


10 กระจายงานสร้างหนทางรวย


การทำงานหนักเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเราทุกคน และถ้าคุณอยากขึ้นไปให้ถึงจุดสูงสุด (ไม่ว่านั่นคืออะไรก็ตาม) คุณก็ต้องทำงาน ปัญหาก็คือการทำงานหนักเพียงคนเดียวนั้นแทบจะไม่ทำให้คุณรวย คุณไม่สามารถรวยได้เพียงลำพัง คุณต้องอาศัยการกระจายงาน ตั้งแต่การจ้างคนภายนอกมาทำงานไปจนถึงการลงทุน ยิ่งคุณกระจายงานได้มาก คุณก็ยิ่งมีเวลาที่จะโฟกัสในสิ่งสำคัญทั้งในเรื่องธุรกิจหรือเรื่องชีวิตของคุณเอง

บันไดเหล่านี้บางขั้นสูงมากแต่บางขั้นก็เหมือนแค่ทางต่างระดับเล็กๆเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญคือ “ถ้าคุณอยากเป็นคนรวยจงคิดแบบคนรวย และทำเหมือนที่คนรวยทำ” ลองนำไปปรับใช้ให้เข้ากับการดำเนินชีวิตของตัวเองดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook