สตง.ชี้ ปตท.คืนท่อก๊าซไม่ครบตามมติครม.

สตง.ชี้ ปตท.คืนท่อก๊าซไม่ครบตามมติครม.

สตง.ชี้ ปตท.คืนท่อก๊าซไม่ครบตามมติครม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สตง. ชี้ ปตท. คืนท่อก๊าซไม่ครบตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ตามมติคณะรัฐมนตรี ทำรัฐเสียหาย 3.2 หมื่นล้านบาท

นายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) มีมติพิจารณาถึงกรณี บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีการแบ่งแยกทรัพย์สิน และส่งมอบท่อก๊าซธรรมชาติ ให้แก่กระทรวงการคลัง ไม่ครบถ้วนตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด และตามมติคณะรัฐมนตรี เป็นเหตุให้รัฐขาดรายได้จากค่าใช้ทรัพย์สินรวมกว่า 32,613.45 ล้านบาท รวมทั้งยังยื่นคำร้องอันเป็นเท็จต่อศาลปกครองสูงสุด ว่ามีการส่งมอบท่อก๊าซฯ ครบถ้วนแล้ว โดยไม่รอผลการตรวจสอบและรับรองจาก สตง.

ดังนั้น ตามอำนาจ พ.ร.บ.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน ขอให้ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. และผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการส่งมอบท่อก๊าซที่ขาดหายไป แก่กระทรวงการคลัง และให้ คณะรัฐมนตรี ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้มีการบังคับคดีที่ถูกต้องครบถ้วนภายใน 60 วัน นับตั้งแต่ได้รับแจ้งจาก สตง. มิเช่นนั้นจะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

พร้อมกันนี้ สตง. จะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาดำเนินคดีอาญากับผู้เกี่ยวข้อง6 ราย อาทิ นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รักษาการอธิบดีกรมธนารักษ์ ในขณะนั้น เนื่องจากมีพฤติการณ์ที่น่าเชื่อว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook