4 วิธีการออมเงินง่ายๆ ก็รวยได้เหมือนกัน

4 วิธีการออมเงินง่ายๆ ก็รวยได้เหมือนกัน

4 วิธีการออมเงินง่ายๆ ก็รวยได้เหมือนกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆคนอยากจะมีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคต ใช้ยามฉุกเฉินหรือใช้จ่ายตามต้องการ ซึ่งการรู้จักเก็บออมจะสามารถช่วยในเรื่องเหล่านี้ได้ แต่การออมเงินก็มีมากมายหลายวิธี วันนี้เราจึงขอนำเสนอ 4 วิธี ออมแบบง่ายๆ ก็รวยได้เหมือนกัน มาดูกันเลยครับ


1. ออมเงินอัตโนมัติ


หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีบริการการโอนเงินอัตโนมัติของธนาคาร ทันทีที่เงินเดือนเข้าบัญชีเรา ระบบก็จะทำการโอนเงินส่วนที่เรากำหนดไว้ ไปเข้าบัญชีเงินออมของเราทันที โดยเราสามารถเลือกบัญชีที่จะโอนเข้าไปได้ ไม่ว่าจะเป็นเงินฝากสำหรับกองทุนรวมหรือบัญชีฝากประจำของเราเอง


ซึ่งก่อนจะกำหนดจำนวนเงินที่ต้องการโอนอัตโนมัติ เราควรจะต้องรู้ว่า เรามีค่าใช้จ่ายต่างๆเท่าไร เงินใช้ต่อเดือนเท่าไร และ ออมได้เท่าไร หรืออาจจะลองแบ่งรายจ่ายออกเป็น 3 ส่วน ตามนี้ก็ได้ครับ


● เงินออม 30%
● รายจ่ายต่อเดือน 45%
● ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 25%
(ตัวเลขเป็นเลขตัวอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามแต่สภาวะการเงินของแต่ละคน)

2. เปิดบัญชีเงินออม


การเปิดบัญชีเงินออมเป็นอีกวิธีช่วยให้ออมได้ดีขึ้น โดยบัญชีเงินออมก็มีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความต้องการของเรา โดยคำนึงถึงเป้าหมายที่ต้องการ และระยะเวลาที่เราต้องการบรรลุเป้าหมายออมเงินของเราเป็นหลัก แล้วจึงดูว่าการลงทุนออมรูปแแบบไหนที่จะเหมาะสมกับเรามากที่สุด โดยการลงทุนออมจะมีหลักๆ 3 ระยะด้วยกัน


● ระยะสั้น: เก็บเงินเอาไว้ใช้ฉุกเฉิน สามารถถอนได้หากมีความจำเป็น อาจจะฝากกับกองทุนรวมตลาดเงิน หรือบัญชีเงินฝากไม่ประจำก็ได้
● ระยะกลาง: เก็บเพื่อการลงทุนต่อยอด เช่น บัญชีฝากประจำ กองทุนรวมตลาดทุน ซื้อทอง ออมหุ้น หุ้นปันผลสูงทั้งหลาย เป็นต้น
● ระยะยาว: เก็บเงินเอาไว้เพื่อการเกษียณอายุ ได้แก่ RMF ประกันชีวิตแบบบำนาญ หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น

3. ซื้อสลากออมสิน


การนำเงินไปลงทุนในสลากออมสิน ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการออม โดยผู้ฝากจะได้รับดอกเบี้ยตามอัตราที่กำหนด และมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลทุกเดือน เนื่องจากมีความเสี่ยงต่ำ และไม่ว่าเราจะมีต้นทุนมากหรือน้อย เราก็สามารถลงทุนได้ จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ และการลงทุนในสลากออมสินเริ่มต้นเพียง 50 บาท เท่านั้น (ที่มาข้อมูล : ธนาคารออมสิน)


4. การลงทุนในกองทุน


เราสามารถเลือกออมโดยใช้การลงทุนในกองทุนก็ได้ เพราะจะช่วยให้ออมได้ง่ายและมีเงินปันผลให้อีกด้วย โดยสิ่งแรกที่เราต้องทำคือจะต้องตั้งเป้าหมายให้ได้ก่อนว่า เราจะออมให้ได้เท่าไหร่ ภายในระยะเวลาที่กำหนด 3 ปี หรือ 5 ปีก็แล้วแต่ความเหมาะสมของเรา


ข้อสำคัญก่อนการออมด้วยการลงทุน เราควรจะต้องศึกษารายละเอียดต่างๆให้ดีและดูว่า ระยะสั้น ระยะกลาง หรือระยะยาว แบบไหนเหมาะสมกับเรา เลือกลักษณะการลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเองแล้วการออมเงินจะกลายเป็นเรื่องง่ายครับ

การเก็บออมอาจจะทำให้เรามีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคตหรือในยามจำเป็นก็จริง แต่สิ่งสำคัญที่เราไม่ควรลืม คือ ควรใช้จ่ายอย่างประหยัด ไม่ควรฟุ่มเฟือย และสร้างการออมให้เป็นนิสัย จะได้มีวินัยในการใช้เงินครับ


สนับสนุนข้อมูลโดย : www.Masii.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook