4 ขั้นตอนในการวางแผนเพื่อเกษียณอายุแบบคู่

4 ขั้นตอนในการวางแผนเพื่อเกษียณอายุแบบคู่

4 ขั้นตอนในการวางแผนเพื่อเกษียณอายุแบบคู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การฝันถึงช่วงเวลาว่างและพักผ่อนอยู่กับบ้านทั้งวันหลังจากเกษียณอายุนั้น นับว่าเป็นความรู้สึกที่มีความสุขไม่น้อยเลยทีเดียวนะค่ะ แต่หากเราอยากมีความสุขความสบายในช่วงบั้นปลาย ตอนนี้เราควรต้องมาวางแผนเรื่องการเกษียณอายุกันก่อนนะคะ

ทั้งนี้ การวางแผนเกษียณอายุนั้นมีทั้งการวางแผนแบบเดี่ยวและการวางแผนแบบคู่ ซึ่งการวางแผนเกษียณอายุแบบคู่นั้น MoneyGuru.co.th พบว่าจะมีความประสบความสำเร็จมากกว่าแบบเดี่ยวค่ะ เพราะคุณและคนรักของคุณนั้นจะมีเป้าหมายร่วมกันในการเก็บเงินมากกว่าคนอื่น ๆ ว่าแล้วเราลองมาดูขั้นตอนในการวางแผนเพื่อเกษียณอายุแบบคู่ข้างล่างนี้กันดีกว่าค่ะ

พูดคุยกับแฟนของคุณ
หากคุณคิดที่จะเริ่มต้นเก็บเงินเพื่อเกษียณอายุแบบคู่แล้วล่ะก็ สิ่งแรกที่คุณควรต้องทำเลยคือการเริ่มต้นพูดคุยกับแฟนของคุณ เรารู้ดีว่าคุณทั้งสองต่างใช้เวลามามากมายเพื่อสร้างครอบครัวที่อบอุ่นอย่างเช่นตอนนี้ และตอนนี้มันถึงเวลาอีกครั้งแล้วที่คุณทั้งสองจะเริ่มวางแผนการเงินในระยะยาวร่วมกัน

หากคู่ของคุณไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณกำลังจะทำ คุณควรค่อย ๆ อธิบายถึงเหตุผลและความสำคัญของการออมเงินเพื่อการเกษียณอายุไปทีละขั้นตอน เพราะหากแฟนของคุณยังไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณกำลังจะทำแล้ว การวางแผนเพื่อการเกษียณอายุต้องล่มอย่างแน่นอนค่ะ

เคารพความคิดของอีกฝ่าย
คุณทั้งคู่อาจจะมีความเห็นและมุมมองเรื่องการวางแผนเพื่อเกษียณอายุที่ไม่เหมือนกัน จากการสำรวจเกือบ 40% ของคู่รักพบว่ามักจะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ไม่ชอบการวางแผนเพื่อเกษียณอายุ ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหานี้ เราแนะนำว่าให้คุณทั้งคู่เคารพความคิดของอีกฝ่ายให้มากที่สุดค่ะ มันอาจไม่ง่ายนักที่เราจะได้ในสิ่งที่เราต้องการ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไม่ได้เลย

หากคุณเห็นว่าการเกษียณอายุนั้นสำคัญกับพวกคุณทั้งคู่จริง ๆ ล่ะก็ คุณอาจจะลองหาสถานที่ที่เงียบสงบ ผ่อนคลาย ในการคุยทำความเข้าใจกันเรื่องการเกษียณอายุกับอีกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยให้มากขึ้นค่ะ

บุคคลที่สาม
การมีบุคคลที่สามที่มาช่วยคุณพูดอธิบายถึงความสำคัญของการเกษียณอายุ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยคุณและแฟนของคุณในเรื่องนี้ได้นะคะ (อย่างเช่นที่ปรึกษาทางการเงิน) นอกจากนี้ มือที่สามที่เชี่ยวชาญทางด้านการเงินเหล่านี้ อาจจะช่วยคุณพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับการเกษียณอายุบางอย่างที่คุณอาจจะลืมพิจารณาไปก็เป็นได้ อย่างเช่นการจ่ายภาษีหรือวิธีการคำนวณอัตราเงินเฟ้อ

เริ่มลงมือวางแผน
นอกจากนี้ การวางแผนการเกษียณอายุล่วงหน้าของคุณกับคนรักของคุณ ยังสามารถช่วยให้คุณและแฟนของคุณรู้ได้ด้วยว่าแผนเกษียณอายุที่คุณและแฟนอุตส่าห์วางแผนตั้งนานนั้นจะได้ผลดีหรือไม่อย่างไร (แต่ขอบอกนะคะว่า ส่วนใหญ่คู่ที่มีการวางแผนเกษียณอายุร่วมกันล่วงหน้านั้น มักจะมีโอกาสที่จะอยู่โดยปราศจากเรื่องเงินมากวนใจ หลังจากที่พวกเขาเกษียณอายุเสียส่วนมากค่ะ)

การวางแผนเกษียณอายุเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามนะคะ แต่หากคนใกล้ชิดของคุณยังไม่เห็นความสำคัญของการเกษียณอายุ คุณก็สามารถใช้เทคนิคข้างต้นในการโน้มน้าวให้พวกเขาเหล่านั้นเห็นความสำคัญของการวางแผนเกษียณอายุได้ค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง: Yahoo

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook