สมดุลชีวิต 6 ด้าน

สมดุลชีวิต 6 ด้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้นิจะมาชวนคุยกันต่อเรื่องการตั้งเป้าหมายกันอีกสักตอนนะคะ


ในความเป็นจริงแล้วเป้าหมายชีวิตไม่ควรถูกกำหนดจากมิติของเป้าหมายทางการเงินแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น กล่าวให้ถูกคือเป้าหมายทางการเงินเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเป้าหมายชีวิต แม้ว่าเงินจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่จะพาคุณไปสู่เป้าหมายชีวิตที่คุณอยากได้ แต่เงินก็ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิตค่ะ สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต คือ การสร้างชีวิตที่สมดุลทั้ง 6 ด้าน ซึ่งประกอบไปด้วย


สมดุลชีวิต 6 ด้านเปรียบไปก็เหมือนล้อจักรยาน การที่ล้อจักรยานไม่สามารถหมุนหรือขับเคลื่อนไปได้นั้น เกิดจากความไม่สมดุลกันของซี่ล้อรถจักรยาน หากมีซี่ล้อซี่ใดซี่หนึ่งที่หัก บิดเบี้ยว หรือชำรุดเสียหาย ล้อจักรยานนั้นก็ไม่สามารถหมุนหรือขับเคลื่อนได้อีกต่อไป ชีวิตของคนเราก็เช่นกันค่ะ


คนส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญและมุ่งมั่นทุ่มเทไปกับเพียงด้านใดด้านหนึ่งของชีวิต และหลงลืมหรือละเลยด้านอื่นๆ ในชีวิต (ที่สำคัญมากพอๆ กัน) ไป ยกตัวอย่างเช่น นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง จะทุ่มเทและทำงานหนักมากเพื่อที่จะประสบความสำเร็จทางหน้าที่การงานและการเงิน แต่มักจะหลงลืม ละเลยหรือไม่มีเวลาที่จะออกกำลังกายและดูแลสุขภาพตัวเอง ผลสุดท้ายของการทำงานหนักมากๆ โดยปราศจากการดูแลตัวเอง ก็อาจนำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บ หรือสุขภาพที่ย่ำแย่ ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นก็อาจจะสายเกินไปเสียแล้ว คุณไม่อาจเรียกเวลาในยามที่คุณมีสุขภาพที่ดีกลับคืนมาได้


‘จะมีประโยชน์อะไรที่เราเอาแต่ทำงาน ทำการ เพื่อหาเงิน หาทองมามากมายทั้งชีวิต แต่กลับมีครอบครัวที่ล่มสลาย มีสุขภาพที่ไม่แข็งแรง ไม่เคยได้ทำตามความฝัน และไม่สามารถยังประโยชน์ใดๆ ให้แก่สังคมได้’ ซึ่งชีวิตเช่นนี้ เราไม่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นชีวิตที่ประสบความสำเร็จ หรือเป็นคนที่ครบถ้วน สมบูรณ์ได้หรอกค่ะ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ที่เราจะต้องสร้างสมดุลให้กับชีวิตค่ะ ขอย้ำอีกครั้งนะคะว่าตัวเราเองนั่นแหละที่เป็นสินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุดแล้วค่ะ


มาตั้งเป้าหมายชีวิตให้สมดุลกันเถอะค่ะคุณสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook