กบข.คาดปีนี้สมาชิกจะได้ผลตอบแทนประมาณ 3.9%

กบข.คาดปีนี้สมาชิกจะได้ผลตอบแทนประมาณ 3.9%

กบข.คาดปีนี้สมาชิกจะได้ผลตอบแทนประมาณ 3.9%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กบข. ระบุ เตรียมปรับกลยุทธ์เพิ่มวงเงินลงทุนต่างประเทศ หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย เพื่อหาผลตอบแทนจ่ายสมาชิกปีนี้ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 3.9


วันที่ 30 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยระหว่างงานการประชุมใหญ่ผู้แทนสมาชิก กบข. ยันยันว่าในปี 2559 จะบริหารผลตอบแทนจากการลงทุน เพื่อจ่ายให้กับสมาชิกให้สูงกว่าปี 2558 ที่ร้อยละ 3.4 ซึ่งสูงกว่าเงินเฟ้อและเงินฝากธนาคาร คาดว่าปีนี้จะทำได้ประมาณร้อยละ 3.9 หลังจากช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ สามารถบริหารการลงทุนให้ได้ผลตอนแทนได้สูงกว่าร้อยละ 2 แล้ว นอกจากนี้ ยังปรับปรุงกฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่เอื้อประโยชน์ให้กับสมาชิกมากขึ้น

ส่วนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด ที่ตลาดคาดว่าจะปรับขึ้นครั้งแรกช่วงกลางปีร้อยละ 0.25 มั่นใจว่าจะไม่กระทบกับอัตราดอกเบี้ยในประเทศให้ปรับขึ้นตาม และยังไม่กระทบกับการบริหารผลตอบแทนการลงทุนของ กบข. ซึ่งปัจจุบันได้ลงทุนในประเทศมากกว่าออกไปลงทุนในต่างประเทศ ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่านอกประเทศ แต่ทิศทางดอกเบี้ยที่เฟดปรับขึ้น

กบข.ได้วางแผนปรับปรุงกลยุทธ์การลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้เพิ่มเพดานการลงทุนในต่างประเทศ จากร้อยละ 25 เป็นร้อยละ 30 ซึ่งเพดานเดิมนำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น ตราสารหนี้ และอสังหาริมทรัพย์ วงเงินประมาณ 8-9 หมื่นล้านบาท หรือร้อยละ 24-25 ของขนาดกองทุน กบข.ที่ 3.5 แสนล้านบาท โดยการเพิ่มสัดส่วนลงทุนต่างประเทศ จะรอให้เฟดปรับขึ้นต่อเนื่องในปีหน้าก่อนลงทุน

ด้าน นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ กบข. ยืนยันว่า การบริหารเงินกองทุน กบข.เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย และกระจายความเสี่ยงที่หลากหลาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยปี 2558 ฐานะ กบข. มีสินทรัพย์รวม 7.1 แสนล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้า 253 ล้านบาท เนื่องจากต้องจ่ายเงินคืนสมาชิกที่พ้นสมาชิกภาพ 2.4 หมื่นล้านบาท และจ่ายคืน สมาชิก UNDO จำนวน 5.4 หมื่นล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook