5 เหตุผลที่ควรทำบัญชีรายรับ รายจ่าย

5 เหตุผลที่ควรทำบัญชีรายรับ รายจ่าย

5 เหตุผลที่ควรทำบัญชีรายรับ รายจ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณผู้อ่านคะ เคยสงสัยกันบ้างมั้ยคะว่าเงินหายไปไหน หากอยากจะสะกดรอยตามเงินให้เจอ ควรทำอย่างไร วันนี้นิมี tip เล็กๆ ที่จะมาสะกดรอยตามเงินกันค่ะ


• เริ่มจากการจดบันทึกรายรับรายจ่าย
• พกสมุดโน้ตเล่มเล็กๆ ติดกระเป๋า จดทุกครั้งที่ได้รับเงินมาหรือใช้ไป หรือใครที่เชี่ยวชาญในเทคโนโลยี สมัยนี้ก็มี application เยอะแยะที่ช่วยทำให้คุณสามารถจดบันทึกรายรับ รายจ่ายได้สะดวกมากขึ้นด้วยค่ะ

เราสามารถแบ่งประเภทค่าใช้จ่ายได้ดังนี้


• ค่าใช้จ่ายเพื่อการออมและการลงทุน ต้องกันเงินส่วนนี้ออกมาก่อน หรือที่เราเรียกว่าเก็บก่อนใช้นั่นเอง
• ค่าใช้จ่ายคงที่ เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ลองพิจารณาทางเลือกในการ Refinance ดูนะคะ ซึ่งอาจจะทำให้ประหยัดค่าดอกเบี้ยจ่ายได้ไม่มากก็น้อยค่ะ
• ค่าใช้จ่ายผันแปร ลองจดและแยกประเภทค่าใช้จ่ายสัก 1 เดือนดูจะทำให้คุณเห็นรูรั่วทางการเงินจะทำให้รู้ว่าควรลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นด้านไหนบ้างค่ะ

นอกจากนี้วันนี้นิยังมี 5 เหตุผลควรทำบัญชีรายรับรายจ่ายมาฝากกันด้วยค่ะ


1. ถ้าคุณต้องการเป็นเศรษฐี เพราะ “เงิน” เป็นปัจจัยสำคัญในการเป็นเศรษฐี และ “บันทึกรายรับรายจ่าย” ก็เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณจัดการกับเรื่องเงินๆ ทองๆ ได้อย่างจริงจัง


2. ถ้าคุณต้องการรู้จักตัวเองมากขึ้น เพราะ “บันทึกรายรับรายจ่าย” คือ แหล่งข้อมูลที่ดีที่จะบอกเล่าถึงกิจกรรมที่คุณทำ พฤติกรรมที่คุณเป็น และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น คุณอาจจะอึ้งเมื่อได้รู้นิสัยทางการเงินของตัวเอง


3. ถ้าคุณต้องการตัวช่วยในการสร้างนิสัยทางการเงินที่ดี เพราะ “บันทึกรายรับรายจ่าย” เป็นเครื่องมือง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณกำหนดเป้าหมายในชีวิตได้ชัดเจนขึ้น และช่วยสร้างวินัยทางการเงินที่ดีให้คุณได้


4. ถ้าคุณไม่รู้วิธีจัดการเงิน เพราะ “บันทึกรายรับรายจ่าย” ช่วยให้คุณเห็นภาพชัดเจนเกี่ยวกับการใช้จ่ายและความสามารถในการหาเงินซึ่งจะช่วยใหคุณจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


5. ถ้าคุณต้องการมีความสุขทุกวัน เพราะ “กิจกรรมต่างๆ” ในชีวิตเราล้วนเกี่ยวข้องกับเงินแทบทั้งนั้น “บันทึกรายรับรายจ่าย” จะช่วยให้คุณรู้ที่มาและที่ไปของเงินจากกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน ซึ่งคุณจะสามารถจัดการกับเรื่องเงินๆ ทองๆ ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และความสุขจากอิสรภาพทางการเงินก็จะเกิดขึ้นได้อย่างไม่ยากเลยค่ะ

เมื่อรู้ข้อดีทั้ง 5 ข้อของการทำบัญชีรายรับรายจ่ายแล้ว เราก็มาทำบัญชีรายรับรายจ่ายกันดีกว่าค่ะ คุณสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ และ ‘รวยทะลุเป้า’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook