รวม สินเชื่อบ้านแลกเงิน 2559

รวม สินเชื่อบ้านแลกเงิน 2559

รวม สินเชื่อบ้านแลกเงิน 2559
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางครั้งคนเราอาจมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินก้อนใหญ่ ซึ่งนอกเหนือจากหยิบยืมคนใกล้ชิดหรือญาติพี่น้อง (อาจได้บ้างไม่ได้บ้าง) หรือหันไปพึ่งพาเงินกู้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยสูงมาก แต่ถ้าคุณมีบ้านก็สามารถนำมาเปลี่ยนเป็นเงินสดกับสถาบันการเงินได้ในอัตราดอกเบี้ยที่ไม่โหด สินเชื่อบ้านแลกเงิน คือการนำอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ไปเป็นหลักประกันเพื่อการขอกู้ยืมเงินจากธนาคาร และจะผ่อนชำระเป็นงวดๆ จนกว่าจะครบจำนวนเงินนั้น ต่างจากการกู้ซื้อใหม่ตรงที่ การกู้ซื้อบ้านใหม่มีจุดหมาย คือ การกู้เพื่อซื้อบ้าน เรายังไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์มาก่อน ต้องการกู้เพื่อให้ได้สิทธิ์นั้น


แต่สำหรับสินเชื่อประเภทบ้านแลกเงิน มีจุดประสงค์ คือ ต้องการเงินทุนไปทำอย่างอื่น โดย ใช้อสังหาริมทรัพย์ในกรรมสิทธิ์มาเป็นหลักประกัน สินเชื่อประเภทบ้านแลกเงินไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายคนคุ้นเคยกับมันดี หลักเกณฑ์ในการขอสินเชื่อประเภทนี้ แทบไม่ต่างกับการขอสินเชื่อเพื่อการมีบ้าน คือ วงเงินกู้ อยู่ที่ไม่เกิน 70 – 80% ของราคาประเมิน หลักทรัพย์ ระยะเวลาในการกู้ไม่เกิน 30 ปี หรือรวมกับอายุผู้กู้ ณ ขณะนั้นแล้วไม่เกิน 65 – 70 ปี


ความแตกต่างระหว่างสินเชื่อประเภทนี้กับสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้าน คือ การขอสินเชื่อนี้ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยเอาโฉนดที่ดินไปวางไว้เป็นประกันกับสถาบันการเงิน แต่เจ้าของบ้านก็ยังสามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ตามปกติ และเมื่อสิ้นสุดการผ่อนชำระแล้วสามารถไถ่ถอนโฉนดออกมาจากธนาคารได้ ส่วนคุณสมบัติผู้กู้หรือขั้นตอนต่างๆ เหมือนกับการขอสินเชื่อเพื่อการมีบ้านทุกประการ โดยอัตราดอกเบี้ยของธนาคารต่างๆ จะแตกต่างกันไป แต่ส่วนมากจะอยู่ที่ 7 – 12.0% ภายใต้เงื่อนไขที่ธนาคารนั้นกำหนด ตามตารางข้างล่างนี้จะเป็นตารางแสดงอัตราดอกเบี้ย ซึ่งข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคม 2559 แสดงรายละเอียดเบื้องต้นดังนี้

คุณสมบัติผู้สมัคร


- พนักงานประจำ / ข้าราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ
อายุ 20-60 ปี
รายได้ประจำ ตั้งแต่ 15,000 บาท/เดือน ขึ้นไป
อายุงานปัจจุบัน ตั้งแต่ 4 เดือน ขึ้นไป


- ประกอบธุรกิจส่วนตัว / เจ้าของกิจการ
อายุ 20-60 ปี
รายได้ประจำ ตั้งแต่ 20,000 บาท/เดือน ขึ้นไป
จดทะเบียนการดำเนินกิจการปัจจุบัน ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป


สำหรับคุณสมบัติผู้กู้ต้องมีสัญชาติไทย อายุ 20 ปีบริบูรณ์ ระยะเวลาในการผ่อนชำระ 30 ปี โดยที่ระยะเวลาการผ่อนเมื่อรวมกับอายุของผู้กู้ต้องไม่เกิน 65 ปี หรือ 70 ปี (กรณีเป็นเจ้าของกิจการ)เป็นบุคคลที่มีอาชีพและรายได้แน่นอน


ที่สำคัญผู้กู้จะต้องยินยอมให้ทางธนาคารตรวจเครดิตบูโร และต้องไม่เคยเป็นลูกหนี้ที่ปรับโครงสร้างหนี้ของธนาคารและสถานบันทางการเงินอื่นๆ


เอกสารประกอบการสมัคร


พนักงานประจำ
- สำเนาบัตรประชาชน
- สลิปเงินเดือน ต้นฉบับและพิมพ์ด้วยกระดาษคาร์บอนในตัว (กรณีไม่มีสลิปเงินเดือนดังกล่าว หรือใช้หนังสือรับรองเงินเดือน (อายุไม่เกิน 2 เดือน) ต้องเพิ่ม สำเนาบัญชีธนาคารย้อนหลัง 1 เดือน)

ข้าราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ / พนักงานธนาคาร / พนักงานเงินทุนหลักทรัพย์

- สำเนาบัตรประชาชน (หรือสำเนาบัตรข้าราชการทหารและสำเนาทะเบียนบ้าน)
- สลิปเงินเดือน (กรณีใช้หนังสือรับรองเงินเดือน (อายุไม่เกิน 2 เดือน) ต้องเพิ่ม สำเนาบัญชีธนาคารย้อนหลัง 1 เดือน)

ประกอบธุรกิจส่วนตัว / เจ้าของกิจการ

- สำเนาบัตรประชาชน
- สำเนาบัญชีธนาคารที่ใช้หมุนเวียนในธุรกิจ ย้อนหลัง 6 เดือน
- สำเนาใบอนุญาตประกอบธุรกิจที่ออกโดยหน่วยงานราชการ ได้แก่

1. กรณีบริษัท สำเนาหนังสือรับรองจดทะเบียนบริษัท (อายุไม่เกิน 3 เดือน) และสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (อายุไม่เกิน 3 เดือน)
2. กรณีห้างหุ้นส่วนจำกัด สำเนาหนังสือรับรองจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด (อายุไม่เกิน 3 เดือน)
3. กรณีร้านค้า สำเนาใบทะเบียนพาณิชย์ / ทะเบียนการค้า


เอกสารหลักประกัน
- สำเนาโฉนดที่ดินทุกหน้า / สำเนา นส.3 ก ทุกหน้า
- สำเนาหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์สิ่งปลูกสร้าง หรือใบอนุญาตปลูกสร้างบ้าน หรือ ทด.13 สำหรับหลักประกันที่เป็นบ้าน (คอนโดฯ ไม่ต้องใช้)

หมายเหตุ ขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาสินเชื่อโดยอยู่ในดุลพินิจของธนาคาร

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook