เรื่องเงิน ที่ทำแล้วคุณจะเสียใจ

เรื่องเงิน ที่ทำแล้วคุณจะเสียใจ

เรื่องเงิน ที่ทำแล้วคุณจะเสียใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องเงิน เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องใส่ใจ เพราะหากไม่วางแผนแล้วเกิดผิดพลาดขึ้นมา คุณอาจจะต้องใช้เวลาหลายปีในการเยียวยา ซึ่งแน่นอนค่ะ มันไม่ใช่เรื่องที่สนุกเลย MoneyGuru.co.th เข้าใจดี จึงได้นำ 5 เรื่องเงิน ที่หากคุณทำคุณจะต้องเสียใจชอกช้ำไปเป็นปีมานำเสนอกันในวันนี้ค่ะ

ไม่คิดวางแผน เรื่องเงิน

หลาย ๆ คนเกลียดการวางแผน เรื่องเงิน เพราะมันน่าเบื่อหน่ายมาก บางคนอาจจะคิดว่าการวางแผนการเงินจะทำให้คุณ ไม่สามารถซื้อสิ่งที่คุณต้องการได้เลย แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันคือสิ่งที่ช่วยให้คุณมีอิสระทางการเงินต่างหาก เพราะเมื่อคุณทำบัญชีรายรับรายจ่าย คุณจะมองเห็นได้ชัดเจนว่า ค่าใช้จ่ายส่วนไหนที่ไม่จำเป็นสำหรับคุณ ที่เป็นค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย ทำให้คุณสามารถตัดค่าใช้จ่ายเหล่านั้นออกไปได้ และช่วยให้คุณมีเงินเหลือในกระเป๋ามากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ตัวอย่างง่าย ๆ ที่มองเห็นได้ชัดก็คือ แพ็กเกจโทรศัพท์มือถือที่คุณจ่ายมาแสนแพงทุกเดือน ทั้ง ๆ ที่บางทีคุณใช้ไม่ถึงลิมิตที่แพ็กเกจให้มา เดือนหนึ่งอาจจะไม่ใช่จำนวนเงินที่เยอะ แต่ถ้าหากรวมกันเป็นปี เงินก้อนนี้ก็ถือว่าไม่ใช่น้อยเลยนะคะ การวางแผนการเงินจะทำให้คุณเล็งเห็นในส่วนนี้ และเปลี่ยนมาเลือกแพ็คเกจโทรศัพท์ที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ ซึ่งอาจจะมีราคาถูกกว่า เห็นไหมคะว่ามันมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย

ไม่จ่ายบัตรเครดิต

“ไม่จ่ายสักเดือนคงไม่เป็นไรหรอก เดือนนี้ภาระเยอะ” โอเค ถ้าคุณขอยืมเงินเพื่อนคุณมา แล้วขอผ่อนผันกับเพื่อนเนื่องจากค่าใช้จ่ายคุณเยอะ คงจะไม่เป็นปัญหาอะไร แต่กับบัตรเครดิตถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดมหันต์ เพราะธนาคารไม่เห็นใจคุณในเรื่องการเงินส่วนตัวของคุณหรอกนะคะ และยิ่งไปกว่านั้น ยังจะเรียกเก็บเงินจากคุณเพิ่มด้วย ทั้งค่าปรับการชำระล่าช้า ทั้งดอกเบี้ยที่พอกพูนขึ้น ทั้งคะแนนเครดิตของคุณที่จะเสียไป และทำให้คุณกู้สินเชื่ออื่น ๆ ในอนาคตยากมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น คุณควรตัดประโยคที่ว่า “ไม่จ่ายเดือนเดียวไม่เป็นไรหรอก” ออกไปจากพจนานุกรมของคุณได้เลย เพราะมันจะสร้างแต่ความหายนะให้กับชีวิตคุณ

ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ทาง การเงิน โดยไม่ศึกษาให้ดีก่อน

บัตรเครดิต สินเชื่อ และ ประกันต่าง ๆ หากคุณตัดสินใจซื้อเร็วเกินไป อาจจะทำให้คุณเสียเงินมากกว่าที่ควรจะเป็น เพราะการไม่ศึกษาหาข้อมูลและเปรียบเทียบให้ดีเสียก่อน จะทำให้คุณได้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่อาจจะไม่ตรงตามความต้องการ ไลฟ์สไตล์ และการใช้งานของคุณจริง ๆ และในท้ายที่สุด คุณก็ต้องซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเพิ่มขึ้นอีกเพื่อหาสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ เพราะสิ่งที่คุณซื้อไปโดยไม่ทันได้ศึกษาให้ดีก่อน ไม่ตรงกับความต้องการของคุณเลย

ซึ่งสมัยนี้ การเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ถือเป็นเรื่องที่ง่ายแสนจะง่าย เพราะมีเว็บไซต์ที่ให้บริการเปรียบเทียบราคาโดยเฉพาะ เพียงไม่กี่วินาที คลิกไม่กี่ครั้ง ตารางราคาและรายละเอียดต่าง ๆ ก็จะโชว์ที่หน้าจอของคุณอย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็วมาก ๆ เลยนะคะ

 

ไม่มีเงินเก็บสำหรับเหตุฉุกเฉิน

ชีวิตคนเราไม่แน่นอน ทุกคนต่างก็ต้องเจอกับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ต้องให้เงินก้อนกันทั้งนั้น คุณคงไม่สนุกแน่หากบริษัทเลย์ออฟคุณออกกระทันหัน ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ด้วยแล้วเหตุการณ์แบบนี้อาจจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ หรือคนที่คุณรักเกิดเจ็บป่วยขึ้นมากระทันหันจำเป็นต้องใช้เงินรักษาสูงมาก ที่ร้ายไปกว่านั้นคือไม่ได้ทำประกันสุขภาพเอาไว้ด้วย ดังนั้น คุณจำเป็นจะต้องเตรียมพร้อมกับเรื่องไม่คาดคิดเหล่านี้ไว้ด้วย บางคนอาจจะเก็บเงินฉุกเฉินเอาไว้เพียงพอสำหรับ 3 เดือน บางคนอาจจะหนึ่งปี

เราขอแนะนำว่า ขั้นต่ำสำหรับเงินฉุกเฉินควรจะประมาณ 6 – 8 เดือน แล้วแต่ความเตรียมพร้อมของแต่ละคน ซึ่งเงินในส่วนนี้เป็นเงินคนละส่วนกับเงินเก็บออมนะคะ ขอย้ำว่าคนละส่วนกัน เพราะเงินเก็บออมนั้นมีไว้เพื่อเป็นเงินสำหรับช่วงเกษียณอายุ และแน่นอนว่าในชีวิตคนเรา อาจจะเจอเรื่องฉุกเฉินนับครั้งไม่ถ้วน มันคงไม่ดีแน่หากเจอเรื่องฉุกเฉินแล้วใช้เงินหมดไป จนไม่เหลือเอาไว้ใช้ตอนแก่ชราเลย

ซื้อรถใหม่ ในราคาเกินเอื้อม

การจะซื้อสิ่งของใหญ่ ๆ ที่มีราคาสูง ๆ คุณจำเป็นที่จะต้องคิดให้ละเอียดถี่ถ้วนเป็นอย่างมาก ว่ารายได้ของคุณต่อเดือนเท่าไหร่ ภาระต่อเดือนเท่าไหร่ เหลือเงินที่สามารถใช้จ่ายได้ต่อเดือนเท่าไหร่ คุณจะได้รู้ว่า คุณมีกำลังซื้อรถประมาณไหน ราคาสูงสุดไม่เกินเท่าไหร่ เพื่อไม่ให้คุณมีภาระหนี้สินมากจนไม่สามารถจะชำระได้ในแต่ละเดือน หรือชำระได้แต่ก็ไม่มีเงินเหลือกินเหลือเก็บเลย เราไม่ขอเถียง ว่ารถหรูราคาแพงแสนเท่ห์นั้น ใคร ๆ ก็อยากได้มาเอาไว้ประดับบารมี แต่อย่าลืมว่า บารมีไม่ช่วยให้คุณมีเงินเอาไว้ใช้จ่ายเพื่อความอยู่รอดนะคะ

ดังนั้น จะซื้อรถซื้อบ้าน ควรจะคิดตรึกตรองให้ดีว่าสามารถที่จะรับภาระระยะยาวนี้ได้หรือไม่ เพราะมันจะส่งผลต่อคะแนนเครดิตของคุณในอนาคตและการขออนุมัติกู้สินเชื่อต่าง ๆ ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น บ้าน รถ หรือบัตรเครดิตด้วยนะคะ

ไม่สนใจทำประกัน

ถ้าหากวันนี้คุณเป็นอะไรขึ้นมา เรื่องเงิน ของคนข้างหลังคุณจะเป็นอย่างไร? ถ้าคุณคิดว่าไม่ดีแน่นอน ประกันชีวิต คือสิ่งที่คุณควรต้องทำทันที หรือหากคุณเป็นพนักงานบริษัททั่วไป มีรายได้ทางเดียว มีเงินใช้แบบเดือนชนเดือน เลยตัดภาระไม่ทำประกันรถยนต์ เกิดอุบัติเหตุรถชนแถมยังเป็นฝ่ายผิดอีกต่างหาก ตัวก็เจ็บต้องจ่ายค่ารักษา รถก็พังต้องซ่อมใช้เงินอีกบานเบอะ ซ้ำยังต้องจ่ายค่าเสียหายพร้อมค่ารักษาพยาบาลให้กับคู่กรณีอีก การเงินของคุณคงพังพินาศย่อยยับไม่เหลือแน่นอน เผลอ ๆ อาจจะติดลบไปนานเป็นปี ๆ เลยก็ได้

ซึ่งประกันรถยนต์ จะช่วยคุณในเรื่องนี้อย่างมาก อย่าเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายดีกว่าค่ะ ค่าประกันต่าง ๆ ไม่กี่หมื่นต่อปี ดีกว่าต้องมาเสียเงินเป็นแสนเป็นล้านตอนที่เกิดเหตุไม่คาดฝันนะคะ

เรื่องเงินแม้จะไม่ใช่เรื่องสนุก แต่เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่คุณต้องทำ เพราะเราไม่อยากเห็นคุณผู้อ่านต้องเจอวิกฤติทางการเงินเป็นปี ๆ กว่าที่จะเยียวยาได้ แต่คุณยังมีเรา MoneyGuru.co.th ที่จะคอยอยู่เคียงข้าง คอยมอบสาระดีดีเรื่อง การเงิน แบบนี้ให้กับคุณผู้อ่าน ลองทำตามคำแนะนำของเราดูนะคะ แล้วชีวิตคุณจะง่ายขึ้น บทความสาระแบบนี้ยังมีอีกเพียบ อย่าลืมกด subscribe กับเรานะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook