กดเงินสดจากบัตรเครดิต กับ บัตรกดเงินสด อันไหนคุ้มกว่ากัน?

กดเงินสดจากบัตรเครดิต กับ บัตรกดเงินสด อันไหนคุ้มกว่ากัน?

กดเงินสดจากบัตรเครดิต กับ บัตรกดเงินสด อันไหนคุ้มกว่ากัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อถึงคราวที่ต้องการใช้เงินสด จะเบิกเงินจากธนาคารของตัวเองก็ไม่มีแล้ว ที่พึ่งสุดท้ายคือ บัตรเครดิตกับบัตรกดเงินสด แต่แบบไหนจะคุ้มกว่าต้องมาดูกัน

มาเริ่มที่บัตรเครดิตก่อนว่าลักษณะทั่วไปของบัตรเครดิต คือ ธนาคารจะให้บัตรเครดิตมาเพื่อให้เราไปใช้รูดซื้อสินค้าหรือชำระค่าบริการต่างๆ จากร้านค้าหรือผู้ให้บริการทั้งหลาย การใช้แต่ละครั้งจะยังไม่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ยกเว้นแต่ร้านค้าเล็กๆ ที่ขอคิดค่าบริการในการรูดบัตร 1% บ้าง 2% บ้างก็แล้วแต่เงื่อนไขของทางร้าน แต่ถ้าเอาบัตรเครดิตไปกดเงินสด แน่นอนจะโดนคิดค่าธรรมเนียมการกดเงิน 3% ( + VAT 7%) ต่อครั้งและคิดดอกเบี้ยก็จะเริ่มคิดตั้งแต่วันแรกที่กด (เฉพาะในส่วนของการกดเงินสดเท่านั้น)

มาทางฝั่งบัตรกดเงินสดกันบ้าง ด้วยชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นบัตรกดเงินสด เพราะฉะนั้นเวลาที่เราใช้บัตรไปกดเงินสดตามตู้ ATM ในแต่ละครั้งเราจะไม่ถูกคิดค่าธรรมเนียมในการกดอยู่แล้ว แต่เราจะถูกคิดดอกเบี้ย ณ วันที่เรากดเงินออกมาเลย ซึ่งถ้าเราไม่อยากถูกคิดดอกเบี้ยเยอะมีเงินก็ต้องรีบจ่ายคืน โดยที่ไม่ต้องให้ถึงวันครบกำหนดก็ได้ เช่น กดเงินมาวันที่ 1 เราก็ถูกคิดดอกเบี้ยตั้งแต่วันที่ 1 แล้ว และถ้าหากวันที่ 5 เรามีเงินมาจ่ายคืนเราก็จะถูกคิดดอกเบี้ยแค่ 5 วัน แต่ถ้าเรารอจนครบกำหนดวันที่ 25 แล้วค่อยจ่ายคืน เราก็จะถูกคิดดอกเบี้ยตั้งแต่วันที่ 1-25 กันเลยทีเดียว

ทีนี้เรามาเปรียบเทียบเป็นตารางกันให้เห็นๆ เลยดีกว่าถ้าจะกดเงินแล้วแบบไหนจะเวิร์คสุด
สมมติว่า กดเงินสดเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท ในวันที่ 1 พฤษภาคม และวันกำหนดจ่ายคืนคือ วันที่ 25 พฤษภาคม จะสามารถคำนวณได้ ดังนี้


* ตารางคำนวณนี้ยังไม่รวม VAT 7%
จากตารางด้านบนจะเห็นได้เลยว่า การ กดเงินสดจากบัตรเครดิต จะต้องเสียมากกว่าแน่นอน เพราะนอกจากดอกเบี้ยแล้ว ยังมีค่าธรรมเนียมในการกดแต่ละครั้งอีกด้วย เห็นแบบนี้แล้วถ้าจำเป็นที่จะต้องใช้เงินสดสักก้อนบัตรกดเงินสดน่าจะดูเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการใช้บัตรเครดิตมากดเงินสด เพราะว่าเป็นการใช้บัตรให้ถูกกับวัตถุประสงค์จริงๆ แต่ถ้าเรามีความจำเป็นที่ต้องใช้เงินสดจริงๆ แต่ไม่มีบัตรกดเงินสด ก็ต้องทำใจกันสักนิด และวางแผนตอนชำระเงินกันซักหน่อยล่ะ

เพราะฉะนั้นถ้าหากไม่จำเป็นต้องใช้เงินจริงๆ ก็ไม่ควรที่จะกดเงินออกมาจากบัตรกดเงินสดหรือบัตรเครดิตกัน แต่ถ้าไม่มีทางให้เลือกมานักก็กดมาแต่เฉพาะที่จะใช้กันดีกว่า แล้วก็ต้องจ่ายคืนให้ตรงเวลาสำหรับบัตรเครดิต หรือจ่ายคืนทันทีที่มีเงินสำหรับบัตรกดเงินสดเพราะจะได้ไม่ถูกคิดดอกเบี้ยกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook